ข่าว

ปูดมาดามหลังทำเนียบ โยงไบโอแมทริกซ์-บิ๊กตู่ออกโรงป้องภรรยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิสาร" เปิดปมทุจริตจัดซื้อไบโอแมทริกซ์แพง ใช้งานไม่ได้ ปูด บยส รุ่น 15 อยู่เบื้องหลัง โยงอาจารย์น้องพันคู่สัญญาเอ็มที ด้าน "บิ๊กตู่" แอ่นอกปกป้องภรรยา อย่าเหมารวมเพื่อนร่วมรุ่นต้องร่วมกันทำไม่ดี พร้อมแจงละเอียดไม่มีทุจริตจัดซื้อ

 

 

 

            รัฐสภา - 26 ก.พ.2563-"วิสาร" เปิดปมทุจริตจัดซื้อไบโอแมทริกซ์แพง ใช้งานไม่ได้ ปูด บยส รุ่น 15 อยู่เบื้องหลัง โยงอาจารย์น้องพันคู่สัญญาเอ็มที ด้าน "บิ๊กตู่" แอ่นอกปกป้องภรรยา อย่าเหมารวมเพื่อนร่วมรุ่นต้องร่วมกันทำไม่ดี พร้อมแจงละเอียดไม่มีทุจริตจัดซื้อ เทียบราคาในเว็บไซต์ออนไลน์ไม่ได้เพราะจัดซื้อกล้องพร้อมระบบซอฟแวร์ เอกชนส่งงวดงานช้าเพราะสถานที่ไม่พร้อม ไม่ส่งมอบข้อมูลเดิม แฉกลับผู้ต้องหาหมายแดงเข้าออกไทยสะดวกเพราะถือบัตรอิลิทการ์ด
 

            รัฐสภา -26 ก.พ. 63 เวลา 09.30 น. นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยนายศุภชัยได้รายงานการรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.กำแพงเพชร ของนายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ทำให้มีองค์ประชุม ส.ส.488 คน จากนั้นประธานได้ให้นายเพชรภูมิ กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ส.ส.อย่างเป็นทางการ ต่อมานายวิรัช รัตนเศรษฐ ขอหารือว่า ในการประชุมวันนี้ขอขยายเวลาออกไปอีก 1 ชั่วโมง เพื่อให้การประชุมในวันที่ 27 ก.พ.จบลงตามกรอบเวลาคือ 19.00 น.

อ่านข่าว-ไบโอแมทริกซ์ ศึกพี่น้อง ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ


     

 

ปูดมาดามหลังทำเนียบ โยงไบโอแมทริกซ์-บิ๊กตู่ออกโรงป้องภรรยา

 

 

                 จากนั้นนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในโครงการจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษไบโอแมทริกซ์ หรือเทคโนโลยีตรวจพิสูจน์บุคคล วงเงิน 2,000 ล้านบาท โดยระบุว่า ในปี 2559 ตั้งราคาไว้ 1,735 ล้านบาท มีคู่เทียบ 4 บริษัท โดยทีโออาร์กำหนดให้ผู้ยื่นซองประมูลต้องมีหนังสือค้ำประกัน 86 ล้านบาท และมีผลงานด้านไอที 860 ล้านบาท

 

 

 

ปูดมาดามหลังทำเนียบ โยงไบโอแมทริกซ์-บิ๊กตู่ออกโรงป้องภรรยา

 

 

                แต่การประมูลและทีโออาร์เดิมถูกยกเลิก ต่อมามีการเปิดประมูลใหม่โดยเพิ่มวงเงินเป็น 2,126 ล้านบาท กำหนดการส่งงวดงานไว้ 6 งวด กรณีส่งงานล่าช้าต้องถูกปรับวันละ 5 ล้านบาท ต่อมาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สตม.รายงานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ว่ามีปัญหาการเชื่อมต่อระบบไอทีของสตม.กับไบโอแมทริกซ์ และคู่สัญญาส่งมอบงานล่าช้าถึง 3 งวด สตม.จึงเสนอให้สตช.ยกเลิกสัญญา แต่สตช.ให้แก้สัญญาและเปลี่ยนแปลงตัวสินค้าหลายรายการ ตนจึงขอตั้งข้อสังเกตว่าการประมูลวิธีพิเศษได้ราคาที่ตำ่กว่าราคากลางเพียง 10% และมีการแก้ไขรายละเอียดสัญญาในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ โดยเปลี่ยนเครื่องมือสแกนนิ้วจากยี่ห้อเดอมาล็อก ผลิตในประเทศเยอรมัน จำนวน 1,303 ชุด ราคาชุดละ 280,000 บาท มาเป็นยี่ห้อโลจิเทค บีซีซี 950 ซึ่งเป็นกล้องธรรมดา ติดตั้งตามร้านสะดวกซื้อ จำนวน 540 ชุด ราคาชุดละ 650,000 บาท
 

 

 

ปูดมาดามหลังทำเนียบ โยงไบโอแมทริกซ์-บิ๊กตู่ออกโรงป้องภรรยา

 

 

            นายวิสาร กล่าวอีกว่า บริษัทที่ประมูลได้งานโครงการไบโอแมทริกซ์ คือ กิจการร่วมค้าเอ็มที ประกอบด้วย เอ็มเอสซีสิทธิผล จำกัด กับ บริษัท ไทยทรานสมทชั่น อินดัสทรี โดยบริษัทเอ็มเอสซีสิทธิผล มีประวัติบริษัทค้ารถยนต์ ซีอีโอบริษัท คือ ดร.วัชรี พรรณเชษฐ เมื่อตรวจสอบไปใน โครงการอบรมหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บยส.)รุ่น 15 พบชื่อ ดร.วัชรี พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร. ผู้ริเริ่มโครงการไบโอแมทริกซ์ และนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ บริษัทสามารถและบริษัทไทยทรานสมิทชั่น อินดัสทรี โดยที่ผ่านมา มีข่าวออกมาตลอด อ้างถึง "มาดามหลังทำเนียบ" ซึ่งตนไม่เคยนึกว่าจะมี"อาจารย์น้อง" ภรรยานายกฯเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยอาจารย์น้อง เป็นบยส.รุ่น 15 หมายเลข 35 ซึ่งวันนี้มีแต่คนอยากเข้าไปเรียนและอบรมหลักสูตรระดับสูง เพื่อให้มีคอนเน็กชั่น บริษัทเอกชนบางแห่งให้เครดิตการ์ดผู้บริหาร วงเงิน 10 ล้านบาท ให้ไปใช้จ่ายในการอบรม ใครใช้เงินไม่หหมดถือว่าคอนเน็คชั่นไม่ดี โครงการไบโอแมทริกซ์นี้รัฐเสียหายแน่นอน หลังการอภิปรายตนจะเข้ายื่นหนังสือให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ จะเกี่ยวข้องกับ "มาดามหลังทำเนียบ" หรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่นายกฯเกี่ยวข้องแน่นอน เพราะไม่ยกเลิกสัญญาตามที่สตม.เสนอ
 

 

 

ปูดมาดามหลังทำเนียบ โยงไบโอแมทริกซ์-บิ๊กตู่ออกโรงป้องภรรยา

 

 

         "ไบโอแมทริกซ์ใช้งานได้จริงหรือไม่ เพราะวันนี้มีการพูดถึง 1 MDB บุคคลที่มีหมายจับสามารถเดินทางเข้าออกประเทศไทยได้โดยไม่ถูกจับกุม โครงการนี้กล่าวหานายกฯอย่างร้ายแรง มีนาย "พ." เกี่ยวข้อง มีบริษัท "ส." กับ "ข." และมีเงินออมเข้ามาในบัญชีหมื่นกว่าล้านบาท มาจาก 1 MDB หรือไม่ ไทยเป็นศูนย์กลางอาชญากรและการฟอกเงิน การเลือกตั้งที่ผ่านมาเงินเหล่านี้เข้ามาใช้อำนาจแทรกแซงหรือไม่ ผมไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ที่ปล่อยให้มีการทุจริตเต็มบ้านเมือง เข้าข้างคนชั่วที่เป็นพวก ผิดพลาดบกพร่องในกระบวนการยุติธรรม ละเว้นการปฏฺิบัติหน้าที่โดยมิชอบ"นายวิสารกล่าว
 

 

             จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า เรื่องแรกต้องขอความเป็นธรรม คำว่าเพื่อนร่วมรุ่นไม่ได้หมายความว่าต้องร่วมกันทำไม่ดี พูดเหมาจ่ายแบบนี้ คนที่หนีๆไปเพื่อนร่วมรุ่นก็เยอะ ภรรยาของตนเป็นอาจารย์ ที่ผ่านมาได้เตือนตนมาตลอดเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ กรณีการจัดซื้อไบโอแมทริกซ์มีความจำเป็นต้องนำมาใช้ทดแทนเครื่องตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ โดย 123 ประเทศทั่วโลกก็ใช้ระบบนี้ ในการประกวดราคามีผู้เสนอราคา 3 ราย แต่คุณสมบัติผ่านการพิจารณา 1 ราย หลังติดตั้งจับกุมบุคคลตามหมายจับ บุคคลแบล็กลิสต์ ได้เป็นจำนวนมาก เกิดรายได้จากค่าปรับให้กับทางราชการ ส่วนกรณีหมายจับขอชี้แจงว่า 1 คนรับโทษในเรือนจำไปแล้ว ส่วนอีก 1 คน เข้าออกประเทศไทยก่อนมีหมายแดง และเข้ามาโดยมีอภิสิทธิ์พอสมควร เพราะถือ "อิลิทการ์ด" ซึ่งไม่รู้ว่าใครทำให้ กรุณาอย่าทำห้เกิดความเสียหายต่อประเทศ รู้สึกว่าท่านชอบเหลือเกินที่ทำให้ต่างประเทศไม่เชื่อมั่นในตัวผมและประเทศชาติ


           นายกฯ กล่าวอีกว่า ปัญหาการส่งมอบงานไบโอแมทริกซ์คือห้วงเวลาที่กำหนดส่งมอบงวดงาน ที่ต้องเข้าไปเชื่อมต่อสัญญาณแต่คู่สัญญาเข้าไปดำเนินการไม่ได้ สถานที่ไม่พร้อม และไม่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้ เพราะยังขอข้อมูลจากบริษัทที่ให้บริการระบบเดิมไม่ได้ ซึ่งเป็นความบกพร่องของฝ่ายเราเองจนต้องขยายสัญญาและไม่มีการปรับ แต่ไม่เกินกรอบ 2 ปีที่กำหนดไว้ในสัญญาใหญ่ ส่วนประเด็นที่ระบุว่าตรวจสอบราคาขายแพงในสัญญาแล้วมีราคาแพงกว่าราคาที่ปรากกฎในเว็บไซต์ออนไลน์ ที่ผ่านมาก็เคยมีการหยิบยกราคาจัดซื้อรถถังกับราคาในเวปไซต์มาแล้ว แต่สินค้าลักษณะนี้หาซื้อในเว็บไซต์ไม่ได้ ต้องแแยกแยะเราไม่ได้ซื้อแต่กล้อง สิ่งที่แพงคือระบบ ไม่ใช่แยกซื้อมาเฉพาะกล้อง มันมีงานที่ยุ่งยากคือซอฟแวร์จึงต้องให้ความเป็นธรรมด้วย ตนไม่เคยไปเอื้อประโยชน์ใดๆ โครงการไบโอแมทริกซ์หลายบริษัทก็ร้องเรียน อยากให้ใช้ระบบเดิมอย่างเดียวก็มี ยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีการทุจริต การ กำหนดค่าปรับกำหนดเป็นแบบรวม ไม่ได้กำหนดค่าปรับเป็นรายงวด
 

 

             "เรื่องมาดามต้องไปพิสูจน์กัน แต่ผมเชื่อมั่นในภรรยาของผม หลายเรื่องมีการกล่าวอ้างว่านายกฯ สั่ง รองนายกฯสั่งมีแต่ไอ้คนโง่ที่ไปเชื่อ ให้มาถามผม ไปเชื่อได้อย่างไร ในโซเซียลก็ให้ร้ายป้ายสีเยอะไปหมด สิ่งที่พูดทำให้หน่วยงานภาครัฐเสียหาย เมื่อติดตามก็พบเยอะ เป็นการปลุกระดมคนให้ทะเลาะเบาะแว้ง บางพรรคก็ทำเยอะด้วย จึงต้องพิสูจน์ทราบเพื่อดำเนินการ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
 


              จากนั้นนายวิสาร ลุกขึ้นอภิปรายอีกครั้งว่า ระบบดาต้าเบสไม่ได้เพิ่ม เพราะกดเข้าไปตรวจสอบราคาในออนไลน์ จะพบว่าราคาขาย ที่ทำให้เงินหายไปกว่า 600 ล้านบาท หากปล่อยไว้โดยไม่ตรวจสอบราคาที่แพง อาจกลายเป็นราคากลาง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ได้ชี้แจงอีกครั้งว่า เป็นการเครื่องมือพร้อมกับระบบ ขอให้ทำความเข้าใจด้วย และมีการเพิ่มเครื่องมือและระบบ เข้าไปติดตั้งตามด่านตรวจคนเข้าเมือง และสถานีตำรวจอีกหลายแห่ง ความล่าช้าในงวดงานเกิดจากการไม่ส่งมอบข้อมูลในระบบเดิม ซึ่งรายละเอียดหน่วยงานระดับล่างที่รับผิดชอบจะชี้แจงอีกคร้ัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ