ข่าว

(คลิป) เพื่อไทย เย้ย พ.ร.ก.ฉุกเฉินไร้ผลคนยังแห่กลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศูนย์โควิดพรรคเพื่อไทย"ติดตามสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 บอกพ.ร.ก.ฉุกเฉินไร้ผลประชาชนยังแห่กลับบ้านมากขึ้น

 

25 มีนาคม 2563 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและติดตามการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 พรรคเพื่อไทย ที่มี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เป็นประธานศูนย์ฯ ได้มีการประชุมแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทย 

อ่านข่าว  "วิษณุ"กั๊กประกาศเคอร์ฟิวโควิด 24 ชั่วโมง  

"แถลงการณ์นายกฯ"งัดพรก.ฉุกเฉิน สู้โควิด-19-อย่าเชื่อข่าวลือโควิด  

สูตรเด็ดเคล็ดลับ ต้านไวรัสโควิด 

 

โดยได้มีการสอบถามถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ที่ ส.ส.ของพรรคได้ลงไปในพื้นที่เพิ่มติดตามปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งในแต่ละพื้นที่มีทั้งปัญหาไวรัสโควิด-19 ปัญหาภัยแล้ง และปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้ลงพื้นที่ไปรณรงค์ให้ประชาชนป้องกันตัวเองในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ และมีการสะท้อนถึงปัญหาที่อยากให้มีการแก้ไขจากรัฐบาลทั้งเงินเยียวยา รวมถึงเงินเสี่ยงภัยที่จะให้กับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ และมาตรการในการดูและผู้สูงอายุ ที่มีโอกาสเสี่ยงสูงในการติดโรคโควิด-19 ทั้งนี้ ยังต้องเพิ่มมาตราการในการติดตามเฝ้าระวังของประชาชนที่เดินทางออกนอกกรุงเทพฯ และประชาชนที่เดินทางกลับมาในกรุงเทพฯ 


คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่ของ ส.ส.ทุกคน จะให้ศูนย์โควิด-19 พรรคเพื่อไทยดำเนินการสรุป และออกแถลงการณ์ออกมาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล นำไปดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ข้อเสนอรัฐบาลให้เพิ่มเรื่องเงินเสี่ยงภัยที่ต้องให้แพทย์ พยาบาล และอาสาที่ลงพื้นที่ไปตรวจผู้ป่วยในพื้นที่ ใครที่มีอยู่แล้วต้องเพิ่มอีก 1 เท่าหรือผู้ที่ไม่มีต้องให้อย่างน้อย 500-1,000 บาท เป็นต้น 


อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยก็ต้องขอบคุณรัฐบาล ที่รับข้อเสนอของศูนย์โควิดของพรรคเพื่อไทยไปดำเนินการ เช่น การเยียวยาแรงงานผู้ที่ได้รับผลกระทบ ที่จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากที่ต้องหยุดงาน เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เป็นต้น 

 

ประธานศูนย์รับเรื่องร้องเรียน และติดตามการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 นพ.ทศพร เสรีรักษ์ กล่าวถึงการประชุมวิดิโอคอนเฟอเรนซ์กับ ส.ส.ในพื้นที่ว่า ส่วนใหญ่มีการสะท้อนถึงปัญหาอุปกรณ์เวชภัณฑ์ อย่างหน้ากากอนามัยที่ยังใช้หน้ากากผ้าทดแทนได้อยู่ แต่เจลแอลกอฮอล์ยังขาดแคลน และยังต้องการความช่วยเหลืออยู่ 


ขณะที่คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับจากต่างประเทศที่ต้องมีใบรับรองแพทย์นั้น เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เพราะการพบแพทย์ เพื่อขอใบรับรองแพทย์ในต่างประเทศ ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งรัฐบาลต้องแก้ไขมาตรการให้คนไทยที่อยู่ต่างประเทศสามารถกลับไทยได้ง่ายขึ้น 


ด้านมาตรการที่ประกาศออกมาเพื่อบังคับใช้นั้น รัฐบาลต้องดูแลให้มีการปฏิบัติได้อย่างเข้มงวด และประสิทธิภาพ ไม่ใช่ปล่อยปะละเลย จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดจำนวนมากอย่างเหตุการณ์ที่สนามมวย 


ส่วนการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะมีการประกาศใช้ในวันที่ 26 มีนาคม นี้ ทำให้คนเดินทางออกต่างจังหวัดจำนวนมาก และจะเกิดตัวเลขการแพร่ระบาดที่สูงขึ้น เรียกร้องให้รัฐบาลสื่อสารกับประชาชนให้มากที่สุด  ประชาชนจะได้ไม่ตื่นตระหนก ซึ่งการประกาศว่าจะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกมาล่วงหน้า 2 วัน ก่อนที่จะมีการบังคับใช้ ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก และแห่กันออกต่างจังหวัด จึงมองว่า การที่ยืดเวลาออกไป 2 วันก่อนการประกาศใช้ ดูเหมือนว่ารัฐไม่ได้มีความพร้อม ไม่ได้ออกมาตรการเพื่อต้องการแก้ปัญหาล่วงหน้า 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ