ข่าว

(ละเอียด) บิ๊กแดง หลั่งน้ำตา ขอโทษ-เสียใจครอบครัวปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กแดง ลั่น "ผมรับไม่ได้" ให้ลาออกเซ่นจ่าสิบเอก ปืนโหด ชี้วันก่อเหตุเป็นอาชญากรไม่ใช่ทหาร  บอกให้มาด่าผม อย่าด่ากองทัพ-ทหาร เปิดช่องให้ กำลังพลชั้นผู้น้อยร้องเรียน หลังพบ มูลเหตุไม่ได้รับความเป็นธรรม  หลั่งน้ำตา ขอโทษ ยันดูแล ผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บดีที่สุด

 

 

 

            11 ก.พ.2563-ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  แถลงกรณี พ.จ.อ.จักรพันธ์ ถมมา  นายทหารสังกัดกองพันกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ปล้นอาวุธไปก่อเหตุสังหารประชาชนและเจ้าหน้าที่ โดยได้ลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ พร้อมทั้งกล่าวว่า ในฐานะ ผบ.ทบ.ขอโทษและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะผู้ก่อเหตุเป็นกำลังพลของกองทัพบก ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวประชาชน และข้าราชการที่ต้องเสียชีวิตของการปฏิบัติหน้าที่และเสียใจที่มีประชาชนบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก  


 

 

 

อ่านข่าว - พุทธิพงษ์ สั่งรวบรวมกฎหมายเล็งเพิ่มโทษหนักเอาผิด เกรียนโซเชียล หลังเหตุรุนแรงโคราช

 

 

              และยอมรับว่า มูลเหตุของผู้ก่อเหตุ เกิดจากไม่ได้รับความเป็นธรรม จากผู้บังคับบัญชาและเครือญาติที่ได้มีการซื้อขายที่ดิน และผิดสัญญากัน รวมถึงเรื่องผลตอบแทน สำหรับรายละเอียดนั้นต้องไปสืบต่อว่ามีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ โดยเฉพาะผู้บังคับบัญชา เมื่อผิดสัญญากันจึงทำให้เกิดแรงจูงใจในครั้งนี้  ณ วันที่ก่อเหตุสังหารตั้งแต่แรกเขาคืออาชญากร ไม่ใช่ทหารอีกต่อไป

 

 

 

(ละเอียด) บิ๊กแดง หลั่งน้ำตา ขอโทษ-เสียใจครอบครัวปชช.

 

 

           พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ผู้ก่อเหตุและคู่กรณีมีความสัมพันธ์กันทางการบังคับบัญชา กองทัพบกโดยตนได้สั่งการให้ หาวิธีการที่ดีที่สุด เปิดเรื่องร้องเรียนโดยตรงให้ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ถูกเอาเปรียบ และจะเน้นย้ำผู้บังคับบัญชา ที่ไม่ใส่ใจดูแลทุกข์สุข ของผู้ใต้บังคับบัญชา ผมมั่นใจและให้คำมั่นว่า ช่องทางนี้จะเป็นความลับที่สุดแต่ต้องแสดงตัวตน ว่าเป็นใคร อยู่หน่วยไหน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจัดส่งตรงมาที่ตัวผม เดิมผมก็ไม่มีเฟซบุ๊ก และไอจีเพราะรับไม่ไหวในหลายเรื่อง แต่ก็จะมีช่องทางให้เข้าถึง โดยไม่ผ่านช่องทางของกองทัพบก ซึ่งจะหาบุคลากรมาทำ โดยสั่งการไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ก.พ.แล้ว เพื่อเป็นโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชา สื่อสารกับผมโดยตรง และตนก็จะลงโทษอย่างเต็มที่สุดความสามารถเท่าที่จะทำได้

 

         "ผมในฐานะผู้บัญชาการทหารบกขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ตลอดระยะเวลาเกิดเหตุมีความตำหนิกองทัพบก มีคนด่าว่ากองทัพบก ซึ่งกองทัพบกเป็นองค์กรความมั่นคงที่มีความศักดิ์สิทธิ์ แต่มีคนมากมายมาด่าทหาร แต่ผมอยากให้ทราบว่า ท่านอย่าด่ากองทัพบก ท่านอย่าด่าทหาร กองทัพบกเป็นองค์กรไม่มีความรู้สึก ทหารยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในประเทศไทยอยู่ตามแนวชายแดน ทหารยังปราบปรามยาเสพติด  เสี่ยงชีวิตปกป้องอธิปไตยของชาติ  ทหารยังต้องช่วยเหลือน้ำท่วม ภัยแล้ง ไฟไหม้ป่า ที่เสียสละที่ดีๆ มีทั่วกองทัพบก

 

 

            อย่าไปด่าว่าเขาเลย อย่าใช้คำว่าทหาร เขาจะเสียกำลังใจในการทำงาน ไม่มีใครในโลกอยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในประเทศตัวเอง ไม่มีคนไทยอยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก เพราะฉะนั้นอย่าด่าว่ากองทัพบก  อย่าว่าทหาร ถ้าจะด่า จะตำหนิ  ให้มาด่า พล.อ.อภิรัชต์ ผมน้อมรับคำตำหนิ และการแสดงความคิดเห็นทุกอย่าง ให้มาด่าผม เพราะผมเป็นผบ.ทบ.ก่อนที่จะมาแถลงข่าวตนทำการบ้านมา 3 คืน 2 วัน  แทบไม่ได้นอนเพราะเสียใจ" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวและว่า

 

 

 

(ละเอียด) บิ๊กแดง หลั่งน้ำตา ขอโทษ-เสียใจครอบครัวปชช.

 

 

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างแถลงพล.อ.อภิรัชต์ มีน้ำเสียงสั่นเครือ และ ถอนหายใจเป็นระยะ หลังจากแถลงจบช่วงแรกก่อนที่จะเปิดโอกาสให้สื่อสอบถาม พล.อ.อภิรัชต์ ได้ขอน้ำและกาแฟ จากเจ้าหน้าที่ พร้อมกับหันหลังและควักผ้าเช็ดหน้าขึ้นมาเช็ดน้ำตา ก่อนจะหันกลับมาหาสื่ออีกครั้ง

 

 

              เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดระหว่างผู้ก่อเหตุกับคู่กรณี ซึ่งไม่ใช่การปฏิบัติการทางทหาร แต่เป็นเรื่องการบาดหมางจิตใจ การก่ออาชญากรรม ซึ่งกองทัพบกก็รับผิดชอบทั้งในส่วนของผู้ก่อเหตุและคู่กรณีตามมาตรฐาน

 

 

                ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ ได้นิ่งไปครู่หนึ่ง เมื่อพูดถึงทหารที่เสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ก่อนจะกล่าวต่อด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า เขาเป็นเพียงพลทหาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงพระราชทานเพลิงศพและกองทัพบกจะดูแลครอบครัวอย่างดีที่สุดและสมเกียรติ รวมถึงพลทหารที่ได้รับบาดเจ็บ สำหรับความรับผิดชอบต่อประชาชนที่เสียชีวิตกองทัพบกจะรับทายาทเข้ารับราชการตามคุณวุฒิโดยไม่มีข้อแม้ และหากทายาทยังเรียนหนังสือไม่จบก็จะดูแลด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่องแม้ตนจะเกษียณราชการไปแล้วก็ตาม ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและสูญเสียในการประกอบอาชีพหากประสงค์จะเข้าราชการกองทัพจะไม่มีข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น ในขณะที่การเยียวยาและดูแลครอบครัวผู้ก่อเหตุจะเป็นไปตามขั้นตอน

 

 

                 เมื่อถามว่า มีข้อเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งผบ.ทบ.พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นกำลังพลของกองทัพบก และตั้งแต่ที่ผู้ก่อเหตุไปก่อเหตุที่ไม่ใช่การไปปฏิบัติภารกิจของกองทัพบก เช่นทหารขนยาเสพติด ค้าอาวุธสงครามแล้วถูกตำรวจวิสามัญ ตนก็อยากจะถามเหมือนกันว่าสมควรที่จะใช้คำถามนี้กับตนหรือไม่ "ผมมีความรับผิดชอบเพียงพอต่อภารกิจทุกอย่างที่สั่งไปในทุกตำแหน่ง ทุกวิกฤตที่ผมได้ผ่านมาจนกำลังจะเกษียณอายุราชการ อะไรที่สั่งผู้ใต้บังคับบัญชาทำ ผมรับผิดชอบ แต่ผมไม่สามารถรับผิดชอบต่อการกระทำที่เป็นเหตุการณ์ส่วนตัว การก่ออาชญากรรม การทำผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนระเบียบวินัยที่มีอยู่อันนั้นผมรับไม่ได้"

 

 

            เมื่อถามว่า เหตุการณ์ลามไปนอกหน่วยทหาร ซึ่งมีเสียงกดดันให้ผบ.ทบ.แสดงสปิริตด้วยการลาออก พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า หากอยู่บนพื้นฐานความจริงและหลักการว่าข้อเท็จจริงคืออะไร ผลกระทบที่เกิดขึ้นคืออะไร เราควรจะรับผิดชอบอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น คนที่ถามแบบนี้ช่วยดูข้อเท็จจริงด้วย อย่ามุ่งแต่คำตอบหรือต้องการให้ตนตอบบางสิ่งบางอย่างที่ตนตอบไปแล้วจะพึ่งพอใจแล้วรู้สึกว่าชนะ ตนบอกว่าไม่ยอมแพ้ ตนแสดงความรับผิดชอบทุกอย่างที่เกิด เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นทหาร ทั้งนี้ยังมีคำถามอื่นที่ตนอยากตอบมากกว่าคำถามเรื่องลาออก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ