ข่าว

ประยุทธ์ ยกคำสอนพระพุทธเจ้าทุกอย่างเกิดได้ดับได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สธ.รุดแจง บิ๊กตู่ ความคืบหน้ารับมือ ไวรัสโคโรนา-PM2.5 ก่อนสั่งเลขาฯนายกฯ ประสาน "พระมงกุฎ" รักษาฟัน ครูศิลป์แผ่นดิน ยกคำสอนพระพุทธเจ้า ทุกอย่างเกิดได้ดับได้

 


               28 ม.ค.2563-ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเวลาประมาณ 08.15 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ขึ้นไปพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า โดยเป็นรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับปัญหาการรับมือไวรัสโคโรนาและฝุ่นละออง PM 2.5 โดยใช้เวลาหารือประมาณ 20 นาที
 

 

 

ประยุทธ์ ยกคำสอนพระพุทธเจ้าทุกอย่างเกิดได้ดับได้

 

               จากนั้นเวลา 08.50 น.นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมครม. โดยก่อนการประชุม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.รมว.พาณิชย์ พร้อมผู้บริหารศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศ.ศ.ป.) เข้าพบเพื่อนำเสนอนิทรรศการแสดงผลงานหัตถศิลป์ไทย เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การจัดงานอัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยนายกรัฐมนตรีร่วมแสดงการเชิดหนังใหญ่ ร่วมกับครูวีระ มีเหมือน ครูศิลป์ของแผ่นดิน ประจำปี 2552 ที่ได้เชิดหนังใหญ่บทเจรจาตอน"ทศกัณฑ์สั่งเมือง"ซึ่งเป็นบทสูงสุดของการแสดงหนังใหญ่ มีทั้งศิลปะการแสดงชั้นสูงทั้งในเรื่องของภาษาวรรณกรรมและนาฏกรรม

 

 

             ทั้งนี้เมื่อครูวีระได้เชิดมาถึงบทตอนสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ได้ ร้องตามว่า "นายกฯ ก็ลืมโศกสลด" พร้อมกล่าวว่า ทุกอย่างมีปัญหาอุปสรรคแต่ต้องเดินหน้าแก้ปัญหากันไป เพราะปัญหาเขามีไว้ให้แก้"

 

 

              ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประสานติดต่อ ทันตแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎ เพื่อรักษาฟันให้กับครูวีระแม้ครูวีระจะบอกว่า "มันถึงเวลาที่ต้องลาจากกันแล้ว ไม่เป็นไร"

       

             ต่อมา คณะผู้บริหารกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะนักวิจัยนำเสนอผลงานประดิษฐ์คิดค้นในกิจกรรม วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2563 อาทิ ระบบควบคุมอุณหภูมิการเผาไหม้ของเครื่องกังหันก๊าซ แบบอัตโนมัติ ระบบพลาสมาเย็นนวัตกรรมทางเครื่องมือแพทย์ ใช้เครื่องส่งพลังงานไฟฟ้าในการรักษาอักเสบติดเชื้อเรื้อรัง และเร่งการสร้างเนื้อใหม่ให้หายรวดเร็วขึ้น ลูกบอลดับเพลิง ซึ่งเป็นนวัตกรรมใช้ในการดับเพลิงเบื้องต้นได้ทุกขณะ รวดเร็วภายใน 3-5 วินาที ที่ล่าสุดใช้ดับไฟป่าที่เชียงใหม่ ทั้งนี้ ทางคณะผู้วิจัยลูกบอลดับเพลิงให้นายกฯ ขณะที่นายกฯได้พูดหยอกล้อว่า "ใช้ดับไฟป่า ใช้ดับไฟอื่นได้ไหม" โดยมีคนหนึ่งในคณะตอบว่า อย่างไฟในทรวง นายกฯ จึงพูดขึ้นว่า นั้นมันในหนัง ในละคร พร้อมกล่าวว่า ทุกอย่างเกิดได้ดับได้ พระพุทธเจ้าสอนไว้แล้ว 

 

 

            จากนั้น นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะผู้บริหารดิจิทัล สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเพื่อการบริการภาครัฐ (GovTech) แสดงผลงาน อาทิ หุ่นยนต์ตรวจหาและกู้วัตถุระเบิด สำหรับภารกิจในพื้นที่เสี่ยง ทดแทนความสูญเสียและบาดเจ็บของเจ้าหน้าที่ โดยนายกฯได้ยังทดลองหุ่นยนต์ดังกล่าว
       

 

              โดยนายกฯกล่าวชื่นชมว่า เก่ง ตนชอบ และเป็นกำลังใจให้ทั้งคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่า หลายอย่าง และได้นำไปใช้ประโยชน์ หลายอย่างที่รัฐบาลทำมาโดยตลอด วันนี้อยากจะเน้นงานวิจัยและพัฒนา อย่างความทันสมัยปัจจุบันอาจจะมีราคาแพง เราก็ต้องทำให้เหมาะสมและมีราคาถูกลง หาซื้อได้ง่าย ต้องมีวิจัยเพื่อช่วยมีรายได้น้อยด้วย ที่มีต้นทุนไม่สูงมากนัก อย่างปัญหาบ้านเราคือทำการเกษตรแปลงเล็ก เราจะแก้ปัญหาอย่างไร ต้องให้มีการรวมกลุ่ม โดยรัฐบาลจัดหาเครื่องไม้เครื่องมือเข้าไปช่วย ตลอดจนการควบคุมพื้นที่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ