ข่าว

แอลกอฮอล์ปลอมพ่นพิษ เหยื่อคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พปชร. เตือนประชาชนอาจถูกหลอกขายแอลกอฮอล์ปลอม พิษถึงขั้นเสียชีวิต  เตือนมิจฉาชีพซ้ำเติมความเดือดร้อนประชาชนเจอโทษหนักถึงคุก

 

23 มีนาคม 2563 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี กล่าวว่า จากความต้องการป้องกันและดูแลตนเองของประชาชนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

อ่านข่าว  (คลิป) ประชาชนใช้บริการหัวลำโพงผิดคาด 

ครป.ชง 10 ข้อเสนอต่อสู้โควิด 

ลุ้นประกันสังคม ชดเชยตกงานมากกว่า 7.5 พันบาท

 

ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก อ้น-ทิพานัน ศิริชนะ Onn-Tipanan Sirichana ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกหลอกขายแอลกอฮอล์ปลอม ซึ่งเมื่อนำไปใช้ทำความสะอาดร่างกาย และอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านหรือสำนักงาน รวมทั้งไปทำเจลแอลกอฮอล์ แล้วปรากฏว่า มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน และมีปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจจนต้องไปพบแพทย์หลายราย

 

ปัญหาเกิดจากการกลุ่มมิจฉาชีพนำแอลกอฮอล์ผิดประเภทมาหลอกขายให้กับประชาชน โดยนำส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ชนิดที่เรียกว่า เมทิลแอลกอฮอล์ ที่เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการกลั่นปิโตรเคมี ซึ่งนิยมใช้ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เช่นสีทาไม้ น้ำมันเคลือบเงา ยาลอกสี ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกาย เมื่อประชาชนนำแอลกอฮอล์ดังกล่าวมาฉีดพ่นที่มือ

 

เช็ดล้างอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านแล้วดูดซึมเข้าทางผิวหนัง หรือสูดดมเข้าไป ก็จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ หลอดลมอักเสบ เยื่อบุตาอักเสบ ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน และหากเผลอดื่ม หรือเอามือเข้าปากไป สะสมในร่างกายมากๆ ก็จะไปทำปฏิกิริยาในร่างกาย ทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเดิน  เห็นภาพไม่ชัด หรือรุนแรงถึงขั้นตาบอด  และอาจทำให้ไตอักเสบ กล้ามเนื้อตับตายหรือโลหิตเป็นพิษอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตทีเดียว

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ส่วนแอลกอฮอล์  ที่เรานิยมใช้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ หรือเรียกว่าน้ำยาล้างแผลนั้น คือ เอทิลแอลกอฮอล์ เป็นแอลกอฮอล์อีกชนิดหนึ่งที่ได้จากการหมักพืชผลทางการเกษตร เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด แอลกอฮอล์ชนิดนี้ถึงจะกินได้ เพราะมีพิษทำให้เกิดอาการมึนเมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะนำน้ำยาล้างแผลมาดื่มแทนสุราได้ เนื่องจากใส่สีเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้นำไปรับประทาน

 

ฉะนั้นขอให้พี่น้องประชาชนที่จำเป็นต้องสั่งสินค้าออนไลน์ ควรพิจารณาเลือกผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ  หรือเมื่อได้สินค้ามาแล้วควรทดสอบก่อนว่า เป็น เอทิลแอลกอฮอล์หรือไม่ ด้วยวิธีการง่ายๆ คือนำแอกอฮอล์ใส่ภาชนะตั้งไฟแล้วใช้ปรอทวัดจุดเดือด  ถ้าเป็นของจริงจะมีจุดเดือดถึง 78 องศาเซลเซียส แต่ถ้าเป็นของปลอมที่ใช้เมทิลแอลกอฮอล์ จะเดือดแค่ 65 องศาเซลเซียส และหากดมดูก็จะรู้ว่าของปลอมนั้นกลิ่นฉุนแสบจมูก กว่าของจริง  แต่ต้องระมัดระวังไม่สูดดมมากจนเกินไป ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

 

"ขอเตือนมิจฉาชีพที่แสวงหาประโยชน์ ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน หลอกขายสินค้าปลอมนั้นเป็นความผิดทางอาญา  ฐานฉ้อโกงประชาชน ตามมาตรา 343 ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 341 ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการกระทำความผิดดังกล่าวในวรรคแรก ต้องด้วยลักษณะดังกล่าวในมาตรา 342 อนุมาตราหนึ่งอนุมาตราใดด้วย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นสี่พันบาท"

 

ถ้าเป็นการขายสินค้าปลอมผ่านออนไลน์ด้วยแล้ว ก็จะมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ บัญญัติว่า "ผู้ใดกระทำความผิดโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำควมผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ผู้นั้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับและถ้าการกระทำความผิดข้างต้นมิได้กระทำต่อประชาชน แต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ผู้กระทำ ผู้เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าว ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ในกรณีที่ขาดแคลนแอลกอฮอล์ พี่น้องประชาชนสามารถป้องกันตนเองด้วยการสวมถุงมือยางหากต้องสัมผัสสิ่งของที่เสี่ยงมีเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการหยิบจับธนบัตร กดลิฟต์ หรือกดเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม และล้างมืออย่างถูกวิธีด้วยสบู่บ่อย ๆ ก็จะสามารถป้องกันได้ และหากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดข้างต้นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที เพื่อช่วยกันสอดส่องดูแลในยามวิกฤตเช่นนี้  ไม่ให้มิจฉาชีพทำร้ายเราและสังคมเพิ่มเติมได้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ