ข่าว

ดอน ปัด นายกฯบินจีนมี.ค.59 อ้อนวอนโครงการรถไฟเร็วสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน" ปัด "บิ๊กตู่" บิน "จีน" อ้อนวอน "โครงการรถไฟเร็วสูง" แจง คุยแก้แล้ง ให้ช่วยเพิ่มระดับปล่อยน้ำโขง

 


   
                รัฐสภา - 25 ก.พ.2563- นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวชี้แจงกรณีนายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย อดีตพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายระบุถึงกรณีรถไฟความเร็วไทยจีน โดยระบุว่าไทยยอมง้อจีนในโครงการนี้ว่า การเดินทางไปจีนของนายกฯ เมื่อ 23 ม.ค.59 ไม่มีการอ้อนวอนแต่อย่างใด


 

 

 

 

ดอน ปัด นายกฯบินจีนมี.ค.59 อ้อนวอนโครงการรถไฟเร็วสูง

 

 

               แต่ไปในฐานะมิตร และรมว.ต่างประเทศของจีนและไทยมีความสัมพันธ์ที่ดี เคยขอกันเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวกับแม่น้ำโขงแล้วก็ได้ตามที่ขอ เช่น การขอไม่ให้มีการขุดลอกเกาะแก่งที่จะมีผลต่อวิถีชีวิตของชุมชนเพราะแม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำแห่งวิถีชีวิตชุมชนของประเทศต่างๆ ซึ่งกรณีวันที่ 23 ม.ค.ได้กล่าวถึงภัยแล้งในประเทศไทย

 

            จึงขอให้จีนช่วยพิจารณาจะทำอะไรได้บ้างตามที่จะทำได้ ซึ่งรมว.ต่างประเทศจีนรับปากจะช่วยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา หลังจากที่ตนเดินทางกลับในวันเดียวกันถึงประเทศไทยช่วงค่ำวันที่ 23 ม.ค.ได้รับคำตอบจากจีนว่า จีนจะเพิ่มระดับการปล่อยแม่น้ำโขงมาช่วยไทย ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.เป็นต้นไป 

 

 

ดอน ปัด นายกฯบินจีนมี.ค.59 อ้อนวอนโครงการรถไฟเร็วสูง

 

 

"เอกภาพ" ซัด "รบ." ประเคน "รถไฟความเร็วสูง" ยอมง้อ หลัง "จีน" ไม่ยอมลดสเป็ก เป็น "ทางคู่" แม้ไม่คุ้มค่า กู้เฉียด 2 แสนล้าน ดอกเบี้ยอัตรมิตรภาพ จากเดิมมีแผนร่วมทุน

 

 

              ด้าน นายเอกภาพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย อดีตพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนว่า เป็นการประเคนรถไฟความเร็วสูงให้จีนโดยไม่เปิดประมูลนานาชาติแบบที่ควรจะเป็น มีการลงนาม MOU ตั้งแต่ไม่มีการศึกษารายละเอียดโครงการ นอกจากนี้ รายงานการประชุมของสำนักความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักปลัดกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ไทยได้ประโยชน์ในการส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์กับจีน ทั้งที่ไทย-จีนมีความสัมพันธ์อันดีมายาวนาน 

 

               นายเอกภพ กล่าวว่า เมื่อผลการศึกษาออกมาเมื่อปี 58 พบว่ารถไฟความเร็วสูงเส้นทางนี้ไม่คุ้มค่ากับไทย ต่อมาในวันที่ 29 ม.ค.59 มีการขอนัดประชุมพิเศษ เพื่อลดสเป็กจากรถไฟความเร็วสูง เป็นรถไฟทางคู่แทน แต่จีนไม่ยอมมาร่วมประชุม กระทั่ง 23 มี.ค.59 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บินไปจีน โดยยืนยันจะสร้างรถไฟความเร็วสูงต่อไป แต่ขอกู้เงินเกือบ 2 แสนล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยแบบมิตรภาพ จากเดิมที่จะเป็นการร่วมทุน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ