ข่าว

"นายกฯ" ถก "ศูนย์ฯ โควิด-19" รวมอำนาจ หยุดระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" นำถก "ศูนย์ฯ โควิด-19" ชี้ต้องรวมอำนาจบริหารดำเนินการเข้ม ดึงทุกส่วนระดมสมองแก้ 

 

               "บิ๊กตู่" นำถก "ศูนย์ฯ โควิด-19" ชี้ ต้องรวมอำนาจบริหาร ดำเนินการอย่างเข้มงวด พร้อม ดึงทุกภาคส่วนระดมสมองแก้ เผย ผู้ปฏิบัติงานต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้น 


อ่านข่าว กองทัพเตือน ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉินเจอไม้แข็ง

 

               วันที่ 26 มี.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล หลังการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร เพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยเมื่อเวลา 09.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ครั้งที่ 1/2563 

 

               โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) รวมถึงปลัดกระทรวง และ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบงานในแต่ละด้าน รวมถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

               โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวก่อนการประชุมว่า ขณะนี้การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในสถานการณ์ระดับที่รัฐบาลต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมอำนาจการบริหาร ออกข้อกำหนดกฎเกณฑ์เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด อาจมีผลกระทบต่อสังคมและประชาชน ในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญอย่างยิ่งที่จะสามารถ แก้ไขปัญหาลดการแพร่ระบาดได้ จึงจำเป็นจะต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด

 

               และยังได้มอบแนวทางการปฏิบัติ เพื่อขับเคลื่อนการทำงาน สั่งการให้ผู้รับผิดชอบตามภาระหน้าที่จัดทำแผนดำเนินงานให้เรียบร้อย พร้อมเดินหน้าบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนของสังคม รวมถึงนักวิชาการและภาคประชาชนด้วย ขณะที่เจ้าพนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ ประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน จะต้องเหน็ดเหนื่อยเพิ่มขึ้น

 

               นายกฯ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามขอให้ช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นทางการแพทย์ของไทย เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อลดข่าวปลอม ทั้งให้กระทรวงพาณิชย์ เข้าไปดูแลและแก้ไขปัญหา เรื่องอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น เพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะเรื่องการนำเข้าจากต่างประเทศ

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของ พล.อ.ประวิตร ซึ่งมีอายุเกิน 70 ปี และรัฐมนตรีคนอื่นที่อายุเกิน 70 ปี ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงจะติดเชื้อและควรอยู่บ้านนั้น แต่ก็ได้เข้าร่วมการประชุมในวันนี้ด้วย ไม่ถือว่าขัดข้อกำหนดที่ออกมา เพราะเป็นเพียงข้อแนะนำให้คนอายุเกิน 70 ปี อยู่ที่บ้าน อย่าออกจากบ้าน และมีข้อยกเว้น โดยรวมถึงการเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามข้อกำหนด ประกาศหรือคำสั่งต่างของทางราชการ หรือมีเหตุจำเป็น 

 

               ซึ่งกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ยกเลิกวาระการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ก็ไม่เกี่ยวกับข้อกำหนดดังกล่าว แต่ติดภารกิจมาร่วมประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ