ข่าว

ตรวจหลักฐานคดี ระเบิดศาลพระพรหม สี่แยกราชประสงค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา กท.ใต้ รับพิจารณาหลังโอนคดีจากศาลทหารฯ ให้อัยการยื่นบัญชีพยาน -จำเลยยื่นคำให้การ รอนัดตรวจหลักฐาน บ่าย ก.พ.-มี.ค.นี้

       วันที่ 27 ม.ค.2563 – ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลนัดพร้อมคดีระเบิดบริเวณศาลสักการะพระพรหม แยกราชประสงค์ ปี 2558 คดีหมายเลขดำ อ.2742/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง “นายอาเด็ม คาราดัค” หรือบิลาเติร์ก มูฮัมหมัด (BILAL TURK MUHAMMED) อายุ 28 ปีเศษ ชาวอุยกูร์-จีน และ “นายไมไรลี ยูซูฟ” (MEI RAI LI YUSUFU ชาวอุยกูร์-จีน อายุ 30 ปีเศษ เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานทำให้ระเบิด และทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 และ พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 รวม 11 ข้อหา จากเหตุเกิดระเบิด บริเวณศาลสักการะพระพรหม แยกราชประสงค์ ช่วงค่ำวันที่ 17 ส.ค.2558 และเหตุปาระเบิดจากสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน บริเวณท่าเรือสาทร วันที่ 18 ส.ค.2558 โดยคดีเป็นการโอนคดีพิจารณามาจากศาลทหารกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2562

       โดยศาลเบิกตัว “นายอาเด็ม คาราดัค” จำเลยที่ 1 และ“นายไมไรลี ยูซูฟ” จำเลยที่ 2 มาจากเรือนจำ ซึ่งตลอดการพิจารณาของศาลทหารฯ เดิม จำเลยทั้งสองก็ไม่ได้รับการประกันตัว โดยมีทนายความและเสมียนทนาย เดินทางมาด้วย ขณะที่ศาลได้จัดหาล่ามแปลภาษาอังกฤษ และล่ามแปลภาษาจีนกลาง มาพร้อมให้กับจำเลยทั้งสองที่เป็นคนต่างด้าวที่ไม่สามารถฟังและพูดภาษาไทยได้ด้วย โดยจำเลยที่ 1 สามารถฟังและพูดภาษาอุยกูร์ ส่วนจำเลยที่ 2 สามารถฟังและพูดภาษาอังกฤษ-ภาษาอุยกูร์

     ขณะที่การเสนอบัญชีพยานหลักฐาน อัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 โจทก์ ขอให้ใช้คำฟ้อง , บัญชีพยานและการสืบพยาน ตลอดจนพยานหลักฐานที่อ้างส่งในการสืบพยานของศาลทหารกรุงเทพ เป็นคำฟ้อง บัญชีพยานและพยานโจทก์ในคดีนี้ โดยอัยการโจทก์ แถลงด้วยว่า คดีได้สืบพยานบุคคลไปแล้ว 23 ปาก พร้อมอ้างส่งเอกสารเป็นพยาน 68 ฉบับ ซึ่งจำเลยทั้งสองได้อ้างส่งเอกสารประกอบการถามค้านพยานมาแล้ว 32 ฉบับ โจทก์จึงแถลงขอจัดกลุ่มพยานบุคคลที่จะสืบต่อไปพร้อมทั้งพยานเอกสาร ซึ่งหากมีพยานบุคคลหรือพยานเอกสารที่ฝ่ายจำเลยสามารถรับข้อเท็จจริงได้จะเป็นประโยชน์ในการกำหนดตัวพยานและวันนัดต่อไป

      ด้านจำเลยทั้งสอง ก็ได้ยื่นใบแต่งทนายความ พร้อมคำให้การปฏิเสธ ส่วนบัญชีพยานของจำเลยก็อ้างตามที่เสนอในศาลทหารกรุงเทพมาแล้ว ขณะที่เสมียนทนายความจำเลยที่ 2 ที่ได้รับมอบฉันทะจากทนายได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนคดีวันนี้ออกไปก่อน เนื่องจากทนายความจำเลยที่ 2 ติดว่าความที่ศาลจังหวัดหล่มสักในคดีอื่นซึ่งนัดไว้ก่อนหน้านี้ จึงไม่สามารถมาศาลในวันนี้ได้

       โดย “ศาล” สอบถามอัยการโจทก์ และศาลได้สอบถามจำเลยทั้งสองผ่านล่ามแปลภาษาแล้วไม่คัดค้านการเลื่อนคดี “ศาล” พิเคราะห์แล้วเห็นว่า กรณีมีเหตุสมควร จึงอนุญาตให้เลื่อนไปนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 2 มี.ค. 2563 เวลา 13.30 น.

        ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากเหตุระเบิด บริเวณศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ นอกจาก “นายอาเด็ม คาราดัค” และ“นายไมไรลี ยูซูฟ” แล้ว อัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 ยังรับโอนคดีฟ้องจากศาลทหารฯ วันที่ 9 ก.ค. 2562 อีก 1 ราย คือ น.ส.วรรณา สวมสันหรือไมซาเราะห์ อายุ 34 ปีเศษ ภูมิลำเนา จ.พังงา (สมรสอยู่กับสามีที่ประเทศตุรกี) ซึ่งถูกจับกุมได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปี 2558 ด้วย โดยอัยการยื่นฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำ อ.2743/2562 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ก็ได้นัดพร้อมวันนี้ อัยการโจทก์ , จำเลยและทนายความมาศาล

 

         ขณะที่ศาลให้อัยการโจทก์ จัดทำคำฟ้องและบัญชีระบุพยานตามรูปแบบของศาลยุติธรรมมาเสนอศาลภายใน 15 วัน เช่นเดียวกับที่ให้จำเลยยื่นคำให้การและยื่นบัญชีระบุพยานตามรูปแบบของศาลยุติธรรมเสนอศาลใน 15 วันด้วย ส่วนการประกันตัวจำเลยนั้นให้ยื่นคำร้องปล่อยตัวชั่วคราวใหม่และทำสัญญาประกันใหม่ จากหลักประกันของศาลทหารฯ เดิมที่เป็นโฉนดที่ดินและหนังสือรับรองการทำประโยชน์รวม 5 ฉบับ ขณะที่ศาลแจ้งจำเลยให้ทราบด้วยว่าจากอัตราโทษของคดีนี้ ศาลไม่สามารถอนุญาตให้พิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ เนื่องจากขัดกับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ( ป.วิ.อ.) มาตรา 172 ทวิ (1) ดังนั้นจำเลยต้องมาศาลทุกนัด โดยคดีนี้ศาลกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานอีกครั้งในวันที่ 18 ก.พ.2563 เวลา 13.30 น.

------

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ