ข่าว

จ่อออกข้อกำหนด 3 พฤติกรรม ห้ามเข้าไทยทุกเส้นทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย จ่อโอนอำนาจสั่งการ "รมต." มาเป็นของ "นายกฯ" หลัง "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" มีผล หวัง รับมือ "โควิด-19" เตรียมกำหนด 3 พฤติกรรม "ห้ามทำ-ให้ทำ-ควรทำ" ห้ามคนเข้าไทยทุกเส้นทาง ยกเว้นคนบางกลุ่ม วอน คนแก่-คนมีโรคประจำตัว-เด็ก5ขวบลงมา ให้อยู่บ้าน

 

 

          เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2563 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถึงการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า เมื่อพ.ร.ก.มีผลบังคับใช้ เบื้องต้นจะโอนอำนาจสั่งการของรัฐมนตรีตามกฎหมายให้มาเป็นของนายกฯ โดยจะมีคำสั่งโอนอำนาจตาม พ.ร.บ. 40 ฉบับ เสมือนนายกฯ เป็นเจ้ากระทรวงสั่งการ แต่ถึงอย่างไรรัฐมนตรีก็ยังต้องรับผิดชอบ

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

เปิดฉบับเต็ม แถลงการณ์พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร

แนะ "นายกฯ" สู้ โควิด-19 ถอดบทเรียน "ถ้ำหลวง"

นายกฯบัญชาการ ศอฉ.โควิด-19 เผย มาตรการเบาไปหาหนัก

 

          นอกจากนั้น จะมีการออกคำสั่งฉบับที่ 2 เรื่องการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบด้านต่างๆ คำสั่งฉบับที่3 ตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดต่อไวรัสโคโรน่าโควิด-19 (ศอฉ.โควิด-19) ซึ่งนายกฯ มีอำนาจสั่งการผ่านศอฉ.โควิด19 ได้โดยไม่ต้องเรียกประชุม และคำสั่งฉบับที่ 4 คือข้อกำหนด ซึ่งกระทบกับวิธีชีวิตประชาชน ประมาณ 17 ข้อย่อย ที่จะประกาศผ่านราชกิจจานุเบกษา โดยสรุปจะกำหนดพฤติกรรม 3 ประเภท ได้แก่ 1.ห้ามทำ 2.ให้ทำ และ 3.ควรทำ ซึ่งการห้ามทำ ก็เช่นเดียวกับที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมีประกาศปิดสถานบริการ ห้ามคนเข้าราชอาณาจักรทั้งทางบก น้ำ อากาศ ยกเว้น คนไทย หรือผู้มีสัญชาติไทย ต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าสามารถขึ้นเครื่องบินได้ รวมถึงยกเว้นคณะทูตต่างประเทศ ผู้ขนส่งสินค้า เข้ามาแล้วกลับโดยเร็ว ผู้มากับยานพาหนะ เช่น นักบิน แอร์โฮสเตท และผู้ที่ได้นับยกเว้นจากนายกฯ ทั้งนี้ ยังห้ามชุมนุม ห้ามแพร่ข่าวปลอมทำคนตื่นตระหนก 

 

          นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่จะกำหนดให้ทำนั้น บังคับกับส่วนราชการให้เตรียมการช่วยประชาชน และข้อกำหนดควรทำ เป็นคำแนะนำประชาชน ยังไม่ถึงขั้นบังคับประชาชน เช่น ควรอยู่บ้าน ไม่ออกนอกบ้าน ซึ่งจวนจะสั่งห้ามแล้ว และประชาชน 3 กลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 ขอให้อยู่บ้าน ได้แก่ 1.ผู้สูงอายุเกิน 70 ปี 2.ผู้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันสูง ทางเดินหายใจ โรคปอด เป็นต้น และ 3.เด็กอายุตั้งแต่ 5 ขวบลงมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ