ข่าว

"วัชระ" จี้ ฟันไม่ไว้หน้ากักตุน "ไข่ไก่-หน้ากากอนามัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัชระ" จี้ "นายกฯ" จัดการไม่ไว้หน้า กักตุน "ไข่ไก่-หน้ากากอามัย" ลงโทษเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

 

 

          28 มี.ค.2563 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาไข่ไก่ขาดตลาดในขณะนี้ว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนอย่างมาก  จึงไม่ทราบว่าไข่หายไปไหน  มีการกักตุนที่ต้นทางหรือที่ไหนหรือไม่  อยากให้กระทรวงพาณิชย์รีบตรวจสอบข้อเท็จจริงและตรวจสอบว่ามีการขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชนในภาวะวิกฤตหรือไม่ 

 

อ่านข่าว...  อย่าเพิกเฉยช่วยแจ้ง"กักตุน-หลอกขาย" หน้ากากอนามัย

 

 

 

"วัชระ" จี้ ฟันไม่ไว้หน้ากักตุน "ไข่ไก่-หน้ากากอนามัย"

 

 

          นายวัชระ ชี้ว่า ไข่ไก่ในประเทศต้องไม่ขาดตลาด เพราะก่อนหน้านี้ นายประสิทธิ์  บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหารซีพีเอฟกล่าวเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2563 ว่า ไข่ไก่ผลิตได้วันละ 40 ล้านฟอง หรือปีละ 16,400 ล้านฟอง ราคาหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 2.70 บาท ต้นทุน 2.60 บาท     
ส่วนหมูผลิตได้วันละ 5 ล้านกิโลกรัม ไก่วันละ 9 ล้านกิโลกรัมถือว่ามีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน  


          อีกทั้ง นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้มอบนโยบายให้สินค้าจำหน่ายยืนราคาเดิม ห้ามปรับขึ้นราคา เพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่เมื่อนายประสิทธิ์พูดจบ ไข่ไก่ก็ขาดตลาดหายไปจากร้าน 7-11  และปรากฏว่าวันที่ 27 มี.ค.2563 ราคาสินค้าไข่ไก่ของบริษัทซีพีเอฟเทรดดิ้ง จก.  อันเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ก็มีใบเสนอราคาสินค้าไข่ไก่ ดังนี้ 
          เบอร์ 0 ราคาฟองละ 4.20 บาท 
          เบอร์ 1 ราคาฟองละ 3.50 บาท 
          เบอร์ 2 ราคาฟองละ 3.10 บาท 
          เบอร์ 3 ราคาฟองละ 2.90 บาท 
          เบอร์ 4 ราคาฟองละ 2.80 บาท 

 

 

"วัชระ" จี้ ฟันไม่ไว้หน้ากักตุน "ไข่ไก่-หน้ากากอนามัย"

 



          ตั้งแต่วันที่ 1-30 เม.ย.2563 ทั้งๆ ที่ในเว็บไซต์ของ บริษัท CPF สถานการณ์ราคาผลิตภัณฑ์ ณ วันที่ 24 ก.พ.2563 ราคาไข่ไก่คละใหญ่ฟองละ 2.60 บาทและวันที่ 2 มี.ค.2563  ราคาฟองละ 2.50 บาท แต่พอจะถึงเดือนเม.ย.ราคาปรับขึ้นตั้งแต่ฟองละ 2.80 บาทถึงฟองละ 4.20 บาทตามตารางในใบเสนอราคานี้  ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคและฉกฉวยโอกาสในสถานการณ์โควิด-19หรือไม่  จึงต้องถามดังๆ ว่ามีคุณธรรมทางการค้าหรือไม่ เอาเปรียบเพื่อนร่วมชาติหรือไม่  ใบเสนอราคาไข่ไก่ฉบับใหม่ ขัดต่อประกาศของกระทรวงพาณิชย์ที่ว่าราคาหน้าฟาร์มต้องไม่เกินฟองละ 2.80 บาทหรือไม่  และขัดต่อนโยบายของนายธนินท์  เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ได้มอบนโยบายให้สินค้าจำหน่ายยืนราคาเดิม ห้ามปรับขึ้นราคาเพื่อช่วยเหลือประชาชนหรือไม่ 


          นายวัชระ ยังย้ำว่าขณะนี้สิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดในขณะนี้นอกจากไข่ไก่  ก็คือหน้ากากอนามัยแผ่นละ 2.50 บาท ตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ปรากฏว่าประชาชนหาซื้อไม่ได้ ทั้งๆที่มีโรงงานผลิตภายในประเทศได้วันละนับล้านชิ้น

 

          ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรีบแก้ไขปัญหาหน้ากากอนามัยและไข่ไก่ให้ประชาชนโดยด่วนที่สุด   ต้องทำให้ประชาชนเห็นว่าการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้จริงๆ ไม่ใช่เป็นเพียงเสือกระดาษเท่านั้น นายกรัฐมนตรีต้องทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์และปฏิบัติได้จริง ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายทั้งสิ้น   ถ้ามีตำแหน่งทางการเมืองทำผิดต้องปลดทันที   ถ้าเป็นข้าราชการต้องลงโทษเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป  และถ้าเป็นพ่อค้า-แม่ค้าขายสินค้าเกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนด  อย่าไปจับแต่พ่อค้า-แม่ค้ารายย่อย  เขาอาจจำเป็นต้องทำเพื่อหาเช้ากินค่ำ  พ่อค้ารายใหญ่ๆ เจ้าหน้าที่ของรัฐกล้าจับกุมได้บ้างหรือไม่.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ