ข่าว

เต้ ขู่ รมต.บางคนแค่เทาๆ ก็ไม่ยกให้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พิเชษฐ" เผย ยกมือ "รมต." ศึก "ซักฟอก" ดูรายกรณี หาก ข้อมูล "ฝ่ายค้าน" ถูกต้อง ยกมือลำบาก "เต้" ขู่ "รมต." บางคน แค่เทาๆ ก็ไม่ยกให้ ชี้ ปมคุณสมบัติถ้าทางการ "ออสซี่" ยืนยันชัดต้องดู ขัด "รธน." หรือไม่ ส่วนเสียต้องเขี่ยออก

 

 

               22 ก.พ.2563-ที่โรงแรม Way Hotel พัทยา จ.ชลบุรี นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมสัมมนาเพื่อเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ว่า จากข้อมูลของสื่อที่วิปรัฐบาลอยากให้ยกมือสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเท่ากันนั้น คงต้องดูเป็นกรณีไป เช่น เรื่องคุณสมบัติ การเป็นรัฐมนตรีของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ถ้าชี้แจงข้อมูลคดีชัดเจนและเป็นเรื่องจริงเราต้องฟัง และต้องหารือในวิปรัฐบาลอีกครั้ง การจะยกมือสนับสนุนใครก็ตามถ้าฝ่ายค้านข้อมูลถูกต้อง เราก็ยกมือลำบาก ขอฟังข้อมูลจะดีที่สุด

 

 

เต้ ขู่ รมต.บางคนแค่เทาๆ ก็ไม่ยกให้

 

            ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นนั้น เราจะทำหน้าที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล หากฝ่ายค้านนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จเราก็ต้องคัดค้านตามข้อบังคับการประชุม แต่หากฝ่ายค้านมีข้อมูลรัฐมนตรีรายบุคคลที่ค่อนข้างชัดเจนดำเมี่ยม แล้ววิปรัฐบาลมีมติให้เรายกมือให้ก็ต้องมาคุยกันใหม่ แม้แต่เทาๆ ก็ให้ไม่ได้ ที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐไม่เคยช่วยคนผิด

         

              ดังนั้นรัฐมนตรีคนไหนที่มีเรื่องทุจริต ไม่มีทางที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐจะยกมือโดยเป็นไปตามมติวิปรัฐบาล เพราะตนเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาล จะมีความหนักใจ ตอบประชาชนและสังคมไม่ได้ แต่ถ้าเป็นการบกพร่องโดยประมาทเลินเล่อ ไม่มีความผิดอะไรร้ายแรง เราผ่านให้ได้ แต่ถ้าตั้งใจทุจริตยาก ชาติหน้าก็ไม่ยกมือให้ เราต้องดูเอกสารที่ฝ่ายค้านชี้แจงถ้าถูกต้องตามกฎหมาย มีการยืนยันจากหน่วยงานราชการก็ต้องรับฟัง

 

            เมื่อถามว่า หากฝ่ายค้านเปิดเผยหลักฐานเกี่ยวกับคุณสมบัติรัฐมนตรีบางคน นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูเอกสารทางราชการว่าเป็นเอกสารวินิจฉัยของศาลออสเตรเลียว่ามีคำรับรองจากทางการออสเตรเลียอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่  ต้องไม่ใช่เอกสารตัดแปะและต้องมีเอกสารฉบับแปล โดยมีลำดับการรับรองตามขั้นตอนจากกระทรวงการต่างประเทศ และถ้าชัดเจนขนาดนั้นเราก็ต้องไปดูคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญปี 60 ด้วยว่าขัดหรือไม่

 

 

           ถ้าหากคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ ตนเชื่อว่ามติวิปรัฐบาล รวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ก็คงต้องได้คุยกัน ถ้าจะให้เราฝืนใจทำในส่ิงที่ไม่ถูกต้อง เราก็ไม่อยากทำอย่างนั้น ตนเชื่อว่าหลายคนส่วนใหญ่ในพลังประชารัฐ รวมถึงแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเป็นคนดี แต่ต้องอย่าลืมว่าไม่มีใครทำให้ทุกคนเป็นตนดีได้ ฉะนั้น ต้องมีส่วนเสีย 2-3 เปอร์เซ็นต์ เราก็เขี่ยออกเพื่อทำให้รัฐบาลทำงานได้ราบรื่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ