ข่าว

จี้ ศาลรธน.เปิดไต่สวนกลางศาล คดียุบพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร"  จี้ "ศาลรธน." เปิดไต่สวนกลางศาล คดียุบพรรค หลังไม่ยอมไต่สวนพยานที่เสนอ แจงเหตุส่งบันทึกถ้อยคำไม่ทัน เพราะเวลาน้อย-เกินอำนาจพรรคเรียกบุคคล มาให้ถ้อยคำได้

 


                รัฐสภา - 11 กุมภาพันธ์ 2563 -นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แถลงที่รัฐสภาว่า ตนได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อคัดคัานกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดโอกาสให้มีการไต่สวนพยานตามที่พรรคอนาคตเสนอ จำนวน 17 รายชื่อ และคัดค้านที่ศาลรัฐธรรมนูญ ระยะเวลาให้พรรคอนาคตใหม่ส่งบันทึกคำให้การของพยานน้อยเกินไปเพียง 6 วัน นับจากวันที่ 6 กุมภาพันธ์ และต้องส่งภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ​์ พร้อมร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดไต่สวนพยานในชั้นศาลระหว่างการพิจารณาคดียุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีหัวหน้าพรรคให้กู้ยืมเงิน ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นให้วินิจฉัย และศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมนัดวินิจฉัยวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้

 

 

 

 

 จี้ ศาลรธน.เปิดไต่สวนกลางศาล คดียุบพรรค

 

                 ทั้งนี้ตนเห็นว่ากรณีที่เกิดขึ้นอาจเป็นไปตามที่สื่อวลชนเขียนบทความวิเคราะห์ว่าศาลรัฐธรรมนูญซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในปัจจุบันต้องเร่งรีบวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​จำนวน 5 คนจะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากที่ที่ประชุมวุฒิสภา ลงมติเห็นชอบ 5บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ทำให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ต้องพ้นวาระเพราะมีบุคคลใหม่มาแทนต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างที่ 5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่รอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 

 

 

             "เหตุผลที่พรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถส่งบันทึกคำให้การของพยานได้ทัน เพราะมีเวลาทำเพียงแค่ 3 วันทำการเท่านั้น อีกทั้งในพยานที่พรรคยื่นไป จำนวน 13 คน เป็นบุคคลซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวน 10 คน ซึ่งอยู่ในกระบวนการตรวจสอบของกกต​.​ซึ่งเห็นว่าคดีของพรรคอนาคตใหม่นั้นไม่มีมูล และเห็นว่าพรรคไม่มีความผิด และ อดีต กกต.​ จำนวน 1 คน รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชี จำนวน 2 คน ซึ่งพยานดังกล่าวเป็นบุคคลภายนอกที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องใช้กระบวนการเรียกเข้าให้ถ้อยคำ" นายปิยบุตร กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ