ข่าว

เก้าอี้ส.ส.ไทรักธรรม ระทึก ลูกพรรคร้องกกต.จัดประชุมเก๊

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทรักธรรม ส่องานเข้า ศรีสุวรรณ จ่อนำอดีตกรรมการบริหารพรรค ร้อง กกต.สอบหัวหน้าพรรคจัดประชุมใหญ่ปลอม ส่งเอกสารเท็จให้กกต.

 

2 กุมภาพันธ์ 2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากอดีตเลขาธิการพรรคและกรรมการบริหารพรรคไทรักธรรม 

อ่านข่าว พลิก กกต.คำนวณใหม่ไทรักธรรมคว้าส.ส.พีระวิทย์ กลับมาอีกรอบ

 

ทั้งนี้คือการดำเนินกิจการพรรคไทรักธรรมอาจไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ไม่เป็นไปตาม พรป.พรรคการเมือง 2560 และอาจมีการจัดทำรายงานส่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)อันเป็นเท็จ อันอาจเป็นผลให้การเลือกตั้งของพรรคไทรักธรรมเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 และ ส.ส.ของพรรคเป็นโมฆะได้

 

สืบเนื่องมาจากการที่พรรคไทรักธรรม ได้อ้างว่ามีการจัดประชุมใหญ่พรรคครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 ณ วัดตาปะขาวหาย ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคจำนวน 350 คน (สมัครจริง 298 คน) เพื่อส่งสมัครรับเลือกตั้งในการเปิดรับสมัครของ กกต.ในระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2562 นั้น

 

ข้อเท็จริงจากหลักฐานของกรรมการและสมาชิกพรรคไทยรักธรรม ยืนยันชัดเจนว่าวันดังกล่าวไม่ได้มีการจัดประชุมจริง แต่หัวหน้าพรรคกลับนำรูปถ่ายการประชุมของกรรมการและสมาชิกพรรคในกิจกรรมการเปิดสำนักงานสาขาพรรคมาแอบอ้างว่าเป็นการประชุมใหญ่พรรค โดยได้จัดทำรายงานอันเป็นเท็จส่งให้ กกต.รับทราบ  

 

ซึ่งถือได้ว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ประกอบ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ซึ่งหัวหน้าพรรคไทรักธรรมต้องรับผิดชอบตาม ม.137 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 และอาจมีความผิดตาม ม.162 ของประมวลกฎหมายอาญาด้วย 


นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ในวันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00 น. ตนและอดีตกรรมการบริหาร และอดีตสมาชิกพรรคไทรักธรรม จะนำพยานหลักฐานไปยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน เพื่อดำเนินการเอาผิดต่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ที่อาจกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว


สำหรับพรรคไทรักธรรม ได้รับเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ด้วยคะแนนจากทั่วประเทศ 33,754 คะแนน ทำให้นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อดับดับที่ 1 ได้เป็นส.ส. ต่อมาวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 ซึ่งผลการเลือกตั้ง มีการนำคะแนนมาคำนวณเพื่อหาส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่

 

ทำให้นายพีระวิทย์พ้นสภาการเป็น ส.ส. จนกระทั่งกกต.คำนวนสัดส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ หลังศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาว่า นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จันทบุรี ของพรรคประชาธิปัตย์ กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (5) โดยการใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครและพรรคการเมือง

 

เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น อันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ต้องนำคะแนนของ นายชาติชาย จำนวน 19,711 คะแนน ออกจากผลรวมคะแนนทั้งประเทศ เป็นผลให้นายพีระวิทย์ ซึ่งเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ลำดับที่ 1 ได้รับการจัดสรรจากการคำนวณจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ดังกล่าว
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ