ข่าว

บิ๊กตู่ เซอร์ไพรส์ดอดฟังข้อเสนอสภานักเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมฟังประกาศเจตนารมย์ - ข้อเสนอ โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า สภานักเรียนดีใจเจอ บิ๊กตู่ กลั้นน้ำตาไม่อยู่เพราะความตื่นเต้น

 

              เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น. ที่ ห้องเอนกประสงค์ อาคารหอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สร้างเซอร์ไพรส์โดยการเยี่ยมและรับฟังข้อเสนอและการประกาศเจตนารมณ์ ตามข้อคิดเห็นของสภานักเรียน ที่มีตัวแทนนักเรียนจากทั่วประเทศ นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ร่วมกิจกรรม โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

อ่านข่าว - บิ๊กตู่ บอกเด็กชายแดนใต้ ใครพร้อมเป็น นายกฯ เอาไปเลย

 

 

 

              ทันทีที่นายกรัฐมนตรีปรากฏตัว นักเรียนต่างแสดงความดีใจ บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่เพราะความตื่นเต้น จากนั้นนักเรียนได้มีการประกาศเจตนารมณ์ 4 ข้อร่วมกัน คือ 1. การส่งเสริมให้นักเรียนเลิกใช้ถุงพลาสติก 2. การส่งเสริมจิตอาสาเพื่อสร้างสังคมแห่งความสุข 3. การส่งเสริมให้เด็กไทยรู้ทันก่อนแบ่งปันข่าวปลอม (Fake News) และ 4. การส่งเสริมแนวทางป้องกันจากการถูกข่มเหง (Bully)

              ขณะที่ นายกฯ กล่าวว่า รู้สึกตัวเองหนุ่มขึ้นเพราะอยู่ท่ามกลางเด็กๆ นักเรียน ซึ่งทุกคนเป็นกำลังสำคัญพัฒนาประเทศไปข้างหน้าเป็นพลังสำคัญและเป็นพลังบริสุทธิ์ ตนขอยินดีกับสภานักเรียนที่พัฒนามาอย่างยอดเยี่ยม ซึ่งในฐานะ นายกฯ มีความพอใจอย่างยิ่ง

 

 

 

              ถือว่าเรามารวมพลังสร้างชาติ เราเป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้องตามหลักสากลด้วย แต่เรามีชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมายาวนาน โดยวันนี้เรากำลังเริ่มกันแบบที่นักเรียนร่วมกันอ่านแถลงการณ์ทั้ง 4 ข้อ ซึ่งตรงกับนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว ทุกอย่างที่เราจะแก้ไขทั้ง 4 ข้อ ข้อแรก การเลิกใช้ถุงพลาสติก รัฐบาลพยายามเรื่องนี้อย่างยิ่งยวดมาตั้งแต่ปี 60 ที่ค่อยๆ สร้างการรับรู้จนประกาศในปีนี้ แต่ต้องใช้เวลาพอสมควร ทุกอย่างต้องเริ่มจากจุดเล็กๆ จุดประกายเริ่มจากจิตใจที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมแก้ปัญหา ขณะที่เรื่องจิตอาสา ก็ต้องไม่ใช่ทำแค่ครั้งเดียว แต่ทำได้ทุกวันและขอให้ชวนเพื่อนๆ กลุ่มเดียวกันมาร่วมด้วย ซึ่งการทำความดีทำได้ทุกวัน และขอให้บันทักความดีไว้ว่าทำอะไรบ้าง และอะไรที่เป็นความสุขก็บันทึกเป็นความทรงจำ

 

 

 

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องเฟกนิวส์พูดได้ตรงใจ เพราะตอนนี้แพร่หลายทั่วไป สิ่งสำคัญภูมิต้านทานการเรียนรู้คิดเป็นกระบวนการ บางข่าวไม่ได้เขียนว่าใช่หรือไม่ใช่ แต่เขียนบิดเบือนให้คนคล้อยตามเป็นสเต็ปๆ ของคนทำที่ไม่หวังดี แบบนี้อันตราย มีทั้งคนไม่หวังดี เจตนาและไม่รู้เท่าทัน แต่คนก็เชื่อไปแล้ว 

              "ที่หลายๆ คนรู้จักลุงก็เห็นจากเฟกนิวส์มาเยอะ มีทุกวัน มีเยอะกว่าคนอื่น ดังนั้นไปไหนไม่มีใครไม่รู้จักลุง แต่ที่จริงลุงใจดีไม่ใช่คนขี้โมโห บางครั้งทำงานก็ต้องจริงจังหน่อย อย่าเอาแค่รูปลุงที่มาพูด 10 วัน 20 วันแล้วมาตัดเป็นตอนๆ ให้คนเกลียดลุงเขาก็ทำได้ ลุงไม่ใช่แบบนั้นวันนี้ไม่ได้มาพูดให้ทุกคนไม่มีความสุข ลุงก็อยากมีความสุขและอยากให้สังคมมีความสุข แต่เฟกนิวส์ทำให้สังคมไม่สงบเรียบร้อย การบริหารบ้านเมืองก็ยิ่งลำบาก อะไรผิดหรือถูกมีกลไกอยู่แล้ว อย่าไปเชื่อมาก ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการเรียนหนังสือต้องมีกระบวนการคิดวิเคราะห์" นายกฯ กล่าว

 

 

 

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนคืออนาคตของประเทศ และอย่าลืมความสุขในวัยของตัวเองและอย่าเครียด เพราะเป็นวัยที่สดใส วันหน้าที่ลุงและอาๆ ทำ ก็ทำเพื่อพวกเราลุงไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว หวังคนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตของประเทศ ไม่ว่าประเทศไหนก็ตาม ที่เจริญจะต้องมีสองอย่างด้วยกัน คือการบริหารพัฒนาประเทศและทรัพยากรมนุษย์ ถ้าทุกอย่างดี แต่คนไม่มีคุณภาพก็อยู่ไม่ได้ เราจะเป็นตัวกระตุ้นสังคม โดยเริ่มจากครอบครัวตัวเองจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ปัญหาสิ่งแวดล้อมแก้ได้ เพราะส่วนใกญ่เกิดจากคน เกิดจากธรรมชาติน้อยมาก แต่เกิดจากมนุษย์ทั้งสิ้น จึงมีหลายเรื่องที่ต้องระมัดระวัง และต้องติดตามการทำงานของรัฐบาล อยากรู้เรื่องอะไรก็เปิดเว็บดู ทั้งกระทรวงศึกษาธิการและไทยคู่ฟ้า ถ้าไม่อ่านข้อมูลแล้วคิดเอง มันก็จะเฟกนิวส์ จากนั้น นายกฯ พร้อมกับทำท่าเฟกนิวส์ และกล่าวว่า เมื่ออ่านแล้วก็จะต้องใคร่ครวญคิดวิเคราะห์

 

 

 

              นายกฯ กล่าวว่า ประเทศไทยอยู่มากี่ร้อยปี กี่รัชกาลแล้วกว่าจะเป็นประชาธิปไตยวันนี้เรามีฐานรากที่ดีมาแล้ว ถ้าใครทำให้หลักชัย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อ่อนแอลง และแตกความสามัคคี ประเทศไทยจะไปไม่ได้ น่าภาคภูมิใจประเทศไทยไม่เคยเป็นอาณานิคมของใคร เราจะมาทำให้แตกแยกกันทำไม

              "ลุงเข้ามาก็เพื่อมาดูแลพวกเราเป็นการชั่วคราว ก็ต้องมีวันจากไปอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ต้องอยู่ในประเทศไทยด้วยกัน และวันหน้าเด็กๆ เหล่านี้ต้องมาดูแลลุง อาๆ โดยสรุปรับไว้ 4 ข้อที่เสนอมาและขอเป็นกำลังใจให้สภาฯ ทำหน้าที่ตามบทบาทเพื่อความก้าวหน้า และขอบคุณภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สนับสนุน ต้องการอะไรก็บอกมา งบประมาณมีก็ขอไป ไม่พอก็ขอมา จะได้ช่วยกันขับเคลื่อนไปพร้อมกับคนไทยทั้งชาติ กับกระทรวงศึกษาฯ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

 

บิ๊กตู่ เซอร์ไพรส์ดอดฟังข้อเสนอสภานักเรียน

 

 

 

บิ๊กตู่ เซอร์ไพรส์ดอดฟังข้อเสนอสภานักเรียน

 

 

 

              ทั้งนี้ ในช่วงท้าย นายกฯ ได้ร่วมจับมือร้องเพลงและถ่ายรูป ร่วมกับสภานักเรียน และฝากฝังประเทศชาติให้แก่เด็กๆ ก่อนที่จะขอตัวไปประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ