ข่าว

บิ๊กตู่ สั่งทุกด่านตรวจเข้มสกัดไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ กำชับด่านตรวจคนเข้าเมือง เฝ้าระวังและคัดกรองนักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่าอย่างเข้มงวด

 

                เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 มกราคม 2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 1/2563 ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ อาทิ การเยียวยาคืนสิทธิการเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเฉพาะห้วงที่มิได้ปฏิบัติราชการ พร้อมทั้งขออนุมัติเลื่อนเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายให้แก่ พ.ต.ท.สมยศ ตรีประสิทธิ์ชัย , ตร.หารือกรณีให้สิทธิข้าตำรวจที่ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตำแหน่งผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสำนวนอัยการและให้ความเห็นทางกฎหมาย เพื่อได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตำแหน่งผู้ที่ทำหน้าที่นิติกร ,อ.ก.ตร.ร้องทุกข์ หารือปัญหาข้อกฎหมายกรณี พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ร้องทุกข์ , อ.ก.ตร.ร้องทุกข์ หารือปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจของ จตช.ในการออกคำสั่ง ศปก.ตร. และอำนาจการส่งตัวข้าราชการตำรวจที่กระทำผิดวินัยเรื่องทรงผมไปเข้ารับการฝึกธำรงวินัย กรณี พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ ร้องทุกข์ , ตร. หารือปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับวิธีการสอบสวนตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสอบสวนพิจารณา พ.ศ.2557 ,เรื่องอื่นๆ ถ้ามี โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที จึงเสร็จสิ้น

อ่านข่าว-จีนเปลี่ยนตึกร้างเป็นรพ.ฉุกเฉินรักษาผู้ติดเชื้อโคโรน่าใน2วัน

 

 

บิ๊กตู่ สั่งทุกด่านตรวจเข้มสกัดไวรัสโคโรน่า

 

 

 

                พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ว่า "วันนี้ได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการในการเตรียมพร้อมรับมือเชื้อไวรัสโคโรนา หลังจากที่มีคนไทยและชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน ติดเชื้อจำนวนหนึ่ง"

                ทั้งนี้ ได้กำชับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่เป็นนายประตูด่านช่องทางการเข้า-ออกประเทศ ให้เข้มงวดกวดขันทุกคน และทุกสายการบินที่เข้ามาในประเทศ ให้มีการเฝ้าระวังและอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ส่วนตำรวจท่องเที่ยว ก็ได้มีมาตราการในการตรวจตราความเรียบร้อยกับนักท่องเที่ยว ที่ไม่ใช่เฉพาะคนจีนเพียงเท่านั้น แต่ชาวต่างชาติในประเทศอื่นๆด้วย ซึ่งหากมีการร้องขอความช่วยเหลือก็สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที ส่วนในรายละเอียดก็จะให้ตำรวจที่รับผิดชอบดำเนินการตามข้อกฎหมายต่อไป

 

 

บิ๊กตู่ สั่งทุกด่านตรวจเข้มสกัดไวรัสโคโรน่า

 

 

                นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันด้วยว่า รัฐบาลไทยมีความพร้อมมาตลอดสำหรับการรับคนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กลับเข้ามาที่ประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมแผนไว้อยู่แล้ว โดยเตรียมเครื่องบินไว้ 2 ลำ ขณะนี้รอเพียงทางการจีนประสานมาว่า ได้มีการตรวจคัดกรองเชื้อก่อนกลับมาไทยผ่านหรือไม่ ซึ่งหากผ่านก็จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปทันที ขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของประเทศจีน

                ขณะที่ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับในที่ประชุม โดยเฉพาะเรื่องเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ดูแล โดยจะมีการวางมาตราการเข้มให้ตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจจรวจคนเข้าเมืองตั้งแต่ยันนี้เป็นต้นไป ส่วนเรื่องของหมอกควัน และ ฝุ่น PM2.5 มอบหมายให้ตำรวจพื้นที่ในต่างจังหวัด และ ผู้ว่าราชการจังหวัด บูรณาการเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

 

 

บิ๊กตู่ สั่งทุกด่านตรวจเข้มสกัดไวรัสโคโรน่า

 

 

 

                พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า กรณีหารือปัญหาข้อกฎหมายกรณี พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ได้ร้องทุกข์เมื่อปี 61 ว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงของสันติบาล มีการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง โดยไม่ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงก่อนนั้น น่าจะเป็นคำสั่งที่มิชอบ อนุร้องทุกข์ได้พิจารณานำเสนอ ก.ตร. แล้วส่งเรื่องให้อนุกฎหมายพิจารณา วันนี้ได้ข้อสรุปจากอนุกฎหมาย ประเด็นแรกเรื่องการตั้งกรรมการสืบสวนร้ายแรง โดยไม่ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงก่อน ทำได้หรือไม่ ซึ่งทางอนุกฎหมายได้วางหลักเกณฑ์ไว้ว่า สามารถกระทำได้ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติมาตรา 84 และ 86 ประกอบกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสืบสวนข้อเท็จจริง พ.ศ.2556 ข้อ 3 กรณีมีการกล่าวหาว่า ข้าราชการตำรวจกระทำผิดวินัยร้ายแรง จะสืบสวนข้อเท็จจริงก่อนหรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่ามีมูลเพียงพอที่จะตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงหรือไม่ ในกรณีนี้ แสดงว่าผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล มีความเห็นว่ามีมูล ประเด็นต่อมาถ้าพิจารณาว่า มีมูลเพียงพอหรือไม่ ให้อยู่ในดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐาน ดังนั้น หากเห็นว่ามีมูลเพียงพอในข้อเท็จจริง ก็สั่งการได้ โดยสรุป ก.ตร. ตอบกลับไปว่า การดำเนินการที่ตั้งกรรมการวินัยร้ายแรง โดยไม่สืบสวนข้อเท็จจริงก่อนนั้น สามารถทำได้ตามกฎหมาย

 

 

บิ๊กตู่ สั่งทุกด่านตรวจเข้มสกัดไวรัสโคโรน่า

 

 

                พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวอีกว่า อีกกรณีที่พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ ร้องทุกข์เมื่อปี 61 ว่า พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. (ขณะดำรงตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ) ได้ออกคำสั่งให้พ.ต.อ.ไพรัตน์ มาฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. โดยร้องทุกข์มา 3 ประเด็น เรื่องแรกจเรตำรวจแห่งชาติ ในขณะนั้นมีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจ มาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. ได้หรือไม่ ได้ข้อสรุปว่า พล.ต.อ.สุชาติ ไปปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการ ศปก.ตร. ตามคำสั่งของ ผบ.ตร. ดังนั้น จึงมีอำนาจให้ข้าราชการตำรวจมาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. ได้ ประเด็นที่2 เมื่อมาอยู่ ศปก.ตร. จเรตำรวจแห่งชาติสามารถส่งตัวไปฝึกธำรงวินัยได้หรือไม่ กรณีดังกล่าวจเรตำรวจแห่งชาติได้อนุมัติจาก ตร. ว่า กรณีถ้าเห็นว่ามีโครงการเพิ่มพูนประสิทธิภาพ ก็สามารถส่งไปได้ และประเด็นที่ 3 เมื่อจเรตำรวจแห่งชาติ พบการกระทำความผิดของข้าราชการตำรวจแล้ว ดำเนินการทางวินัยได้หรือไม่นั้น กรณีกฎหมายกำหนดไว้ว่า กรรมการดำเนินการทางวินัย เป็นอำนาจของผู้บังคับบัญชา เมื่อจเรตำรวจพบการกระทำผิดของข้าราชการตำรวจ ก็ส่งเรื่องไปทางต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยอยู่แล้ว

 

 

บิ๊กตู่ สั่งทุกด่านตรวจเข้มสกัดไวรัสโคโรน่า

 

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. ที่ถูกย้ายขาดจากตำแหน่งเดิม ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. ยังคงเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ในฐานะคณะกรรมการ ก.ตร. รวมถึงป้ายชื่อที่เขียนกำกับที่นั่ง ก็ยังระบุว่าเป็น รอง ผบ.ตร.(สส) ด้วย นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า แม้ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ จะไม่ได้รับผิดชอบงานสืบสวนสอบสวนแล้ว แต่ยังคงทำหน้าที่เป็น ผอ.ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง และผอ.ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล และมือปืนรับจ้าง

 

 

--------------------------------------------------------------------

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ