ข่าว

"วุฒิสภา"เห็นชอบ 4 ว่าที่ตุลาการศาลรธน.ตีตก 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วุฒิสภา"เห็นชอบ 4 ว่าที่ตุลาการศาลรธน.ตีตก 1 พบ "ชั่งทอง"ไม่ตรงสเปก ขีดเส้นดำรงตำแหน่ง5 ปี

 

รัฐสภา 11 กุมภาพันธ์ 2563  "สมชาย" เผยกระบวนการ รอ 4 ว่าที่ตุลาการศาลรธน. ลาออกจากต้นสังกัดเดิม ก่อนนัดประชุมเลือกปธ.ศาลรธน.เพื่อทูลเกล้า ด้าน 5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่พ้นวาระ ยังทำหน้าที่ได้ต่อจนกว่าคนใหม่จะโปรดเกล้าฯ

อ่านข่าว  วุฒิสภาจ่อไฟเขียวขยายเวลาสอบคุณสมบัติตุลาการศาลรธน.รอบที่ 4
 

 

 

ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานที่ประชุม ได้ประกาศผลการลงมติบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 12 วรรคแปด  ว่า บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อมี จำนวน 4 คนจากรายชื่อที่ได้รับการเสนอชื่อ ทั้ง 5 คน

 

โดยใช้การลงคะแนนลับ แบบหย่อนบัตร โดย รายชื่อ 4 คนที่ส.ว. ให้ความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งได้รับเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ของสภาฯ ได้แก่ 1.นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตในศาลฎีกา ได้คะแนนเห็นชอบ 216 คะแนน ไม่เห็นชอบ 3 คะแนน, 2.นายวิรุฬห์ แสงเทียน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ได้รับคะแนนเห็นชอบ 216 คะแนน ไม่เห็นชอบ 3 คะแนน,

 

3. นายจิรนิติ หะวานนท์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา  ได้คะแนนเห็นชอบ 217 เสียง ไม่เห็นชอบ 2 เสียง และ นายนภดล เทพพิทักษ์ อดีตเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้คะแนนเห็นชอบ 203 เสียง ไม่เห็นชอบ 12 เสียง และไม่ลงคะแนน 4 เสียง ขณะที่นายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ได้คะแนนเห็นชอบ 52 เสียง ไม่เห็นชอบ 139 เสียง และไม่ลงคะแนน 28 เสียง  

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงเหตุผลที่นายชั่งทอง ไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภา เนื่องจากคุณสมบัติของนายชั่งทองนั้นไม่ครบตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 200 กำหนดให้ผู้ที่เสนอชื่อต้องดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุดไม่น้อยกว่า 5 ปี แต่นายชั่งทองดำรงตำแหน่งดังกล่าวเพียง 3 ปี

 

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการสรรหาพิจารณาเลือกนายชั่งทองนั้น เพราะตีความวรรคท้าย มาตรา 200  ว่า สามารถลดระยะเวลาดำรงตำแหน่งได้ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 2 ปี อย่างไรก็ตามส.ว.หลายมองว่า การลดเวลาดำรงตำแหน่งลงมาเหลือ 3ปีของคณะกรรมการสรรหาฯ เป็นการลดสเปกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ควรเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์สูงทำหน้าที่สำคัญ  


ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว.ฐานะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิป วุฒิสภา)  กล่าวว่ากรณีที่ส.ว.ไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​ จำนวน  1 คน ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 12 วรรคเก้า ระบุว่าให้ส.ว. แจ้งผลการลงมติไปยังคณะกรรมการสรรหา

 

ซึ่งในกรณีดังกล่าวส.ว.​จะแจ้งไปยังที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดให้รับทราบว่านายชั่งทอง บุคคลที่สรรหามาจากที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดไม่ได้รับความเห็นชอบ จากนั้นหน่วยงานต้องสรรหาคนใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ส่วน 4 คนที่ได้รับความเห็นชอบ ตามขั้นตอนต้องลาออกจากตำแหน่งที่สังกัดในปัจจุบัน ภายใน 15 วัน

 

จากนั้นสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ จะนัดประชุม 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ดำรงตำแหน่งปัจจุบันและยังไม่พ้นวาระ ร่วมกับ 4 ว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะนำรายชื่อให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ที่ประกอบด้วย ผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ และ 4 ว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นทูลเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป  

 

นายสมชาย กล่าวด้วยว่าขณะที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 5 คนที่ต้องพ้นวาระนั้น ความเห็นส่วนตัวมองว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่ จะได้รับการโปรดเกล้าฯ  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ