ข่าว

(คลิป) "อุตตม" แจ้งความคนเผยแพร่ข้อมูลเท็จติดโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.คลัง มอบอำนาจฝ่าย กม. แจ้งความ ปอท. เอาผิดเจ้าของเฟซบุ๊ก 2 บัญชี โพสต์ข้อความ นำมาโพสต์ซ้ำด้วยข้อความเป็นเท็จ ระบุติดเชื้อโควิด-19 เข้าข่าย ผิดหมิ่นฐานประมาทด้วยการโฆษณา นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมฯ ด้านตำรวจ ปอท.เตรียมเรียกเจ้าของเฟซบุ๊กสอบสวน

 

 


          วันนี้ (23 มี.ค.) เวลา 15.30 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ตัวแทนฝ่ายกฎหมาย กระทรวงการคลัง เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการตำรวจ ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลผู้ไม่หวังดี ได้โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่ผลตรวจไม่ได้ติดเชื้อ”

 

          พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ให้สัมภาษณ์หลังรับแจ้งความว่า จากการตรวจสอบพบเฟซบุ๊ก 2 บัญชีที่เกี่ยวข้อง คือ เพจเฟซบุ๊กบัญชีหนึ่งที่ได้โพสต์ข้อความดังกล่าวเมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา และอีกบัญชีของเฟซบุ๊กส่วนตัว ได้เอามาโพสต์อีกครั้งในช่วงบ่ายวันเดียวกันซึ่งเป็นข้อความอันเดียวกัน โดยพนักงานสอบสวน ปอท. รับเรื่องไว้ตรวจสอบ พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเรียกเจ้าของเฟซบุ๊คทั้ง 2 รายมาดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

 

          “ขณะนี้ปัญหาไวรัสโควิด-19 ได้สร้างความเสียหายกระทบวงกว้างขอให้ประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณตรวจสอบข้อมูลก่อน หากสร้างความเสียหายแก่บุคคลอื่นจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย เบื้องต้นพบว่าเข้าข่ายความผิดหมิ่นฐานประมาทด้วยการโฆษณา มีโทษสูงสุด จำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมฯ นั้นจะตรวจสอบว่าทำให้เกิดความตื่นตระหนกในสังคมหรือไม่” พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าว

 

          ด้าน ตัวแทนฝ่ายกฎหมายกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้รับมอบอำนาจจาก รมว.คลัง เข้าแจ้งความบุคคลที่โพสต์ข้อมูลเท็จซึ่งไม่เป็นความจริงและได้นำหลักฐานมามอบให้พนักงานสอบสวน ปอท. ติดตามผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ