ข่าว

แก้เกมอภิปราย รมต.ชิงโต้ฝ่ายค้านทันที ครบทุกดอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" เผยร่วมมือ "อาลีบาบา" เพื่อเปิดช่องทางขายสินค้าไทยให้คนจีนพันล้านคน งัดกฎหมายควบคุมล้งผลไม้จีนไม่ให้เอาเปรียบเกษตรกร ด้าน "วราวุธ" แจงป่าไม้เตรียมที่ดิน 12.6 ล้านไร่ แกhเหลื่อมล้ำ ไม่มีที่ดินทำกิน ขณะที่ส.ส.ฝ่ายค้านลุยประท้วงต่อเนื่อง

 

 

          รัฐสภา - วันที่ 25 ก.พ. 2563 เวลา 14.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวชี้แจงว่า ถ้ารัฐบาลนี้ไม่ให้ความสนใจกับเศรษฐกิจฐานราก บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประกันรายได้เกษตรกร การเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้พิการจาก 800 บาท เป็น 1,000 บาท คงไม่เกิดขึ้น

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"ฝ่ายค้าน" โวย 6รมต. พาเหรดแจงต่อเนื่อง

ปธ.สภาฯลั่นไม่อนุญาตฝ่ายค้าน อภิปรายปมถวายสัตย์

สุทิน ชี้ ปมเอื้อคนรวย-ไม่ช่วยคนจน ต้นเหตุไม่ไว้วางใจ

 

          นอกจากนี้ ร้านโชว์ห่วยที่ต้องยังชีพในหมู่บ้านและตำบล ก็ได้รับการพัฒนาเป็นสมาร์ทโชว์ห่วย ข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลไม่ส่งเสริมอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจออนไลน์ก็ไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมีการจัดโครงการอบรมหลักสูตรให้คนไทยที่เคยค้าขายแบบดั้งเดิม ให้พัฒนามาค้าออนไลน์ ในส่วนของแพลทฟอร์มของคนไทย ก็มี "พณ.ไทยเทรดดอทคอม" เป็นเวทีให้ผู้ส่งออกไทยและผู้นำเข้าได้เข้ามาซื้อขายผ่านแพลทฟอร์มของไทย มีธุรกิจไทยเข้าไปจดทะเบียนกว่า 20,000 ราย นอกจากนี้รัฐบาลยังส่งเสริมเอกชนให้ทำแพลทฟอร์มของตนเอง เช่น "จตุรจักรมอลดอดคอม" แพลทฟอร์มที่รวบรวมสินค้าเกษตรและโอท็อป หรือแพลทฟอร์ม "วงใน" ที่รวบรวมธุรกิจร้านอาหารและบริการ

 

          "หัวใจสำคัญที่รัฐบาลไปร่วมมือกับแพลทฟอร์มของต่างประเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้สินค้าและบริการของไทย อะลีบาบาท่านจะรู้สึกอย่างไรก็แล้วแต่ ในการเดินทางไปไชน่าเอ็กซ์โป เราเซ็นความร่วมมือให้อาลีบาบาของจีนที่มีลูกค้า 1,000 ล้านคน เปิดห้องสินค้า "ทีมอล" ขายสินค้าให้คนไทยโดยเฉพาะ หรือกรณี บิ๊กบัสเก็ตดอทคอม แพลทฟอร์มของอินเดีย สินค้าไทยก็มีโอกาสเสนอขายให้กับคนอินเดีย 1,300 ล้านคน เร็วๆนี้จะทำความตกลงกับอะเมซอนของสหรัฐอเมริกา และแพลทฟอร์มาเลเซีย ถ้าสินค้าเกษตรขายได้เงินจะหมุนไปยังเศรษฐกิจฐานล่าง" นายจุรินทร์ กล่าว


          นายจุรินทร์ ยังได้ชี้แจงประเด็นล้งผลไม้จีน กดราคารับซื้อ เอาเปรียบเกษตรกร โดยยอมรับว่า มีล้งจีนเข้ามาประกอบการในไทยจริง แต่รัฐบาลไม่ได้ปล่อยให้ล้งจีนทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ ล้งจีนต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ธุรกิจของคนต่างด้าวโดยเคร่งครัด การรับซื้อผลผลิตเกษตรต้องนำออกเท่านั้น จะนำมาขายในประเทศไม่ได้ คนไทยร่วมทุนกับล้งต่างชาติในลักษณะนอมินีก็ต้องถูกดำเนินการเช่นกัน โดยรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหาราคาพืชผลเกษตร บังคับล้งปิดประกาศราคารับซื้อในตอนเช้า ป้องกันการกดราคา ส่งผลให้ราคาลำใยดีขึ้นพอสมควร

 

          ต่อมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงปัญหาความเหลื่อมล้ำไม่มีที่ดินทำกิน ว่า นายกฯมอบที่ดิน 4,000 ไร่ ให้กับเกษตรกรกว่า 3,000 ราย เพื่อกระจายที่ดินทำกิน ในปี 63-65 กรมป่าไม้มีแนวทางจัดที่ดินให้เกษตร 12.6 ล้านไร่ ครอบคลุม 76 จังหวัด

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายจุรินทร์และนายวราวุธ ชี้แจง บรรยากาศในการประชุมเริ่มวุ่นวาย เมื่อส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ทยอยกันประท้วงว่า คำชี้แจงไม่ตรงกับคำถามและเนื้อหาที่ฝ่ายค้าน เช่น น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้อภิปรายต่อกรณีการส่งออกผลไม้ของไทยไปยังต่างประเทศ ผ่านนายทุนต่างชาติ ซึ่งตั้งข้อสันนิษฐานว่ารัฐบาลเอื้อให้นายทุนต่างชาติ ทั้งนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ วินิจฉัยในคำประท้วงดังกล่าวว่า กรณีที่รัฐมนตรีชี้แจงดังกล่าวไม่มีประเด็นใดต้องประท้วง อย่างไรก็ตาม การชี้แจงของรองนายกฯ​ ตามที่นายกฯ​มอบหมายสามารถทำได้ แต่ไม่สามารถบังคับให้ผู้ชี้แจงตอบในประเด็นที่ถูกตั้งคำถามได้


          อย่างไรก็ดีการประท้วงยังดำเนินอยู่ระยะหนึ่ง เมื่อส.ส.ฝ่ายค้านประท้วงการทำหน้าที่ของนายชวน ว่าไม่เป็นกลาง เพราะวินิจฉัยให้บุคคลอื่นชี้แจงแทนนายกฯ​ ทั้งที่วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นเป็นเรื่องของนายกฯ ซึ่งนายชวนยืนยันว่าได้ทำหน้าที่ตามข้อบังคับ และเป็นสิทธิที่นายกฯจะมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงแทนได้ อย่างไรก็ตามก่อนการประท้วงจะบานปลาย นายชวนกล่าวตัดบทการประท้วงและให้รัฐมนตรีชี้แจงจนแล้วเสร็จ.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ