ข่าว

"อนุทิน" ปฏิเสธ "ผมไม่ได้ตำหนิแพทย์" ที่ติดเชื้อโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สธ. ปฏิเสธ ไม่ได้ตำหนิแพทย์ป่วยโควิด-19 จากการทำงาน แต่ตำหนิบุคลากรแพทย์ที่ติดเชื้อจากสังสรรค์ เผย เตรียมมาตรการป้องกันความเสี่ยงไว้ให้แล้ว ทั้งกรมธรรม์ - หน้ากาก N95 เตรียม จัดส่งให้โรงพยาบาลทั่วประเทศไทย

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปที่ทำให้เข้าใจว่า กระทรวงสาธารณสุข ไม่มีมาตรการคุ้มครองหรือลดความเสี่ยงให้แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาล

    อ่านข่าว :   ด่วน!ชัดเจน "อนุทิน" พูดถึงบุคลากรการแพทย์ ป่วยโควิด-19

ในสถานการณ์ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เราสนับสนุนการทำงานของแพทย์เต็มที่ มีมาตรการระมัดระวัง และป้องกัน เพื่อลดความเสี่ยงให้บุคลากรทางการแพทย์

"ผมได้เจรจากับสถานทูตจีน ขอการสนับสนุน หน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 มาให้บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งขอรับบริจาค และขอซื้อราคาพิเศษ ซึ่งรัฐบาลจีน เพิ่งให้มา ล่าสุด มูลนิธิของแจ๊ก หม่า ก็เพิ่งมอบเวชภัณฑ์เหล่านี้ ซึ่งจะเอาไปให้แพทย์ กับบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งนั้น" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีกรมธรรม์ประกันภัย ให้กับบุคลากรทางการแพทย์อีก 120,000 กรมธรรม์ ที่ตนจัดหามาให้โดยที่รัฐไม่ต้องเสียเงินงบประมาณ แต่ตนไปขอรับการสนับสนุนจากบริษัทประกันภัยต่างๆ เพราะถ้าให้รัฐจัดหา จะต้องมีขั้นตอนมาก

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องแพทย์ที่ติดเชื้อจากการทำงานนั้น ไม่ได้มีเจตนาจะตำหนิ หรือ ต่อว่า เพราะรู้ว่าทุกคนทำงานหนัก และเสี่ยงชีวิต อยู่แล้ว แต่ที่ตำหนิ คือบุคลากรทางการแพทย์ที่ ไปติดเชื้อมาจากการไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูงแล้วติดเชื้อ แต่ยังมาทำงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ท่านอื่นๆ ต้องถูกกักตัว เสียกำลัง ขาดบุคลากรที่จะมาทำงานให้ประชาชนไปด้วย ทั้งนี้ขอเตือนบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ว่า ในฐานะที่เป็นข้าราชการสาธารณสุข ต้องปฏิบัติเป็นตัวอย่างแก่ประชาชน เพราะมาตรการที่ออกไปให้ประชาชนปฏิบัตินั้น เป็นมาตรการที่ทางกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้กำหนดทั้งสิ้น

"ประเด็นที่ต้องการสื่อสารมีเพียงเท่านี้ ไม่มีเจตนาที่จะตำหนิแพทย์ หรือ บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนัก อยู่ในขณะนี้ มีแต่ให้กำลังใจกันทุกวัน แต่หากการสื่อสารทำให้เข้าใจผิด ก็ขอชี้แจงให้ทราบตามนี้" รมว.สาธารณสุข กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ