ข่าว

ไทยยกเลิก VOA 18 ประเทศ เลิกฟรีวีซ่า อิตาลี-เกาหลีใต้-ฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป๊อก" เผย "ไทย" เลิก VOA 18 ประเทศ เลิก ฟรีวีซ่า "อิตาลี-เกาหลีใต้-ฮ่องกง" ชี้ "กักตัว" ที่บ้าน หากพบติด "โควิด-19" ส่ง รพ. ทันที เผย นทท. ที่เข้ามาแล้ว ส่งกักตัวโรงแรม ระบุ "ผีน้อย" ล็อตต่อไป ต้องถูกต้นทางกักก่อน 14 วัน มีใบรับรองใช้ขึ้นเครื่อง

 

 

          เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2563 - ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แถลงถึงการดำเนินการกับผู้ที่เดินทางจาก 4 ประเทศเขตโรคติดต่อร้ายแรง ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อิหร่าน และอิตาลี หากจะเดินทางมาไทยต้องไปขอวีซ่าที่สถานทูตก่อน รวมถึงยกเลิก VISA on Arrival (VOA) หรือการขอตรวจลงตราวีซ่าเพื่อเข้าประเทศที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จำนวน 18 ประเทศ ต่อไปใครที่ใช้ VOA ต้องไปขอวีซ่าที่สถานทูตก่อน ซึ่งต้องมีใบรับรองแพทย์เพื่อประกันว่าไม่ใช่ผู้ป่วย เพื่อป้องกันไม่ให้คนที่มีอาการเหล่านี้เข้ามาในประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการยกเลิกฟรีวีซ่าใน 3 ประเทศ คือ อิตาลี ฮ่องกง และเกาหลีใต้ เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ แต่ถ้าเขามาได้ด้วยวิธีใดก็ตาม เรายังมีมาตรการกักกันตัวที่โรงแรม 14 วัน ถ้าไม่ยอมให้กักตัวทางเราจะให้เดินทางกลับไปเลย ไม่ยอมให้เข้าเมือง เข้าใจว่ามาตรการที่สถานทูต รวมถึงมาตรการจากสายการบินจะป้องกันไม่ให้คนจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้ามาได้ ซึ่งตนจะใช้อำนาจตามมาตรา 16 ของ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ดำเนินการทันที ส่วนมาตรการของคนไทยที่อยู่ในประเทศต่างๆ กระทรวงการต่างประเทศมีมาตรการว่าการจะกลับมาต้องทำอย่างไร 

 

          พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สำหรับสถานที่กักกันตัวเดิมที่มีอยู่ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงปัญหาว่า ถ้านำคนไปรวมไว้สถานที่หนึ่งจะติดกันได้ เหมือนกับเรือไดมอนด์ปริ้นเซส แนวทางที่ สธ.คิดว่าเหมาะสมที่สุดคือ ให้ไปกักกันตัวที่ภูมิลำเนา ซึ่งเราเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 10 มี.ค.โดยแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายลงโทษหากเจ้าตัวไม่ทำตามมาตรการที่กำหนด เช่น การออกนอกพื้นที่ โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ สธ. ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ จะทำให้การเฝ้าดูอาการมีประสิทธิภาพ และจะมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสุขภาพตลอดเวลา หากมีปัญหาทางสุขภาพจะนำไปที่โรงพยาบาลทันที แล้วควบคุมคนที่บ้านไม่ให้ออกไปไหนเช่นเดียวกัน เป็นการควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ให้เกิดการแพร่กระจาย ประชาชนทุกชาติที่เข้ามายังสนามบินของเรา สธ.กับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) จะคัดกรองว่าต้องไม่มีใครที่ป่วย หากป่วยต้องเอาเข้าสถานพยาบาลทันที 

 

         พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สำหรับคนจากประเทศเสี่ยงที่เดินทางมาประเทศไทยระหว่างวันที่ 2-7 มี.ค. มีทั้งสิ้น 1,882 คน ตอนนี้กำลังติดตามว่าอยู่ที่ใดบ้าง และจะนำไปกักกันตัวที่ภูมิลำเนา ส่วนผู้ที่เดินทางมาหลังวันที่ 7 มี.ค.มี 98 คน ซึ่งจะให้ไปกักกันตัวที่ภูมิลำเนาเช่นเดียวกัน แต่จะต้องผ่านกระบวนการของ สธ.ก่อน คือ เข้าที่พักเพื่อสังเกตอาการ ส่วนผู้ที่อยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐก่อนหน้านี้ ก็จะให้ย้ายไปกักกันตัวต่อที่ภูมิลำเนา มาตรการนี้ถือว่าดีกว่าการให้อยู่รวมกัน และตอนนี้ทางท้องถิ่นได้มีการเตรียมการ 
   

          ผู้สื่อข่าวถามว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาแล้วจะดำเนินการอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เราจะกักกันตัวที่โรงแรม เพราะถ้าเอาไปที่ไหนคนไทยยังรับไม่ได้         

 

          เมื่อถามถึงการเดินทางกลับไทยของบุคคลที่ทำงานอยู่ในเกาหลีใต้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ต้องผ่านขั้นตอนของสถานทูต ไม่ใช่จะเดินทางกลับมาง่ายๆ เพราะมันกระทบถึงเรื่องการบิน ตามหลักการเราต้องให้คนไทยที่อยู่ต่างประเทศเดินทางกลับ แต่ที่ต้องมีขั้นตอนกระบวนการต่างๆ เพราะสายการบินเขาจะไม่ยอมถ้าไม่มีรับประกันจากประเทศต้นทาง ถ้าจะเดินทางกลับมา สถานทูตต้องทราบและอาจจะให้กักตัวที่ประเทศต้นทางก่อน 14 วัน โดยมีการรับรองเพื่อให้สายการบินยอมให้ขึ้นเครื่อง

 

         เมื่อถามว่า สำหรับมาตรการกักกันตัวที่ภูมิลำเนา จะให้คนในพื้นที่ยอมรับบุคคลเหล่านี้ได้อย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนอยากให้สื่อช่วยอธิบายว่าคนไทยย่อมมีสิทธิ์ขั้นพื้นฐานที่จะอยู่ในแผ่นดินไทย แม้จะเจ็บป่วยอย่างไรภูมิลำเนาควรต้องรับ เราต้องช่วยกันอธิบาย เพราะไม่ได้ให้คนจากจังหวัดหนึ่งไปอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง แต่ขอให้คนในบ้านเกิดได้กลับไปอยู่ เพราะไม่มีแผ่นดินไหนในโลกที่จะยอมรับ แผ่นดินไทยโดยเฉพาะภูมิลำเนาของเขาจะต้องรับและจะไม่กระทบอะไร เพราะทุกคนอยู่ภายใต้การควบคุม หากไม่สบายจะไปอยู่โรงพยาบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ