ข่าว

"บิ๊กตู่" สวน "ฝ่ายค้าน" อย่ากล่าวหาทุจริต ยังไม่โดนคดีอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ชี้ แก้ "PM2.5" ติดปัญหาคนรายได้น้อย ใช้รถเก่า แนะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง เผยวันหน้าไม่รับซื้อ "อ้อยเผา" สวน "ฝ่ายค้าน" อย่ากล่าวหาทุจริต เหตุยังไม่โดนคดี พร้อมหยิบผลงานรอบ 7 เดือนแจง ระบุเพื่อนสมาชิกกระเซ้ากันเรื่องธรรมดา บอกไม่ใช่ไบโพล

 

 

          เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2563 - เวลา 19.30 น. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวชี้แจงหลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรเพื่อไทย ได้อภิปรายประเด็นร้านค้าปลอดภาษี ว่า รัฐบาลไม่ได้คิดจะดำเนินการเอง แต่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลปกครองที่ระบุว่า ร้านค้าปลอดภาษีไม่ใช่บริการสาธารณะ เป็นรูปแบบเชิงพาณิชย์ และไม่จำเป็นที่จะต้องมีทุกสนามบิน เป็นกิจกรรมเสริมที่สร้างรายได้ให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) และตนเชื่อฟังศาลเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่" ลั่นไม่ยอมคนรวยทำผิดกฎหมาย

ฮุบเหมืองทองอัครา-เงินครู 2 หมื่นล้าน "บิ๊กตู่" ต้องลาออก

"บิ๊กตู่" ไม่หวั่นร่วมเฟรม "เจ้าสัว" บอกพบเปิดเผย

 

          สำหรับประเด็นพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นั้น ยืนยันเราทำตามกฎหมายมีการแบ่งพื้นที่ชัดเจน ได้กำหนดพื้นที่รองรับอุตสาหกรรมใหม่ พื้นที่พัฒนาเมืองออกจากกันอย่างชัดเจน ทั้งนี้ อำนาจของเลขาฯอีอีซีนั้น เป็นการดำเนินการภายในหากจะดำเนินการอะไรก็ต้องทำเข้าคณะกรรมการอีอีซีชุดใหญ่ แล้วนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง ทุกอย่างไม่ได้ง่ายขนาดนั้น

 

          สำหรับการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 รัฐบาลได้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติแล้ว ซึ่งในพื้นที่กทม.แหล่งกำเนิดฝุ่นละอองมาจากการจราจร 72.5 เปอร์เซ็นต์ มีการจับกุมรถยนต์ควันดำเกือบหมื่นคัน และถ้ารถยนต์ของตนควันดำก็จับแล้วกัน อย่างไรก็ตาม ปัญหาอยู่ที่คนรายได้น้อยที่ยังใช้รถยนต์เก่าก็ขอให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรอง นอกจากนั้น ยังมีมาตรการจูงใจลดการเผาอ้อย ซึ่งโรงงานผลิตน้ำตาลให้ความร่วมมือลดราคารับซื้ออ้อยเผา และเพิ่มราคาอ้อยที่ไม่ผ่านการเผา และวันหน้าจะไม่รับซื้ออ้อยเผา ซึ่งรัฐบาลต้องช่วยในเรื่องเครื่องจักรในการเก็บเกี่ยว

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า การรับมือเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการเตรียมรับมือหากการแพร่ระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งเราจะทำให้ดีที่สุดโดยไม่ประมาท ส่วนหน้ากากอนามัยที่รัฐบาลเคยจำหน่ายนั้น ถ้าเรื่องมากนักก็จะไม่จำหน่าย แจกจ่ายก็แล้วกัน ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ปิดบังตัวเลขผู้ติดเชื้อ จึงขอให้ฟังจากการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข      
 

 

          อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการปราบปรามการทุจริตก็ยังมีคดีความอีกจำนวนมากทั้งเรื่องภาษีรถหรู ข้าราชการระดับสูงฉ้อโกงประชาชน ทุจริตเงินทอนวัด หวยบนดิน โครงการรับจำนำข้าว ก็เห็นว่าไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย ตนไม่เคยไปยุ่งกับเขาเลย ให้ดำเนินการโดยอิสระ ฉะนั้นอย่าบอกว่าตนทุจริต เพราะยังไม่มีการดำเนินคดีอะไรกับตน หลายคดีมีมูลค่าความเสียหายรวม 124,246 ล้านบาท บวก 489,767 ล้านบาท นั่นคือเงินที่ค้างอยู่แล้วเงินพวกนี้ไปไหนจะสูญหายไปไม่ได้ 

 

          นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้หยิบยกผลงานรัฐบาลในรอบ 7 เดือนชี้แจงในสภาฯ และตนขอขอบคุณสมาชิกทั้งหลายจะมีการกระเซ้าเย้าแหย่กันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา ท่านก็กระเซ้าเย้าแหย่ตนมาตลอด พาดพิงกันเยอะแยะ ก็เป็นพยานกันได้ใช่หรือไม่ และบังเอิญว่าตนไม่ใช่ไบโพลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ