ข่าว

"บิ๊กตู่"ขู่หยุดการเดินทางขนส่งทุกรูปแบบหาก"โควิด-19"ไม่ลดลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"สั่งทุกกระทรวงปรับมาตรการเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขู่ยกระดับคบคุมขนส่งสาธารณะ

 

31 มีนาคม 2563  "บิ๊กตู่" เตือน "ผีพนัน" ไม่ว่าไปเล่นที่ไหน สั่ง จนท. จัดการเด็ดขาด ชี้ หากคนยังเคลื่อนย้าย สถานการณ์ "โควิด-19" ไม่เรียบร้อย ขู่ หยุด การขนส่งเดิน ทุกรูปแบบ แนะ ปชช.  แจ้งจนท.ตาม "ด่านตรวจ" ขายของแพง-หนี้นอกระบบ

อ่านข่าว รัฐบาลยกเว้นภาษีนำเข้าหน้ากาก-เครื่องมือแพทย์ 

ปฏิเสธทันควัน "ทร."แจงชงครม.ตรวจแบบ-การฝึกเรือยกพลขึ้นบก ไม่ได้ขอซื้อ  

สุดยอดบริษัททัวร์...ปรับวิกฤติเป็นโอกาส...ไม่เคยก็ต้องทำ  

14 ภาษา รวมภาษาไทย  อาลีบาบาเปิดโหลดคู่มือสู้โควิด-19  

มีความหวัง"ฟาวิพิราเวียร์"ยาต้านโควิด-19 จากญี่ปุ่น ถึงไทยแล้ว   

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านไลฟ์สดทางเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ว่า ผ่านมา 7 วันแล้วที่คนในกทม.เดินทางกลับต่างจังหวัด สถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มสูงขึ้น วันนี้อยากกราบเรียนว่า การที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้ติดเชื้อมากขึ้น ก็เป็นมาตรการที่ทำให้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งว่ามีการตรวจสอบคัดกรองมากยิ่งขึ้น ประชาชนที่รู้ว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเข้ามาพบแพทย์มากขึ้น ทำให้มีโอกาสตรวจพบเชื้อได้มากยิ่งขึ้น

 

ตรงนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเข้าใจ ใครที่ไม่ได้ใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงหรือเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงที่ดูแลตัวเองดีแล้ว ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปตรวจหาเชื้อ เพราะเรามีความจำเป็นต้องควบคุมการใช้จ่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อให้เพียงพอกับผู้ที่ติดเชื้อหรือมีความเสี่ยง อย่างไรก็ตามในส่วนของการปรับมาตรการต่าง ๆ

 

ตนได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ซึ่งรับผิดชอบตามกฎหมาย ร่วมกับกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตาม พระราชกำหนด (พ.ร.ก.)การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีอำนาจในการพิจารณาทั้งเรื่องการห้ามประชาชนเข้า-ออกพื้นที่ในจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หรือพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดก็มีการปิดหลายสถานที่ ห้ามจำหน่ายสุรา ห้ามเล่นกีฬา ในเรื่องของการพนัน มีมาตรการเด็ดขาดต้องถูกลงโทษตามกฎหมายในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะหนีไปเล่นที่ไหนก็ตาม ตนได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร พลเรือน ตรวจสอบเรื่องเหล่านี้อย่างเต็มที่

 

การเดินทางของประชาชนออกนอกเขต นอกจังหวัด วันนี้หลายคนก็เป็นห่วง อยากให้ปิด อยากให้หยุด อยากให้อะไรต่างๆ เราก็ต้องดูผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหลายอย่างด้วย โดยเฉพาะการจับจ่ายซื้อหาสินค้า ทุกคนต้องระมัดระวังตัวเอง รัฐบาลก็เน้นให้บริการแกร็บ ไลน์แมน มีการตรวจสอบการติดเชื้อของผู้ให้บริการเหล่านี้ด้วย และอย่าไปแออัดในร้านค้าที่รับของไปส่งด้วย เพราะจะนำการแพร่เชื้อไปสู่ผู้บริโภค ทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเองและผู้อื่นเสมอ ในส่วนของการเดินทาง ได้ให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณา  

 

 

 

"หากยังมีการเคลื่อนย้ายประชาชนเป็นจำนวนมากอยู่ ซึ่งเราก็เข้าใจถึงความสะดวกแต่บางคนก็ใช้โดยไม่จำเป็น ผมจึงได้ให้ไปดูว่าการให้บริการขนส่งต่างๆ ของภาครัฐจะทำอย่างไร จำเป็นต้องลดจำนวนลงหรือไม่ หรือกำหนดให้บริการกี่เที่ยวต่อวัน ในเมื่อให้ทำกันเองแล้วยังไม่เรียบร้อย ยังไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ต่อไปต้องเจอสถานการณ์การลดให้บริการทั้งรถไฟฟ้า รถไฟ รถโดยสาร หรือรถเมล์ ก็จำเป็นต้องลดเที่ยวให้บริการ จนกว่าจะเรียบร้อย ถ้ายังไม่เรียบร้อยอีกก็จะหยุดให้บริการทั้งหมด" นายกฯกล่าว

 

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของสินค้าราคาสูงขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากมีร้านค้าและผู้ประกอบการหลายแห่งฉวยโอกาส ตนได้สั่งการไปแล้ว ประชาชนสามารถแจ้งได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทำทำงานตามจุดตรวจสกัดทั้งหมด สามารรถรับเรื่องร้องเรียนได้ เพื่อนำไปสู่การตรวจสอบได้ทันที เพราะมีอำนาจตามกฎหมายที่ให้เพิ่มไปแล้วตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมถึงหนี้นอกระบบ ก็มีจำนวนมากขึ้น ประชาชนสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตามจุดตรวจสกัดได้ เมื่อรับเรื่องมาก็จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ เรียกมาดำเนินคดีหรือไกล่เกลี่ย เช่น ขอร้องกันว่าช่วงนี้ยังไม่ต้องผ่อนชำระ ให้ใช้ดอกเบี้ยตามกฎหมายกำหนด ไม่เช่นนั้น จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกประการอย่างไม่ละเว้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ