ข่าว

ผวาโควิด-19"สมศักดิ์"ไม่เอาด้วยเปิดสภางานเสร็จบ้านใครบ้านมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์"วอนอย่าเปิดสภาฯถกวิสามัญ บอกน่ากลัว 500 คนรวมตัว บอกทำงานเสร็จ "บ้านใครบ้านมัน"

 

17 มีนาคม 2563  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า เราได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนม.ค. 

อ่านข่าว-(คลิป) โควิด-19หนักมาก"เพื่อไทย"ตื๊อเปิดวิสามัญแก้ปัญหา

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า เราได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนม.ค.ว่าหากมีผู้ต้องขังมาจากต่างแระเทศจะต้องดูแลเป็นพิเศษ และคัดกรองว่ามีเชื้อติดมาหรือไม่ ส่วนมาตรการการเข้าเยี่ยมอย่างใกล้ชิดนั้นได้มีการยกเลิกไปแล้ว แต่ยังมีการเยี่ยมแบบปกติเหมือนเดิม เพราะญาติและผู้ต้องขังจะพูดคุยผ่านโทรศัพท์ รวมถึงญาติที่ไปเยี่ยมต้องใส่หน้ากากอนามัยด้วย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ต้องขังเจ็บป่วย ทั้งนี้ตนคิดว่าผู้ต้องขังที่อยู่ในพื้นที่ปิดสามารถดูแลได้ง่ายกว่าพี่น้องประชาชนที่เคลื่อนไหวไปมา

 

ส่วน การผลิตหน้ากากของผู้ต้องขังมีกำลังสามารถผลิตหน้ากากผ้าที่เป็นหน้ากากทางเลือกได้เท่าไหร่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราสามารถผลิตได้เดือนละ 1 ล้านชิ้น จาก 78 เรือนจำ ซึ่งเมื่อวันที่16 มี.ค. ตนได้รายงานนายกรัฐมนตรีไปว่าในช่วงเดือนมี.ค.จะสามารถผลิตได้ 1 ล้านชิ้น ส่วนเดือนหน้าหากยังมีความต้องการอยู่ก็จะผลิตไปเรื่อยๆ ซึ่งใน1 วันสามารถผลิตได้ 45,000 ชิ้น 

 

เมื่อถามว่า วิกฤตโควิด-19 ทำให้ประชาชนโจมตีการทำงานของรัฐบาลและมีความไม่เชื่อมั่นนั้นจะทำอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนมองแล้วเป็นเพียงบางช่วงเท่านั้น เช่นในช่วงที่มีการกลับมาของแรงงานไทยผิดกฎหมายจากเกาหลีใต้นั้นคนก็วิตกกังวลกัน ซึ่งในความเป็นจริงเมื่อเดินทางกลับมาแล้วมีคนติดเชื้อจากแรงงานเหล่านี้ไม่มาก เพราะคนเหล่านี้ไปทำงาน ไม่ได้ไปสรวลเสเฮฮาหรือดื่มเที่ยว ส่วนที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวตามปกติที่เราคิดว่าไม่มีปัญหาแต่สุดท้ายก็พากันไปคิด เช่นการเข้าไปดูมวย หรือกีฬาต่างๆ ดังนั้นจึงอย่าไปให้คะแนนสอบได้สอบตก ขอให้มาช่วยกันดีกว่า ส่วนรัฐบาลจะสามารถผ่านวิกฤตต่างๆไปได้หรือไม่ เราก็ต้องทำงานกันหนักๆ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านเสนอให้เปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ เพื่อหารือการแก้ปัญหาวิกฤตของประเทศนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "สภาฯก็อย่าไปรวมกันเยอะ เดี๋ยวจะติดในสภาฯอีก ไม่รู้ใครเป็นใคร ก็เพลาๆกันไปสักระยะเวลาหนึ่ง ผมคิดว่าถ้าสถานการณ์เบาลงแล้วก็ไม่เป็นอะไร สามารถเปิดได้ แต่ถ้าเปิดวันนี้แล้วมีคน 500 คนอยู่ที่เดียวกันเกรงว่าจะติดต่อกันไปได้"

 

ต่อข้อถามที่ว่า  แนวทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่เห็นควรให้เปิดตอนนี้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "อย่าเพิ่งไปเปิดเลย ผมก็เป็นส.ส.ด้วย ผมคิดว่ามันน่ากลัว วันหนึ่งเราทำงานเสร็จก็รีบกลับบ้าน ไม่มัวไปดื่ม ไปเที่ยว ไปอะไร มันน่ากลัวบ้านใครบ้านมันดีกว่า" 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ