ข่าว

"วิษณุ" แนะ "รมต." เป้าซักฟอก สัมมนาพัทยาฟังคนมีประสบการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" แนะ "รมต." เป้า "ซักฟอก" ตามหลักควรไปสัมมนา ที่ "พัทยา" 22-23 ก.พ.นี้ ฟัง คำแนะนำคนมีประสบการณ์ ระบุอภิปรายล้ม รบ.ไม่ได้ แต่หวังให้สังคมกดดัน แต่อย่าถึงขั้นเกลียดชัง

 

 

         เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2563 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลาออกจากกรรมการบริหารพรรค ก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยกรณีเงินกู้ หากผลตัดสินออกมาทางลบ พล.ท.พงศกร จะได้รับผลกระทบเหมือนกรรมการบริหารที่ยังไม่ได้ลาออกหรือไม่ว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูกในเรื่องนี้ ขอให้ไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะดีกว่า

 

          นายวิษณุ กล่าวถึงการเตรียมการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่พรรคพลังประชารัฐจัดทีมองครักษ์นอกสภาฯ ว่าตนเห็นข่าวดังกล่าวจากหนังสือพิมพ์ ตนยังไม่ทราบรายละเอียด ส่วนกรณีที่เคยหารือร่วมกับรัฐมนตรีและตัวแทนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายก่อนหน้านี้นั้น เป็นการหารือเกี่ยวกับขั้นตอนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งบางเรื่องยังไม่ได้คำตอบจึงจะมีการหารือกันต่อในการสัมมนา ของพรรคพลังประชารัฐ ที่เมืองพัทยา 22-23 ก.พ.นี้ ส่วนตนจะไปร่วมหรือไม่นั้นยังไม่ชัดเจน เพราะในวันดังกล่าวตนมีภารกิจส่วนตัว แต่โดยหลักแล้วรัฐมนตรีที่อยู่ในข่ายอภิปรายควรจะไป เพื่อจะได้ฟังคำแนะนำจากคนที่มีประสบการณ์ได้ยินว่ามีรัฐมนตรีบางคนจะร่วมเดินทางไปด้วย อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมไม่ได้สอบถามอะไรตนในเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับการอภิปราย แต่ละคนก็เตรียมแต่ข้อเท็จจริงในการชี้แจง  

 

          เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านรู้ว่าการอภิปราย ไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ แต่เป้าหมายคือเปิดประเด็นให้สังคมกดดันรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นธรรมดาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกสมัย ตนอาจไม่เคยถูกอภิปรายแต่เคยอยู่ในเหตุการณ์ ตนเตรียมการให้กับรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายมาก่อน ก็รู้ว่าการที่จะไม่ให้เกิดเปลี่ยนแปลงในสภาฯ หนึ่งคือต้องอาศัยคะแนนเสียงในสภาฯ และการเปลี่ยนแปลงนอกสภาฯ ต้องทำให้เกิดความรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจความหนักแน่นในคำตอบตรงนี้ถือเป็นธรรมดา

 

         เมื่อถามว่า ถ้าฝ่ายค้านพยายามอภิปรายให้สังคมเกลียดชังรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลก็พยายามอย่าทำให้เกิดความเกลียดชัง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ