ข่าว

"บัวแก้ว"ตอบได้แสบสันมาก"มิตรประเทศต้องเคารพอธิปไตย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัวแก้ว"แถลงการณ์แจงมติศาลรธน.ยุบอนาคตใหม่ ยึดกฏหมายที่ผ่านประชามติ ใช้กับทุกพรรคอย่างเคร่งครัด ไม่มีอคติ ยึดปชต.หวังนานาประเทศเคารพอธิปไตย


23 กุมภาพันธ์ 2563 กระทรวงต่างประเทศ มีแถลงการณ์ตอบการทักท้วงและความเห็นจากต่างประเทศ หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี  กรณีทำสัญญาเงินกู้เพื่อเลี่ยงกฎหมายห้ามบริจาคเกิน 10 ล้านบาท 

 

อ่านข่าว  สหภาพยุโรปออกแถลงการณ์หลังตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่

สหรัฐข้องใจสิทธิ์คนไทย 6 ล้านที่เลือกอนาคตใหม่หลังถูกยุบ
 

 

สำหรับใจความถ้อยแถลงกรณีการยุบพรรคอนาคตใหม่ของกระทรวงการต่างประเทศคือ

 

1 ประเทศไทยรับทราบความสนใจของบางประเทศต่อกรณีคดีความ ซึ่งนำไปสู่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563
 
2 คำวินิจฉัยดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการในรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยปราศจากอคติต่อการกระทำหรือผู้กระทำที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรคำนึงด้วยว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้รับความเห็นชอบจากประชาชนผ่านการทำประชามติ โดยได้นำหลักกฎหมายในรัฐธรรมนูญมาประกอบเป็นแนวทางให้พรรคการเมืองทุกพรรคที่เข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมาใช้
 
3 ประเทศไทยยังคงมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างค่านิยมของประชาธิปไตยและการเมืองพหุนิยม พร้อมเชื่อว่า โดยเคารพอธิปไตยของประเทศไทย มิตรประเทศจะสนับสนุนประเทศไทยในการปฏิบัติตามกฎหมายสูงสุดของประเทศเหมือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่ประเทศไทยให้การปฏิบัติต่อสมาชิกประชาคมระหว่างประเทศ 

แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศมีขึ้น หลังจากสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์ ระบุว่าคำตัดสินยุบพรรค ทำให้เกิดคำถามว่าจะเป็นการลิดรอนสิทธิ์และเสียงของประชาชน 6 ล้านที่เลือกพรรคอนาคตหรือไม่ ขณะที่โฆษกผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปและรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่าการยุบพรรคการเมือง หรือเพิกถอนสิทธิ์ในการรับสมัครเลือกตั้งของ ส.ส. ไม่สอดคล้องกับการฟื้นฟูพหุนิยมทางการเมืองในประเทศไทย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ