ข่าว

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนถึงจุดพระ-เณรต้องทำหน้ากากเองแล้วจ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทวัญ"เผยหาข้อสรุปวันนี้"ศูนย์ข้อมูลแก้โควิด-19"ใครรับผิดชอบอะไรสั่ง"สคบ."หาต้นตอขายหน้ากากไร้คุณภาพ เผยพระ-เณรต้องทำหน้ากากเอง

 

4 มีนาคม 2563 "เทวัญ"เตรียมประสาน"กรมการค้าภายใน"จัดหา"หน้ากากฯ" ให้พระสงฆ์ เผย ตั้ง"ศูนย์ข้อมูลแก้โควิด-19" ที่ "ทำเนียบฯ" หาข้อสรุปวันนี้ ดำเนินการอย่างไร ใครรับผิดชอบ สั่ง"สคบ."หาต้นตอ ขายหน้ากากไร้คุณภาพ

อ่านข่าว นายกฯกำชับรับ"ผีน้อย"ต้องสร้างความเชื่อใจปชช. 

พลาดแล้ว !  "สิระ"เต้นแจ้งความร้านค้าหลอกขายหน้ากากอนามัยไร้คุณภาพ

158 ผีน้อยกลับไทยผวาไข้สูง 17 คน 

หมดแล้วหมดเลย มีรอบเดียว ปชช.แน่นร้านยาองค์การเภสัชซื้อหน้ากากอนามัย 

 

 

 

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ  รมต.ประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังสมเด็จพระสังฆราชทรงประทานเงินเพื่อจัดหาหน้ากากอนามัยให้กับพระสงฆ์และสามเณรได้ใช้ป้องกันไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ล้านบาทนั้น คาดว่าจะสามารถนำไปจัดซื้อหน้ากากอนามัยได้ 8 แสนชิ้น

 

ทั้งนี้เนื่องจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พ.ศ) ไม่มีงบประมาณในส่วนนี้ โดยปัจจุบันมีพระทั่วประเทศ ประมาณ 300,000 รูป เบื้องต้นตนได้ประสานทาง กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัยนำไปแจกจ่ายให้กับวัดต่างๆ โดยเฉพาะวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เพราะมีความเสี่ยง

 

เนื่องจากต้องรับกิจนิมนต์บิณฑบาตตามย่านชุมชนต่างๆ เช่น วัดในกทม. ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก แต่ขณะนี้ทางกรมการค้าภายในยังไม่สามารถจัดหาได้ เนื่องจากจะต้องใช้เป็นจำนวนมาก จึงต้องประสานรอความพร้อมก่อน ขณะนี้มีแนวคิดว่าเราอาจจะซื้อวัตถุดิบเพื่อให้พระและสามเณรที่มีฝีมือจัดทำกันเอง

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการตั้งศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีใครเป็นผู้รับผิดชอบดูแล นายเทวัญ กล่าวว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติ วันนี้จะหาข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไร และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบศูนย์ โดยศูนย์ดังกล่าวจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่บูรณาการจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมกับรับเรื่องราวร้องทุกข์ ตลอดจนประสานงานกับทุกกระทรวง

 

โดยต่อยอดจากหน่วยงานต่างๆ และนำมาชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ เช่น ถ้าจะต้องหยุดโรงเรียนจะต้องทำอย่างไร หรืออาจจะเชิญสมาคมกีฬามาให้ข้อมูลว่ามีกีฬาประเภทใดบ้างที่ต้องหยุดแข่งขันไปก่อน เป็นต้น และจะมีการชี้แจงความคืบหน้าให้ทราบทุกวัน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ชี้แจงในส่วนของสถานการณ์ของโรคและผู้ป่วย

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวคิดที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เสนอแนวทางให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) บริจาคเงินเดือนเพื่อช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าวด้วย นายเทวัญ กล่าวว่า นายกฯ เสนอแนวคิดดังกล่าว แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่ารัฐมนตรีคนไหนสะดวก คิดว่าน่าจะเป็น 1 เดือนก่อน

 

ส่วนที่จะสามารถนำเงินในส่วนของกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธาณภัยมาดำเนินการในเรื่องโควิด-19 ได้หรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า กองทุนดังกล่าวต้องประชุมกันก่อนว่าจะสามารถนำเงินมาใช้ได้หรือไม่ และถ้าใช้ได้ก็อาจจะนำเงินกองทุนตรงนั้นมาซื้อหน้ากากอนามัยมาแจกประชาชนได้อีกทางหนึ่ง

 

ต่อข้อถามถึงกรณีที่มีข้อสังเกตว่าการแจกหน้าการอนามัยอาจจะไม่ได้คุณภาพ ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร นายเทวัญ กล่าวว่า ทราบว่ามีส.ส.คนหนึ่งนำมาแจกให้ประชาชน แต่เข้าใจว่าเขามีเจตนาดี คงไม่ทราบว่าไม่ได้คุณภาพ ซึ่งเราเองก็อาจจะไม่ทราบเช่นกันว่าอย่างไหนได้คุณภาพหรือไม่ได้คุณภาพ ก็ถือเป็นอุทาหรณ์ และก็ต้องระวังกัน ในวันเดียวกันนี้จะหารือกับ สคบ. เพื่อหาต้นตอว่าถ้าหน้ากากไม่ได้คุณภาพแล้วนำมาขายได้อย่างไร

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ