ข่าว

เพื่อไทยพร้อมทำงานร่วมรัฐบาล ก้าวผ่านวิกฤติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรรคเพื่อไทย"หาทางออกโควิด-19 แนะตั้งกองทุนเครื่องมือแพทย์แห่งชาติ พร้อมทำงานร่วมรัฐบาล ก้าวผ่านวิกฤติ

 

26 มีนาคม 2563 ศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 พรรคเพื่อไทย ชวนคุยออนไลน์"ช่วยคิด ทางออก วิกฤติอุปกรณ์ยืดชีวิต สู้โควิด-19"  โดย ประธานศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 พรรคเพื่อไทย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย เภสัชกรปรีชา พันธุ์ติเวช 

อ่านข่าว แก้ขาดแคลน"พาณิชย์"ห้ามส่งออกไข่ไก่  

"นัดแรก"ศบค.สู้โควิด-19นายกฯให้ 6 แนวทาง  

ด่วน ! เพิ่มอีก 5 จุดตรวจในกทม. 

ธนาคาร ยันเงินสดเพียงพอ แนะปลอดภัยใช้พร้อมเพย์

 

โดย นพ.ทศพร กล่าวว่า ขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขที่ควบคุมการแพร่ระบาดอยู่มาถึง 2 เดือน แต่กรณีสนามมวย ทำให้มีการแพร่เชื้ออย่างเป็นวงกว้างและรวดเร็วรวมถึงมีการประกาศให้ปิดสถานประกอบการต่าง ๆ ซึ่งก็ทำให้คนในกรุงเทพมหานคร แห่กลับต่างจังหวัดอีก แน่นอนเชื้อก็แพร่ไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดด้วยเช่นกัน มันเลยควบคุมยาก

 

วันนี้มีผู้ติดเชื้อทั้งหมดจากยอดปัจจุบัน 1,045 คน ตรงนี้จะเป็นจุดเชื่อมต่อ ระหว่างจะพุ่งไปเหมือนประเทศอิตาลี หรือ ลงมาเหมือนประเทศญี่ปุ่น ที่จำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ตนอยากตั้งคำถามว่า ถึงเวลานี้ ประชาชนทุกคนพร้อมหรือยัง ที่จะร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อมีจำนวนที่น้อยลง


โดย ภก.ปรีชา กล่าวว่า อุปกรณ์เวชภัณฑ์ ที่ประชาชนต้องมี คือ ด้านหน้ากากอนามัย แม้จะมีกำลังผลิตที่เพิ่มมากขึ้น แต่ก็อยากให้เก็บหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ไว้ให้กับแพทย์ พยาบาล และผู้ป่วย ส่วนประชาชนทั่วไปให้มาใช้หน้ากากผ้าแทน นอกจากนี้ ประชาชนควรพกเจลแอลกอฮอล์ ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป เพื่อใช้ทำความสะอาดมือหลังจากสัมผัสกับอุปกรณ์สาธารณะ 


ส่วนเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่แพทย์จะต้องใช้ในการป้องกันตัวเองในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ได้มีการวางแผนเป็นระบบ ทำให้มีการกระจายเครื่องมือแพทย์ไปในพื้นที่ต่างๆจนทำให้ขาดแคลน ซึ่งจะต้องมีการเปิดให้มีการนำเข้าให้รวดเร็วมากขึ้น ด้านเตียงสำหรับผู้ป่วย มีเพียงพอแต่ถ้าหากมีเตียง แต่ไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็ไม่สามารถดูแลผู้ป่วยได้  

 


อย่างไรก็ตาม ตนอยากเห็นการบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์อย่างเป็นระบบ หากตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดระบบได้ก็จะดี ต้องทำงานแบบบูรณาการไม่ใช่ต่างคนต่างทำเหมือนเช่นที่ทำอยู่ อยากให้รัฐบาล ตั้งกองทุนเครื่องมือแพทย์แห่งชาติ เพื่อจัดสรรเครื่องมือแพทย์ไปยังโรงพยาบาลที่ต้องการหรือจำเป็นจริง ๆ  

 

ทั้งนี้ เราควรตรวจเชื้อโควิด-19 แบบแสกนคนทุกพื้นที่ โดยใช้เครื่องมือที่สามารถตรวจเชื้อได้ในทันทีโดยไม่ต้องรอ เพื่อที่จะสามารถคัดกรองผู้ที่ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด ฉะนั้นจะต้องให้เทคโนโลยีใหม่ ๆ จากประเทศจีนและเกาหลีใต้ เข้ามา และคุมราคาในการตรวจ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจให้ได้มากที่สุด ดังนั้นรัฐบาลต้องทำงานอย่างเป็นระบบ 


นพ.ทศพร กล่าวว่า ในสถานการณ์แบบนี้ ฝ่ายค้านทุกคนพร้อมร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อที่จะร่วมกันก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ด้วยกันโดยเร็ว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ