ข่าว

"พปชร." สู้ศึกรุมกินโต๊ะ ตั้งองครักษ์นอกสภาชนฝ่ายค้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พปชร." เตรียม "องครักษ์นอกสภา" หนุนข้อมูล "นายกฯ-รมต." เป้าซักฟอก "จำลอง" ลั่นนิ่งไม่ได้ เหตุถูกรุมกินโต๊ะ ต้องทำความจริงปรากฏ เย้ยญัตติ "ฝ่ายค้าน" น้ำท่วมทุ่ง ชี้ "งบฯ" ยังไม่ผ่าน ข้อหา "รบ." ไม่น่ามี

 

 

          เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2563 - ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรค เป็นประธานอำนวยการประชุมคณะทำงานวอร์รูมนอกสภาเพื่อเตรียมข้อมูลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี รวม 6 คน โดยมี นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี นายจำลอง ครุฑขุนทด ประธานที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกฯ นายอำนวย คลังผา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นายทศพล เพ็งส้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล ที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นายฉลอง เรี่ยวแรง ประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ เข้าร่วมเป็นต้น 

 

          โดยภายหลังเสร็จสิ้น นายสนธิรัตน์ นำคณะทำงานร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว ว่า เป็นครั้งแรกที่มีการวบรวมผู้อาวุโสทางการเมืองเข้ามา เนื่องจากการอภิปรายครั้งนี้พุ่งเป้ามาที่พลังประชารัฐพรรคเดียว ข้อกล่าวหามุ่งประเด็นการเมืองเป็นหลัก ไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมดเสียทีเดียว จึงเป็นเหตุให้ต้องออกมา และจะมีการประสานกับประธานวิปรัฐบาล ส.ส. คณะทำงานรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายตั้งแต่วันนี้ในบทบาทที่เป็นประโยชน์มากที่สุดต่อพรรคและรัฐบาล 

 

          ด้านนายสุภรณ์ เปิดเผยรายชื่อคณะทำงานว่า เราได้กำหนดหัวหน้าทีมสนับสนุนผู้ถูกอภิปราย โดยนายจำลอง เป็นหัวหน้าทีมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล เป็นหัวหน้าทีมสนับสนุน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นพ.วิชัย เป็นหัวหน้าทีมสนับสนุน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายอำนวย เป็นหัวหน้าทีมสนับสนุน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายธีรยุทธ วานิชชัง เป็นหัวหน้าทีมสนับสนุนนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และนายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ เป็นหัวหน้าทีมสนับสนุน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

 

           นายจำลอง กล่าวว่า คณะทำงานชุดนี้เกิดขึ้นเพราะเห็นฝ่ายค้านเล่นงานพรรคพปชร. เพียงพรรคเดียว ถูกรุมกินโต๊ะ ทำให้นิ่งไม่ได้ต้องทำความจริงให้ปรากฏและตามที่ผลโพลระบุอยากให้การอภิปรายสงบเรียบร้อยอยู่ในกติกา มุ่งที่เนื้อหาสาระเพื่อส่วนรวมนั่นคือเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งเมื่อพิจารณาญัตติฝ่ายค้านแล้ว เป็นญัตติตามฤดูกาลทำได้ตามสมัยประชุม แต่การทำงานรัฐบาลซึ่งงบประมาณยังไม่ผ่าน ข้อหาทั้งหลายไม่น่าจะมี อย่างไรก็ตาม ข้อหาที่ฝ่ายค้านระบุเขียนไว้รุนแรง แต่ญัตตินั้นดูแล้วน้ำท่วมทุ่งมากกว่า ไม่ได้กล่าวถึงการทำงานปัจจุบัน แต่ย้อนไปถึงอดีตตั้งแต่การปฏิวัติรัฐประหาร จึงกังวลการทำงานของสภา เราถึงต้องทำงานใกล้ชิดวิปฯ ในสภาเพื่อรักษาสถานภาพทางการเมืองของเราให้เป็นที่คาดหวังของประชาชนได้ 

 

          นายจำลอง กล่าวว่า คณะทำงานมีวิธีการทำงานโดยการแบ่งกลุ่มเตรียมข้อมูลเหมือนการเก็งข้อสอบล่วงหน้า แล้วส่งให้รัฐมนตรีใช้ในการตอบฝ่ายค้าน และยินดีประสานฝ่ายค้านเพื่อให้การทำงานเกิดประโยชน์ต่อประชาชน เราจะมอนิเตอร์การอภิปรายตลอดเวลา แบ่งเวรกันดูแล ซึ่งการประท้วงนั้นจะไม่เกิดถ้าอยู่ในกติกา 

 

          ขณะที่นายฉลอง กล่าวว่า ฝ่ายค้านอย่ายื่นดาบให้รัฐบาล เพราะส่วนตัวทำงานกับพรรคเพื่อไทยมานานรู้ไส้รู้พุง รู้ข้อผิดพลาดของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลที่แล้วทำเสียหายไว้อย่างมาก 

 

          จากนั้น ทางพรรคพปชร.ได้มีการเปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้ประชาชนทุกคนส่งข้อมูลที่จะให้ทางพรรคพลังประชารัฐต่อไป และเปิดสายด่วน 1350 พลังประชารัฐช่วยได้ 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อคณะทำงานส่วนใหญ่ เป็นอดีตผู้สมัครส.ส.ของพรรคพปชร. หลายคนย้ายมาจากพรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักไทย ซึ่งต่างมีบทบาทในการเคลื่อนไหวทางการเมืองในอดีต โดยเฉพาะกับกลุ่มคนเสื้อแดง หรือนปช. 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ