ข่าว

"หมอระวี" วอน ส.ส. ร่วมผ่าน ร่างพ.ร.บ.งบฯ วาระ2-3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอระวี" วอน สภา รวมใจเป็นหนึ่ง ผ่าน "ร่างพ.ร.บ.งบฯ63" วาระ 2-3 ชี้ ไม่ต้องอภิปรายอีกแล้ว หวังมีผลบังคับใช้เร็วที่สุด "วิรัช" คาดอภิปรายงบ 13-15 ก.พ.

 

 

          เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2563 - นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่แบ่งฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ผลักดันร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ให้ผ่านความเห็นชอบของสภา ภายในวันที่ 13 ก.พ.นี้ ด้วยการลงมติ วาระ 2 และ 3

 

 

          และจากนั้นวันที่ 14 ก.พ.ก็จะสามารถส่งไปยังวุฒิสภาให้พิจารณาต่อได้ ตามคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ไล่ตั้งแต่มาตรา 1 แต่ไม่ต้องอภิปรายอีกแล้ว เนื่องจากมีการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้อย่างเต็มที่มาแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. จนถึงวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา จึงถือว่าทุกฝ่าย ได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มกำลังแล้ว ต่อจากนี้เป็นเรื่องที่ต้องทำเพื่อประเทศชาติ คือ เร่งให้กฎหมายงบประมาณ ออกมามีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด การเบิกจ่ายของภาครัฐจะได้ไม่สะดุดจนกระทั่งไปฉุดเศรษฐกิจดิ่งเหว

 

          "ผมอยากเห็นความร่วมมือร่วมใจ ของฝ่ายค้านและรัฐบาลพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นว่าการเมืองเป็นเรื่องของบ้านเมืองไม่ใช่เรื่องของผลประโยชน์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งจะช่วยทำให้ ประชาชนมีความหวัง ว่าสภาเป็นที่พึ่งพิงได้ ไม่ใช่แค่สถานที่เล่นเกมการเมือง ฟาดฟันกันเท่านั้น" นายแพทย์ระวี กล่าว

 

          หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนที่ ส.ส.ทุกคนต้องตระหนักถึงภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ และจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่ง ตัวแทนปวงชนชาวไทย ต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเอง อย่า ทำผิดซ้ำ จนสร้างปัญหา ต่อกระบวนการตรากฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร

 

          ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล)ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ที่เพิ่งผ่านการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยว่า เรากำลังเริ่มพิจารณากันในวันที่ 13,14 ก.พ.นี้ หากไม่เสร็จสิ้นก็จะต่อเนื่องไปในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งหากพิจารณาได้เสร็จสิ้นแล้วก็จะนำเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภาในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ. หลังจากนั้นอีก 5 วันก็จะถึงรัฐบาลและได้ดำเนินการตามขั้นตอน ก็คาดว่าภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ก็น่าจะเสร็จสิ้น

 

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ