ข่าว

ชวน โนคอมเมนต์บรรยากาศประชุม กมธ.ปราบโกง ด่ากัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นข่าวมีปัญหาบ่อย ชวน ตรวจเยี่ยมสังเกตการณ์ กมธ.ปราบโกง พร้อมถูกตรวจสอบตามอำนาจ กมธ.

 

              รัฐสภา 30 มกราคม 2563  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การประชุม กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน กมธ. ว่า

อ่านข่าว - สุดป่วน เสรีพิศุทธ์ ด่า ปารีณาว่า เสือก

 

 

 

              ตนตั้งใจมาเยี่ยมและให้กำลังใจ กมธ.​ ทุกคณะ เพราะภารกิจของ กมธ. จะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลปัญหาของประชาชนและบ้านเมืองตามภาระหน้าที่แต่ละชุด ทั้งนี้ กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ถือเป็น กมธ. ที่มีปัญหาบ่อย จึงต้องการมาสังเกตการณ์ ทั้งนี้ ตนยังไม่มีเวลาให้คำแนะนำใดๆ ต่อ กมธ.

              "ผมอยากให้กำลังใจ ต้องหาทางทำงานร่วมกัน เพราะหาก กมธ. มีปัญหากันเอง และไม่สามารถทำความเข้าใจกันได้ จะทำให้การทำงานไม่ราบรื่น และจะมีปัญหาต่อการแก้ปัญหาตามข้อร้องเรียนของประชาชน ทั้งนี้ ผมมองว่าหาก กมธ. สามารถทำงานร่วมกันได้ จะไม่เป็นปัญหา ทั้งนี้ ตนไม่ขอออกความเห็นต่อบรรยากาศที่เกิดขึ้นระหว่างที่สังเกตการณ์ เพราะเห็นอยู่ว่ามีอากาศ แต่ไม่มีฝุ่น พีเอ็ม 2.5" นายชวน กล่าวติดตลก

 

 

 

ชวน โนคอมเมนต์บรรยากาศประชุม กมธ.ปราบโกง

 

 

 

ชวน โนคอมเมนต์บรรยากาศประชุม กมธ.ปราบโกง

 

 

 

ชวน โนคอมเมนต์บรรยากาศประชุม กมธ.ปราบโกง

 

 

 

ชวน โนคอมเมนต์บรรยากาศประชุม กมธ.ปราบโกง

 

 

 

ชวน โนคอมเมนต์บรรยากาศประชุม กมธ.ปราบโกง

 

 

 

              ผู้สื่อข่าวถามว่า การเข้าสังเกตการณ์เกี่ยวกับ กมธ. ที่ตั้งเรื่องสอบในวันพรุ่งนี้ใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่มีปัญหาหาก กมธ. จะสอบ เพราะตนเป็นส่วนหนึ่งที่สอบได้ ภายใต้อำนาจหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่มี ส.ส. เสนอญัตติให้ถอดถอน ประธาน กมธ. ซึ่งตนไม่ต้องการให้มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น โดยทุกฝ่ายต้องพูดคุยและทำความเข้าใจต่อการทำหน้าที่

              เมื่อถามย้ำว่า เพื่อยุติปัญหาจะเชิญ กมธ. ที่มีปัญหาระหว่างกันทำความเข้าใจกันหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนได้คุยบ้างเป็นบางคนเมื่อพบกันส่วนตัว แต่ในแนวทางคือการทำอย่างไรให้ กมธ. ทำงานร่วมกันได้

 

 

 

ชวน โนคอมเมนต์บรรยากาศประชุม กมธ.ปราบโกง ด่ากัน

 

 

 

ชวน โนคอมเมนต์บรรยากาศประชุม กมธ.ปราบโกง ด่ากัน

 

 

 

ชวน โนคอมเมนต์บรรยากาศประชุม กมธ.ปราบโกง ด่ากัน

 

 

 

ชวน โนคอมเมนต์บรรยากาศประชุม กมธ.ปราบโกง ด่ากัน

 

 

 

ชวน โนคอมเมนต์บรรยากาศประชุม กมธ.ปราบโกง ด่ากัน

 

 

 

              ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ในระหว่างที่ กมธ.ฯ เข้าสู่เรื่องตามระเบียบวาระ ที่ 4.3 เรื่องตรวจสอบผลกระทบจากประชาชนที่ได้รับจากโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ หาดกะตะน้อย ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องจากโรงแรมดังกล่าวสร้างอาคารคร่อมคลองสาธารณประโยชน์ ซึ่งเชิญ นายอิทธิพร สังข์แก้ว รองนายกเทศมนตรีเทศบาล ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ฐานะผู้ยื่นเรื่องแถลงข้อเท็จจริงนั้น นายชวน ได้เข้าตรวจเยี่ยมการประชุม กมธ.ฯ และนั่งรับฟังการทำหน้าที่ของ กมธ.ฯ โดยนั่งฟังอย่างเงียบๆ ไม่มีการแสดงความเห็นใดๆ ทั้งสิ้น

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายชวนเข้าตรวจสอบโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้ามาก่อน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ร้องเรียนต่อนายชวนถึงกรณีที่เคยยื่นเรื่องตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อการทำหน้าที่ประธาน กมธ.ฯ และขอให้นายชวนตรวจสอบเรื่องดังกล่าว แต่นายชวนไม่กล่าวหรือแสดงท่าทีใดๆ และขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ดำเนินการตามระเบียบวาระปกติ

 

 

 

              ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุม กมธ.ฯ ในช่วงแรกของการพิจารณาเรื่องร้องเรียน ที่ 4.3 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก่อนจะปิดการซักถาม นายอิทธิพร กล่าวว่า ตอนที่นายสิระลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ถือว่าทำให้ตนมีความหวัง แต่รอบที่ลงพื้นที่นายสิระหนีตนไม่ยอมรับเรื่องร้องเรียน ทำให้ตนต้องมายื่นต่อ กมธ.ฯ เพื่อพิจารณา และยื่นกับ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ทั้งนี้ ขอให้ กมธ.ฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย 

              ซึ่งนายสิระ กล่าวขึ้นว่า เที่ยงนี้ ตนคงไม่สามารถรับประทานอาหารได้ เพราะอิ่มเอมกับที่นายอิทธิพรชื่นชมการทำงานของตน ทำให้นายอิทธิพร กล่าวขึ้นว่า “อย่าไปกินข้าวที่โรงแรมที่มีปัญหาที่หาดกะตะแล้วกัน” จึงทำให้บรรยากาศในห้องประชุมเริ่มไม่สงบ โดยนายสิระกล่าวด้วยน้ำเสียงฉุนเฉียวว่า “ผมไม่ใช่เพื่อนเล่นคุณ ขอให้ประธาน กมธ.ฯ ควบคุมด้วย โดยอย่าให้บุคคลภายนอกมากล่าวล้อเล่นกับ กมธ.ฯ แบบนี้” ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวตัดบทให้ กมธ.ฯ ทำหน้าที่ตามวาระต่อไป ขณะที่นายชวนซึ่งนั่งรับฟังไม่แสดงท่าทีใดๆ มีเพียงการอมยิ้ม และก้มดูเอกสารในมือ

 

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การประชุม กมธ.ฯ ยังพบความวุ่นวายและมีการโต้ตอบผ่านหัวนายชวนที่นั่งข้าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซักถามนายอิทธิพรว่า วันที่จะยื่นเรื่องร้องเรียน นอกจากนายมงคลกิตติ์แล้วมี ส.ส. ที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ร่วมด้วยอีกหรือไม่ ซึ่งผู้ชี้แจงบอกว่ามีนายสิระอยู่ด้วย ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า แสดงว่ามี ส.ส. ที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ไปลงพื้นที่ด้วย แต่ไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนเพราะปิดรถหนี

              ทำให้นายสิระกล่าวตอบโต้และขอให้ถอนคำพูดที่ว่า “หนี” เนื่องจากนายมงคลกิตติ์เป็นผู้รับเรื่องแล้ว ดังนั้น คำพูดที่ว่าหนีทำให้ตนเสียหาย ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ถอน เพราะเป็นคำพูดจากผู้ชี้แจง ทำให้การโต้ตอบเริ่มรุนแรงจนทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ปิดไมโครโฟนของนายสิระจำนวนหลายครั้ง แต่นายสิระกล่าวด้วยถ้อยคำว่า “ปากอย่างนี้ เดี๋ยวมีคดีอีก ตอนแก่ก็ต้องไปเจอกันที่ศาล แม้ท่านจะอายุมากกว่าผม แต่ผมจะถอนหงอกท่าน”

 

 

 

              อย่างไรก็ดี บรรยากาศดุเดือดนั้นได้ถูกตัดบท เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขอให้ กมธ.ฯ สรุปในเรื่องดังกล่าวและเข้าสู่เรื่องตามระเบียบวาระต่อไป ขณะที่ในช่วงการโต้เถียงกันไปมาระหว่างนายสิระและ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นั้น นายชวนได้ก้มดูนาฬิกาหลายครั้ง เพราะเป็นช่วงเวลา 12.00 น. ซึ่งต้องเตรียมตัวปฏฺิบัติภารกิจในการประชุม พร้อมกับถอนหายใจเป็นระยะๆ และเมื่อ กมธ.ฯ ได้พิจารณาวาระ 4.3 แล้วเสร็จ นายชวนได้ขออนุญาตออกจากห้องประชุมโดยไม่ได้กล่าวใดๆ กับที่ประชุม กมธ.ฯ ทั้งสิ้น

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจเยี่ยมของนายชวนดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจกับ กมธ.ฯ และเจ้าหน้าที่ กมธ.ฯ อย่างยิ่ง เพราะถือเป็นครั้งแรก นอกจากนั้นยังตกใจที่นายชวนเดินทางมาด้วยตนเอง ทั้งที่ กมธ.ฯ มีวาระตรวจสอบนายชวน กำหนดให้นายชวนมาชี้แจงวันที่ 30 มกราคม ในกรณีที่มีผู้ร้องว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบระหว่างการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมสภาฯ วาระการลงมติใหม่ในญัตติให้สภาฯ ตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบจากการบังคับใช้มาตรา 44 ทั้งที่ผลการลงมติก่อนหน้านั้น ส.ส. ฝ่ายค้านลงมติชนะ แต่มีผู้ทักท้วงให้นับคะแนนใหม่ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยังไม่มีการส่งเรื่องแจ้งไปยังนายชวนให้เข้าชี้แจงแต่อย่างใด

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ