ข่าว

จี้ "พาณิชย์" เอาผิด "แกร็บ" โก่งราคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กมธ.พาณิชย์ สภาฯ" ให้เวลา "รัฐบาล" แก้ตัว ปมสินค้าสูง เพราะเอฟเฟคโควิด-19 ขอดู 1-2 วันก่อนหารือเพื่อทำข้อเสนอ "อัครเดช" ระบุพบ แกร็บ โก่งราคาส่งอาหาร 35% จี้ "พณ." ใช้มาตรการเชิงรุกเอาผิดผู้ค้ากักตุน-ขายเกินราคา

 


          เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2563 - นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะเลขานุการและโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพาณิชย์ และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีปัญหาสินค้าอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะไข่ไก่มีราคาแพง ซึ่งเป็นผลกระทบจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ตนได้หารือกับนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะประธานกมธ. ถึงการเตรียมส่งข้อเสนอไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะขอรอดูท่าทีและการแก้ไขสถานการณ์ของรัฐบาล อีก 1-2 วันก่อนจะนัดประชุมเพื่อหารือ

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"พปชร."เปิดหน้าพรรคขายไข่ไก่ราคาถูก29มี.ค.นี้

"ปลัดพณ."ชง"ศบค."ตั้งศูนย์ฯระดับชาติบริหารจัดการ"แมสก์

 

          เนื่องจากปัจจุบันพบว่านอกจากภาวะไข่ไก่แพง ยังพบการบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น บริการส่งอาหาร ผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บ มีราคาเพิ่มสูงขึ้นถึง 35 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การควบคุมราคาสินค้าอื่นๆ ให้เป็นไปตามราคาควบคุมหรือไม่สูงเกินจริงนั้น ยังพบว่าทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ทางกมธ.ฯ เคยมีข้อเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ใช้มาตรการเชิงรุก โดยให้เจ้าหน้าที่พาณิชย์เข้าตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายหากพบผู้ค้าที่จำหน่ายสินค้าเกินราคาและกักตุนสินค้า 

  

          นายอัครเดช ยังกล่าวถึงสถิติของผู้ป่วย และผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุดมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหลายฝ่ายมองว่ามาตรการล็อคดาวน์ประเทศอาจใช้ไม่ได้ผล ว่า มาตรการของรัฐบาลที่ประกาศ เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้นการประเมินผลความสำเร็จต้องรอเวลาพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามหากมาตรการดังกล่าวไม่ได้ผลจริง เชื่อว่ารัฐบาลจะพิจารณาเพิ่มมาตรการ แต่เชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นปิดสถานที่ เช่น ส่วนของห้างสรรพสินค้า โซนร้านขายอาหาร หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต เพิ่มเติม เพราะหากพิจารณาปิดเพิ่มอาจกระทบกับประชาชนมากยิ่งขึ้นได้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ