ข่าว

"ปารีณา" งง "วีระ" โผล่ กมธ.แก้โกง ซักคดีรุกป่าอืด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ปราบโกง วุ่นอีก สะพัด ตร. นำหมายเรียกมารอยื่นให้ "ปารีณา" ที่แท้เข้าชี้แจงคดีบุกรุกที่ดินสวนผึ้ง "วีระ" ข้องใจสุดอืด เชื่อมี ตร.ใหญ่ เบื้องหลัง

 

              วันที่ 4 มีนาคม 2563  การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นวาระตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธร (สภ.) สวนผึ้ง จ.ราชบุรี และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ในการดำเนินคดีตามข้อกล่าวหา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ นายทวี ไกรคุปต์ อดีต ส.ส. ราชบุรี บุกรุก ครอบครองที่ป่าสงวนแห่งชาติ และ ส.ป.ก. ในพื้นที่หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี หลังถูกร้องว่าคดีไม่มีความคืบหน้า

อ่านข่าว-ด่วน ตร.ป่าไม้นำหมายเรียกปารีณา-เจ้าตัวพร้อมพบเจ้าหน้าที่

 

 

 

              เป็นที่น่าสังเกตว่าการประชุมวันนี้มี พล.ต.ต.สุพัฒน์ เชยชิด รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (รอง ผบช.ภ.7) มาแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ (ผบก.ปทส.) เป็นตัวแทนของผู้บัญชาการสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เพื่อร่วมชี้แจงตอบข้อซักถาม โดยมี นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นผู้ยื่นร้องเรียนต่อ กมธ. มาร่วมรับฟังด้วย

              นายวีระ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า มาร่วมรับฟังการชี้แจงจากตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทราบจากรอง ผกก.สภ.สวนผึ้ง ว่า ผกก.สภ.สวนผึ้ง สั่งการด้วยวาจาให้นำสำนวนคดีของนายทวี จำนวน 1,039 ไร่ เข้าส่วนกลาง ที่กองกฎหมายและคดี กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ แต่เมื่อตามเรื่องที่กองกฎหมายและคดีเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ก็ไม่มีใครรับสาย จนวันนี้ได้รับการชี้แจงจากตัวแทน ผบ.ตร. และ ผบช.ก. ว่าได้ส่งเรื่องให้ บก.ปทส. ดำเนินการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ขณะที่ ผกก.สภ.สวนผึ้ง ยอมรับว่าทำหนังสือโอนคดีมาที่ส่วนกลางเอง โดยอ้างว่า สภ.สวนผึ้ง ทำไม่ไหว แต่ไม่ได้สั่งการด้วยวาจา

 

 

 

              “จนบัดนี้ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดย บก.ปทส. ให้เหตุผลว่าเพิ่งได้รับเรื่อง จึงรู้สึกไม่สบายใจ หากผมไม่โวยหรือไม่จี้ ก็ไม่ทราบว่าเรื่องจะยังอยู่ที่ไหนหรือใครรับผิดชอบ รู้สึกว่าผมจะต้องตามอยู่ตลอด ตามทุกฝีก้าวไม่ เช่นนั้นก็จะไม่มีความชัดเจน เดี๋ยวให้หยุด เดี๋ยวดึงเรื่องกลับ จึงเชื่อว่าเรื่องนี้มีใบสั่ง เพราะมีความผิดปกติ แม้ตัวแทน ผบ.ตร. ชี้แจงว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่ผมก็ไม่คิดเช่นนั้น” นายวีระ กล่าว

              ขณะที่ น.ส.ปารีณา ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคดีดังกล่าวใน กมธ. ว่า ตนฐานะผู้ที่มีส่วนถูกร้องไม่ได้แสดงความเห็นหรือซักถามใดๆ แต่สงสัยในการกระทำของนายวีระ ฐานะผู้ร้อง ที่ประธาน กมธ. อนุญาตให้ซักถามบุคคลที่เชิญมาชี้แจง ทั้งที่เป็นหน้าที่ของ กมธ. อีกทั้งการตรวจสอบกรณีดังกล่าวคือการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ใช่ตรวจสอบว่าบุคคลทำผิดกฎหมายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม กรณีที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าการทำคดีรุกป่าของตนและบิดาล่าช้านั้น ยืนยันว่าไม่มีการใช้อำนาจใดแทรกแซงการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่

 

 

 

              เมื่อถามถึงกรณีการออกหมายเรียกจาก บก.ปทส. นางปารีณา กล่าวว่า ทราบข่าวเช่นกัน แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามการแจ้งหมายเรียกสามารถส่งทางไปรษณีย์ไปยังบ้านพักตามที่อยู่ที่ราชบุรีได้ และเมื่อได้รับหมายเรียกแล้ว ตนและ นายทศพล เพ็งส้ม ในฐานะทนายความ พร้อมจะปฏิบัติตามหมายเรียก อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่เห็นหมายเรียกและไม่มีเจ้าหน้าที่นำหมายเรียกมาให้ที่รัฐสภา

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่ น.ส.ปารีณา จะให้สัมภาษณ์นั้น พบเจ้าหน้าที่จาก บก.ปทส. จำนวน 3 นาย ถือแฟ้มเอกสารขนาดใหญ่ นั่งอยู่บริเวณหน้าห้องประชุม กมธ. โดยมีข่าวระบุว่าเป็นคณะเจ้าหน้าที่ที่นำหมายเรียกมาให้ น.ส.ปารีณา เนื่องจากปิดสมัยประชุมสภาแล้ว แต่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ บก.ปทส. ระบุเพียงว่า เป็นฝ่ายสนับสนุนด้านข้อมูลให้แก่ ผบก.ปทส. เท่านั้น และเป็นไปตามจดหมายเชิญชี้แจงของ กมธ. โดยไม่มีหมายเรียกใดๆ มายื่นให้แก่ น.ส.ปารีณา ตามที่มีกระแสข่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ