ข่าว

ชวน ไม่ห่วง ประท้วงซักฟอกวุ่นวาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" ไม่ห่วง อภิปรายซักฟอก ประท้วงวุ่นวาย เหตุยึดข้อบังคับ "วิปฝ่ายค้าน" นัดซักซ้อมความพร้อมครั้งสุดท้ายเช้านี้ ด้าน "รัฐบาล" จัดห้องรับรอง บุคลากรหลายกระทรวง เพื่อเตรียมส่งข้อมูลให้ชี้แจง

 


                ​​​​รัฐสภา - 24 กุมภาพันธ์ 2563 -นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ​ยุบพรรคอนาคตใหม่ ทำให้ส.ส.ที่ถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งต้นพ้นจากความเป็น ส.ส. จำนวน 11 คนว่า จำนวนส.ส.ที่มีอยู่ของสภาฯ​ มีจำนวน 487 คน ซึ่งจำนวนที่จะนับเป็นองค์ประชุมต้องนับจากตำแหน่งดังกล่าวด้วยเสียงกึ่งหนึ่ง

 

 

 

                อย่างไรก็ตามกรณีที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่พ้นความเป็นส.ส. เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการจัดส่วนส่วนอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เพราะส.ส.ไม่กำหนดเป็นโควต้าไว้ ขณะที่ข้อบังคับการประชุมสภาฯ ส.ส.สามารถใช้สิทธิอภิปรายได้ ส่วนกรณีอื่นๆ นั้นต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง  ส่วนการชี้แจงของรัฐมนตรีนั้น โดยปกติรัฐมนตรีสามารถชี้แจงในเวลาใดก็ได้ ทั้งตอบชี้แจงทันที หรือรอให้ผู้อภิปรายพูดเสร็จสิ้นก่อน สำหรับการควบคุมการประชุม ที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีความวุ่นวายนั้นตนไม่กังวล เพราะทุกอย่าง และส.ส. ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบของสภาฯ และไม่มีใครทำตามอำเภอใจได้ 

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (24 กุมภาพันธ์) เวลาประมาณ 10.30 น. นายชวน ได้นัดประชุมตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) และวิป ฝ่ายค้าน หารือร่วมกันเพื่อซักซ้อมและเตรียมความเข้าใจในช่วงเวลาการอภิปรายทั่วไป โดยลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งจะเริ่มเวลา 13.00 น. เป็นวันแรก ขณะที่ความเคลื่อนไหวของวิปฝ่ายค้านนั้นได้นัดประชุม และส.ส. เวลา 10.00 น. เพื่อซักซ้อมความพร้อมครั้งสุดท้าย ขณะที่การเตรียมความพร้อมของฝั่งรัฐบาลนั้น พบการจัดห้องรับรองให้กับบุคคลากรของกระทรวงต่างๆ ที่ต้องส่งข้อมูลและรายละเอียดให้กับรัฐมนตรี ซึ่งการเตรียมห้องทำงานดังกล่าวไม่จำกัดเฉพาะกระทรวงของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเท่านั้น.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ