ข่าว

อนค.แฉคลิปภาพ 2 ส.ส.รัฐบาล เสียบบัตรแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนค.แฉคลิปภาพ 2 ส.ส.รัฐบาล เสียบบัตรแทน จี้ ออกมาตรการ ขับให้พ้นสภาพส.ส. "ธีรัจชัย" ยื่นญัตติด่วน ให้สภาฯตรวจสอบปัดไม่ไว้ใจกระบวนการสอบของสภาฯ ลั่น การตรวจสอบใครจะฟ้องเอาผิดไม่ได้

 

 

                 รัฐสภา - 30 มกราคม 2563 -นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แถลงต่อกรณีที่พรรคได้ยื่นญัตติด่วน เพื่อขอให้สภาฯ​ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสาม้ญสืบสวนกรณีที่ส.ส.กดบัตรลงคะแนนแทนกันในการลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่าเหตุผลที่ต้องยื่นญัตติด่วนให้สภาฯ พิจารณา ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาได้ ภายในสัปดาห์หน้า ไม่ใช่เพราะไม่ไว้วางใจกระบวนการตรวจสอบของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ที่มีการตรวจสอบส.ส.ใช้สิทธิออกเสียงแทนกัน แต่กรณีดังกล่าวสภาฯ ต้องตรวจสอบ เพื่อวางมาตรการการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในอนาคต
 

 

อ่านข่าว-เทียบคำวินิจฉัยสมัยรัฐบาลปู ลุ้นศาลรับคำร้อง ปมเสียบบัตร
 

 

 

 

 

อนค.แฉคลิปภาพ 2 ส.ส.รัฐบาล เสียบบัตรแทน

 

 

 

                ทั้งนี้ในกระบวนการตรวจสอบดังกล่าวหากพบการกระทำความผิดเป็นรายบุคคล ที่พิจารณาเทียบเคียงได้กับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ.​เป็นโมฆะ เพราะมีส.ส.เสียบบัตรแทนบุคคลอื่น จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป อีกทั้งในการพิจารณาหากมีกมธ.ฯ ที่ประกอบจากผู้เชี่ยวชาญภายนอก และส.ส. มีข้อเสนอให้กำหนดมาตรการลงโทษ ในผลการศึกษาจะเสนอร่วมด้วย 

 

 

               นายธีรัจชัย ยังกล่าวด้วยว่าสำหรับการเสียบบัตรลงคะแนนแทนบุคคลอื่น ล่าสุดพบว่ามีส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล จำนวน  6 กรณี อาทิ กรณีพบส.ส.เดินทางไปประเทศจีน, กรณีที่ส.ส.อยู่ในพื้นที่จ.พัทลุง แต่พบการออกเสียงในที่ประชุม, กรณีที่ส.ส.เสียบบัตร 2 ครั้งด้วยความรวดเร็ว, กรณีที่พบส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท ถือบัตรในมือ 3 ใบเป็นต้น ดังนั้นต้องตรวจสอบในประเด็นจริยธรรมร่วมด้วย 

 

 

               "การตรวจสอบในสภาฯ ไม่มีบุคคลใดที่สามารถนำไปฟ้องร้อง หรือเอาผิดได้ แม้จะมีกรณีที่ก่อนหน้านั้นมีส.ส.ที่ปรากฎคลิปภาพว่าเสียบบัตรบุคคลอื่น ระบุว่าหากเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงจะฟ้องร้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามการออกเสียงที่พยายามเอาชนะกันด้วยเสียงข้างมากนั้นด้วยวิธีการแบบนี้ ถือเป็นพยายามเอาชนะคะคานกันทางการเมือง ส่วนผลการตรวจสอบเป็นความผิดจะทำให้ร่างกฎหมายที่ลงคะแนนและผ่านการพิจารณาไปต้องเป็นโมฆะหรือไม่ต้องว่าไปตามกระบวนการ ส่วนร่างกฎหมายงบประมาณ ที่เรื่องอยู่ที่ศาลนั้นผมไม่ก้าวล่วง" นายธีรัจชัย กล่าว  

 

 

              ขณะที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.​พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่าความเห็นส่วนตัวมองว่ารัฐสภาต้องกำหนดบทลงโทษหลังจากที่พบว่าข้อบังคับการประชุมสภาฯ ระบุเพียงว่าห้ามส.ส.เสียบบัตรแทนกัน แต่ไม่มีบทลงโทษ โดยบทลงโทษที่เหมาะสมคือ การพ้นสมาชิกภาพความเป็นส.ส.

 

 

                อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบยังพบพฤติกรรมของส.ส.ร่วมรัฐบาลที่เสียบบัตรและกดบัตรแทนบุคคลอื่น คือ กรณีของน.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ที่พบการออกเสียงลงคะแนนเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 เวลา 13.41 น. ตามบันทึกการออกเสียงลงคะแนน แต่เวลาต่อมา 13.42 น. พบการปรากฎตัวไปร่วมรายการร่วมแบ่งปันความรู้ บทบาท แม่แห่งยุคดิจิตอล ที่สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ ซึ่งออกอาการทางไลฟ์สด นอกจากนั้นพบกรณีของนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทที่  เสียบบัตรแทนกัน 3 ครั้ง ระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งกรณีของนายโกวิทย์นั้น มีที่นั่งส.ส.ของพรรคครบถ้วน ไม่จำเป็นต้องกดบัตรแทนกัน ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นประเด็นการเมืองที่รัฐบาลพยายามใช้บัตรที่มากกว่าลงคะแนน โดยไม่ใช่การเอาชนะด้วยเสียงข้างมาก

 

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการแถลงข่าว นายณัฐชา ได้นำคลิปภาพของ กรณีน.ส.ธณิกานต์ และนายโกวิทย์ มาแสดงต่อสื่อมวลชน พร้อมเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวเพื่อให้สาธารณะได้รับทราบด้วย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ