ข่าว

ธนาธร มั่นใจ หากถูกยุบพรรค ส.ส.ไม่ซบรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนาธร มั่นใจหากพรรคถูกยุบ ส.ส.ของพรรคจะจับมือไปพรรคใหม่ด้วยกันไม่มีแตกแถวไปซบขั้วรัฐบาล พร้อมระบุแม้ไม่มีคนชื่อธนาธรแต่ทุกคนเชื่อมั่นในอุดมการณ์  ขณะที่การเสวนาวันนี้ไม่เกี่ยวข้องกับวันที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ 21 ก.พ.

 

 

             19 ก.พ.2563-นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง การเสวนาวิชาการ “ประชาชน อยู่ตรงไหน เมื่อตุลาการเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” ว่าไม่เกี่ยวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่วันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ แต่เห็นตรงกันกับนักวิชาการถึงปัญหาว่า องค์กรอิสระมีอำนาจที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน  แต่กลับใช้อำนาจแทนประชาชน โดยเฉพาะในรัฐธรรมนูญชุดนี้มีคนที่มีอำนาจแทนประชาชนอยู่มาก ท้ังนี้ ส่วนตัวเห็นว่ากระบวนการไหนที่ไม่เกี่ยวและยึดโยงกับประชาชน แต่กลับมาใช้อำนาจแทน ถึงเป็นเรื่องทีไม่ชอบธรรม ในหลักประชาธิปไตย 

 

 

 

                   หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ยังกล่าวถึงวันชี้ชะตาพรรคในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ว่ายังเชื่อมั่นว่าพรรคจะไม่ถูกยุบ และเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ใจโปร่งใสตรวจสอบได้ของพรรค และกล่าวว่าหากย้อนเวลาได้ ก็จะให้พรรคกู้เงิน เพราะในขณะนั้นตนและพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่เป็นที่รู้จัก อีกทั้งพรรคต่อต้านการผูกขาดระดมทุนจากนายทุน  การให้กู้เงินเพื่อต้องการให้พรรคทำงานโปร่งใส พร้อมต้ังข้อสังเกตคนที่ไปร้องกับ กกต. ไม่ได้ร้องเพราะไปค้นเจอ แต่ร้องเพราะหัวหน้าพรรคประกาศให้ทราบในที่สาธารณะ แต่กลับถูกตรวจสอบและกลายเป็นหอกมาทิ่มแทง ทั้งนี้ต่อไปหากใครต้องการทำพรรคการเมืองอย่าสำแดง เพราะยิ่งสำแดงก็ยิ่งพังจะทำอะไรให้เก็บไว้ทำใต้โต๊ะ 

 

 

             นายธนาธรยังเชื่อว่าหากศาลตัดสิทธิยุบพรรคอนาคตใหม่ ส.ส.ของพรรคที่เหลือ 64 คน จะมีความหนักแน่นไม่ย้ายขั้วไปร่วมกับฝ่ายรัฐบาล เพราะพรรคอนาคตใหม่คือการเดิทางร่วมกัน ไม่ใช่พรรคการเมือง และทั้งหมดจะจับมือกันไปอยู่พรรคใหม่ที่เตรียมสำรองไว้แล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย เพราะกลัวว่าจะถูกยุบพรรคอีก  

 

 

               เมื่อถามย้ำว่าอะไรทำให้มั่นใจว่าทาง ส.ส.ที่เหลือของพรรคจะไม่ย้ายขั้วในวันที่ไม่มีนายธนาธรเป็นหัวหน้าพรรคแล้ว นายธนาธรยืนยันว่า ส.ส.ของพรรคทุกคนไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุม แต่ทุกคนยึดโยงกันด้วยอุดมการณ์และตนก็ไม่เคยจ่ายเงินให้กับคนเหล่านั้น แต่ส่งที่จะดึงได้อย่างเดียวคือความจริงใจหนักแน่นในอุดมการณ์ หากตนถูกตัดสิทธิทุกคนก็จะจับมือกันเดินต่อไปข้างหน้า 

 

 

           นายธนาธรกล่าวถึงการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาผู้แทนราษฎรหากพรรคถูกยุบว่า ทั้ง 16 คนที่พรรคจัดไว้เป็นขุนพลอภิปรายศึกซักฟอก ซึ่งหลายคนเป็นกรรมการบริหารพรรคหากถูกยุบก็จะไม่ได้อภิปราย จึงให้มาซักฟอกนอกสภาฯ แทน พร้อมย้ำว่าจะไม่ส่งต่อข้อมูลให้ ส.ส.ที่เหลือ เพราะบางเรื่องเป็นการทำข้อมูลเชิงลึกและเป็นความลับ ซึ่งส่งต่อให้กันในระยะใกล้กระชั้นชิดไม่ได้ 

 

 

           ส่วนความคืบหน้า พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรคอนาคตใหม่ที่ประกาศจะลาออกจากกกรมการบริหารพรรคนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือลาออกอย่างเป็นทางาร แต่ได้พูดลาออกด้วยวาจาแล้วเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ที่รัฐสภาผ่านการโทรศัพท์ 

 

 

            นายธนาธร ยังกล่าวถึงกรณีที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ กรรมาธิการ ป.ป.ช.ของสภาผู้แทนราษฎร จะเสนอนำเรื่อง ที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดามาตรวจสอบว่า  หากอยากจะหยิบขึ้นมาตรวจสอบก็พร้อมที่จะให้ตรวจสอบ ดังนั้นอยากทำอะไรก็สามารถทำได้ตามสะดวก  แต่ย้ำว่าการตรวจสอบเราไม่ต้องการทำกับนักการเมืองคนไหนเป็นการส่วนตัว เรื่องที่ดินควรจะเป็นเรื่องของความเป็นธรรม เพราะมีประชาชนยากจนหลายคนมีข้อพิพาทกับรัฐ แย่งชิงทรัพยากรป่าที่ดินทำกิน หลายคนก็ถูกดำเนินคดี ดังนั้นจึงอยากเห็นการตรวจสอบที่ไม่เลือกปฏิบัติว่าจะเป็นประชาชนหรือนักการเมือง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ