ข่าว

โยน ทบ.สอบ บ้านจัดสรรขายทหาร โกงกันตรงไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" โยน "ทบ." สอบ บ้านจัดสรรขายทหาร โกงกันตรงไหน ยัน โครงการดี ให้ ขรก. มีบ้านของตัวเอง รับ ห่วง พฤติกรรมเลียนแบบ ความรุนแรง "โคราช" เผย "รบ." กำลังพิจารณา เยียวยาเหยื่อ เพิ่ม จากมาตรการปกติ ชี้ คิดเองไม่ได้ ต้องดูกม. หวั่น ซ้ำรอยคดีในอดีต

 

 

               11 ก.พ.2563-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แลรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุจูงใจการก่อความรุนแรงที่ จ.นครราชสีมา ที่อ้างว่ามาจากการจัดสรรที่ดินสร้างบ้านพักเพื่อขายให้บรรดาทหาร ว่า กำลังให้ตรวจสอบอยู่ ต้องแยกออกเป็นสองประเด็น โดยโครงการบ้านจัดสรร ปกติเป็นเรื่องที่ดี ต้องดูว่า สิ่งที่ทำมาแล้วมีปัญหาตรงไหน ซึ่งวัตถุประสงค์ต้องการให้ข้าราชการมีบ้านเป็นของตัวเอง ขออนุมัติตามกฎระเบียบขึ้นมา

 


อ่านข่าว - (ละเอียด) บิ๊กแดง หลั่งน้ำตา ขอโทษ-เสียใจครอบครัวปชช. ยันดูแล ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บดีที่สุด
 

            ส่วนจะไปหาประโยชน์โกงกันตรงไหน เอารัดเอาเปรียบ ก็ต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงทางกองทัพบกกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ตรงนี้ที่ทำให้เกิดช่องว่างเอารัดเอาเปรียบซึ่ง กันและกันตนได้ย้ำไปแล้ว ขณะเดียวกันผู้บัญชาการทหารบกได้แถลงข่าวแล้วว่าจะสอบสวนทั้งหมด พร้อมเปิดช่องทางให้ทหารสามารถแจ้งปัญหาถึงผบ.ทบ.ได้โดยตรง นอกเหนือจากการร้องเรียนตามระบบราชการปกติ ด้วยหลักการของข้าราชการและกองทัพ เราพยายามดูแลอย่างครอบคลุมทุกมิติสิ่งที่เกิดเรื่องขึ้นมาแล้วก็ต้องดูว่า มาตรการเดิมที่มีอยู่ เพียงพอหรือไม่ ในทุกๆ เรื่อง
 

 

              “ฉะนั้น บทเรียนครั้งนี้ถือเป้นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ที่ทุกฝ่ายจะต้องนำไปแก้ไขปรับปรุงหาแนวปฏิบัติที่ดีไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะที่ผมเป็นห่วงคือพฤติกรรมเลียนแบบ พฤติกรรมเอาอย่างเหล่านี้
ด้วยการใช้เว็บ ใช้โซเชียล ตรงนี้ต้องลดความรุนแรงลง ไม่เช่นนั้น ประชาชนหรือคนที่มีปัญหาเหล่านี้ พูดง่ายๆ โอกาสที่จะเกิดการเลียนแบบมีอยู่ อันนี้ก็ยกตัวอย่างมาจากต่างประเทศด้วย หลายประเทศก็เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้เช่นเดียวกัน แต่ประเทศไทยของเราผมก็มานั่งคิดว่าทำไมประเทศไทยเกิดได้ขนาดนี้ ก็ต้องมาดูว่าในสังคมเราเกิดปัญหาอะไรขึ้นในปัจจุบัน การใช้โซเชียลของเราเป็นอย่างไร ถ้าทุกคนช่วยกันตรงนี้ ผมว่าจะสามารถลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้มากพอสมควร

                ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ โซเชียลอาจจะไม่กว้างเท่านี้ วันนี้คิดว่าควรจะใช้โซเชียลในทางที่เกิดประโยชน์เชิงสร้างสรรค์มากกว่า จะเห็นได้ว่าวันนี้เข้มงวดเรื่องการโพสต์อะไรต่างๆ ที่เรียกมาส่วนใหญ่บอกว่าเมา รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ได้ครับ กฎหมายมีอยู่ต้องดูว่ากฎหมายเขียนอย่างไรจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งสิ้น ตามโทษานุโทษไป” นายกฯ กล่าว
 

 

             เมื่อถามว่า หลายฝ่ายแนะนำให้ทำบุญประเทศเพื่อเป็นสิริมงคลและเรียกขวัญกำลังใจ นายกฯ เห็นด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการทำบุญทางจ.นครราชสีมา มีแผนอยู่แล้ว ส่วนการบริจาคทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้เปิดรับบริจาคโดยตรงแล้ว ซึ่งได้มาจำนวนหนึ่งในขณะนี้ ขอฝากด้วย ถ้าใครอยากทำบุญทำกุศลหรือช่วยเหลือก็ให้ทำผ่านช่องทางของจังหวัด และต้องดูว่าจะต้องใช้จ่ายอะไรกันอย่างไร แล้ววันนี้ได้สั่งตั้งคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาในทุกกิจกรรม ทุกประเภทจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เป็นแพ็กเกจออกมาให้เห็นว่าได้รับอะไรอย่างไรจากใครบ้าง รวมถึงการเยียวยาตามกฎระเบียบอยู่เดิม ถือเป็นสิทธิของประชาชนและข้าราชการ

 

 

               นอกจากนี้ เป็นความร่วมมือจากภาคเอกชน และโอกาสต่อไปรัฐบาลก็ต้องดูในเรื่องของการท่องเที่ยวให้เป็นที่เชื่อมั่นและไว้วางใจ ไม่เช่นนั้นทุกคนก็ขวัญเสียหมด ในขณะที่บ้านเมืองกำลังมีปัญหา ซึ่งตนไม่อยากให้บ้านเมืองมีปัญหาไปมากกว่านี้แล้ว ดังนั้น ขอฝากไปทุกภาคส่วน อย่าเอาประเด็นเหล่านี้ทำให้เกิดความแตกแยกกันอีก ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เจ้าหน้าที่ต่างๆ ในฐานะรัฐบาล ปฏิเสธความรับผิดไม่ได้ ต้องหาทางแก้ปัญหา แก้ไขเยียวยา และในวาระความโศกเศร้า ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคน ประชาชนชาวโคราชและอื่นๆ ด้วย เราจะต้องเข้มแข็งไปด้วยกัน ไม่ให้ใครมาแบ่งแยก หรือทำให้เกิดความเกลียดชังจนทำให้เกิดสิ่งอื่นตามมา
 

 

               พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เย็นนี้ตนจะเดินทางไปร่วมพิธีศพที่จ.นครราชสีมา 3 วัด และวันอื่น จะจัดครม. ที่ไม่ติดภารกิจในสภาไปเป็นตัวแทนรัฐบาล ซึ่งเป็นระยะเวลาเดียวกัน จึงต้องมอบหมายแบ่งกันไป แต่โดยหลัก ผู้ว่าฯ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดพิธีศพรับผิดชอบ พร้อมกันนี้มีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวัฒนธรรม ที่มีหน่วยงานในพื้นที่ต้องช่วยกันดูแลความเรียบร้อย ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาวันนี้ได้รับรายงานในเบื้องต้นจากกระทรวงยุติธรรม กระทรวงพัฒนาสังคมฯ และกระทรวงแรงงาน และมาตรการเสริมจากปกติที่ต้องดูแล รัฐบาลกำลังหารือ ต้องพิจารณาข้อกฎหมายด้วย เราคิดเองทำเองไม่ได้ บางทีอาจผิดกฎหมายเหมือนที่เคยทำกันมา ที่ผ่านมายังเป็นคดีกันอยู่ในการใช้จ่ายงบประมาณประเภทหลายๆ อย่าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ