ข่าว

อนาคตใหม่ ตั้งข้อสังเกต หลังพบพิรุธคดีเงินกู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกอนาคตใหม่ แถลง​กรณีศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ ที่ขอให้ศาลเปิดไต่สวน คดียุบพรรคกรณีเงินกู้ 191 ล้าน  แต่ขยายวันให้พยานส่งคำชี้แจงจากสิ้นสุดวันนี้เป็นภายใน 17 ก.พ.นี้ แต่วันวินิจฉัยยังเป็นวันที่21ก.พ.63 ดังเดิม

 

 

                 13 ก.พ.2563-นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงกรณีศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องที่พรรคฯได้ขอให้มีการเปิดไต่สวนพยาน ทั้ง 17 คน โดยได้ขยายวันชี้แจงถึง 17 กุมภาพันธ์ แต่วันวันวินิจฉัยยังคงเป็นวันที่ 21 กุมภาพันธ์อย่างแต่เดิม ว่า ศาลฯพยายามที่จะแสดงให้สาธารณชนเห็นถึงความเป็นธรรมของศาลฯ ที่ถึงแม้จะยกคำร้อง แต่ก็มีการขยายเวลาให้พรรคฯ อีก 5 วันในการทำคำชี้แจงของพยานทั้ง 17 ปากเพื่อส่งให้ศาลฯ พิจารณา แต่วันพิจารณายังคงเป็นวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ตามเดิม โดยนางสาวพรรณิการ์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ตามที่กล่าวมาข้างต้น จะทำให้บทสรุปของคดีนี้เกิดความเป็นธรรมจริงหรือไม่

 


                 

 

 

                  เพราะพยานทั้ง 17 ปาก ไม่ได้รับการไต่สวน ทั้งที่คดีเงินกู้มีทั้งเอกสารหลุดและคำวิพากษ์จารณ์ในสังคม ว่าแท้จริงแล้วคดีนี้ มีความผิดปกติตั้งแต่ชั้นของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือไม่ ด้วยปรากฏว่ากกต.มีพฤติการณ์ดึงดันที่จะส่งคำร้องต่อศาลฯให้จงได้

 

                 โดยนางสาวพรรณิการ์ ได้ระบุถึงข้อสงสัยของพรรคฯ ประการแรก พยานทั้ง 17 ปากจึงมีพยานนำ 4 คน ที่ประกอบด้วยแกนนำพรรคฯ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นายธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจ ,เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล รวมถึงทีมกฎหมายและเหรัญญิกของพรรคฯ ทั้งนี้พรรคฯขอยืนยันว่า ด้วย 4 พยานนำนี้ พรรคฯสามารถทำคำชี้แจงได้แต่อีก 14 คน เป็นพยานหมายที่เป็นทั้งอดีตและเจ้าหน้าที่ของ กกต. ซึ่งพรรคฯไม่สามารถทำคำชี้แจงเองได้ ต้องอาศัยอำนาจศาลฯเพื่อเรียกตัวมาไต่สวน แต่ศาลฯก็ปฏิเสธไม่กระทำตามนั้น ข้อสังเกตประการที่สองต่อให้พรรคฯ ทำคำชี้แจงครบทั้ง 17 คน และส่งให้ศาลฯทันตามกำหนด ศาลฯจะใช้เวลาพิจารณาคำชี้แจง และจะตัดสินได้อย่างเที่ยงธรรมทันวันที่ 21 กุมภาพันธ์หรือไม่

 

 

                   ทั้งนี้ นางสาวพรรณิการ์  กล่าวว่า พรรคฯขอยืนยันว่าเป็นผู้ที่สุจริตใจ คดีเงินกู้ และการกู้เงินของพรรคฯทำไปด้วยความถูกต้องตามกฎหมาย และเปิดเผยต่อสาธารณชน ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งจนกระทั่งหลังเลือกตั้งมาโดยตลอด การกระทำที่บริสุทธิ์ใจ ย่อมพร้อมรับผลที่จะตามมา และผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร จะถูกยุบพรรคฯหรือไม่ ก็ขอให้เป็นไปตามนั้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ