ข่าว

บิ๊กตู่ ปลุกสภาอุตฯศรัทธาใน รบ.-ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ลั่น "รบ." ถูกตรวจสอบหมดโดยตลอด แจง ไม่เว้นแต่ละวัน ปลุก "สภาอุตฯ" ศรัทธาใน "รบ.-ครม." ถาม ใจสู้หรือเปล่า

 

 

          เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2563 - ที่ห้องออดิทอเรียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เขตสาทร กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดสำนักงานใหม่ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) อย่างเป็นทางการ โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า เกษตรกรเป็นผู้ที่มีรายได้น้อยทำให้ไม่มีหลักทรัพย์ ต่อให้รัฐบาลประกาศกี่กองทุนก็กู้ไม่ได้ เพราะถูกขึ้นแบล็คลิสต์ไว้หมดแล้ว ตรงนี้ต้องมาช่วยกันว่าจะทำอย่างไร ทั้งหนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบคนมีรายได้น้อยก็มีความต้องการเหมือนกับทุกคน รัฐบาลพร้อมที่จะให้แต่จะต้องไม่ผิดกติกา ไม่ผิดพันธสัญญาการค้าการลงทุน ไม่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศในส่วนที่เราทำได้ โดยเรามีมาตรการทางภาษีที่กระทรวงการคลังคุมไว้อยู่แล้ว ถูกประเมินว่าไม่ได้ทำผิดตรงโน้นตรงนี้ ใช้กติกาอันเดียวกันทั้งโลกโดยเฉพาะเรื่องธุรกรรมทางการเงิน

 

          ทั้งนี้ เราจำเป็นต้องหามาตรการใหม่ๆ ที่อยู่ในกรอบกฎหมายหาวิธีการแก้ไข ดำเนินการตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก และห่วงโซ่ ทำให้มีประสิทธิภาพและเข้มแข็งมากขึ้น กฎหมายตัวไหนที่ไม่ผิดกติกาข้างนอกก็เสนอมาก็จะแก้ไขให้ ซึ่งตนก็ได้สั่งการกรมบัญชีกลางพิจารณาว่าสูตรเดียวกันสามารถใช้ได้ทั้งหมดเลยไหม เพราะบางทีก็ไม่ได้ บางทีกติกาเดียวก็ไม่สามารถขับเคลื่อนทุกอย่างไปได้ ต้องแยกประเภท ที่มีวิธีการที่แตกต่างกันไป ซึ่งตรงนี้กำลังดำเนินการอยู่

 

          นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะที่ทุกอย่างถูกตรวจสอบอันเดียวกันหมด ทั้งองค์กรของรัฐและองค์กรอิสระมีมากมายหลายอย่าง รัฐบาลถูกตรวจสอบมาโดยตลอด โดนแบบนี้ ชี้แจงไม่เว้นแต่ละวัน ชี้แจงได้ก็ชี้แจงกันไป แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม มันเป็นแบบนี้ประเทศเป็นแบบนี้ 

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า สุดท้ายนี้ขอแสดงความยินดีกับสภาอุตสาหกรรมที่มีที่ทำงานใหม่ๆ เป็นการรวมคนที่คิดใหม่ทำใหม่ ทำให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้ นั่นคือความเหมาะสมของการมีที่ทำงานใหม่ เหมือนมีบ้านใหม่อีกหนึ่งหลัง ที่ต้องการเอาคนมาอยู่ในบ้านหลังนี้ให้มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เอาคนข้างนอกให้เข้ามาอยู่มากขึ้น แล้วเอาคนข้างในออกไป

 

         “เราร่วมชะตากรรมกันมาเยอะแล้ว ทั้งถูกชื่นชม ถูกบ่น ถูกว่า แล้วเราจะมาทิ้งกันไปได้อย่างไร ผมถึงทิ้งท่านไม่ได้ ท่านก็ทิ้งผมไม่ได้เหมือนกันนั่นแหละใช่ไหม หรือท่านจะทิ้งก็ตามใจ ผมไม่มีปัญหาเพราะผมไม่ได้ยึดติดอะไร เพียงแต่อยากให้สำเร็จ เมื่อเราลงทุนลงแรงกันมาขนาดนี้ 5 ปีแล้ว ทำไมเราไม่สงสัยกลับไปว่าทำไม 5 ปีที่ผ่านมามันไม่สำเร็จ ผมอยากจะรู้ แล้วรู้ไหมล่ะ ถ้าท่านไม่รู้ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันมันไม่สำเร็จ เพราะว่ามันยากง่ายต่างกัน แต่ข้อสำคัญจะทำกันหรือเปล่า เราจะสู้กันต่อไหม เรายังมีแรงศรัทธาต่อกันไหม ผมศรัทธากับท่าน ท่านศรัทธากับผม ศรัทธากับรัฐบาล ศรัทธากับคณะรัฐมนตรี ศรัทธาซึ่งกันและกัน ใจสู้หรือเปล่า สู้ไหม” นายกฯ กล่าว

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงช่วงนี้มีเสียงจากผู้ร่วมงานภายในห้องตอบกลับว่า "สู้" ก่อนที่นายกฯ กล่าวว่า "เลยกลายเป็นมาหาเสียง วันนี้ทุกคนต้องช่วยกันทำต่อทั้งหมดไม่มีใครรุ่นไหนทำได้ทีเดียว เพราะมีการพัฒนามากี่ยุคกี่สมัย" จากนั้นในช่วงท้าย นายกฯ กล่าวฝากถึงสื่อที่นั่งหลังห้องว่า "วันนี้สาระทั้งหมดเป็นเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรม ไม่ใช่เรื่องการเมือง ข้างหลังจำไว้ด้วยว่าพูดเรื่องอะไร อย่ามาถามอีกความขัดแย้ง ถามได้ทุกเรื่อง ถามทุกที่ พอพูดผิดตรงไหนก็เอาแล้ว นั่นแหละทำลายประเทศกันเองวันนี้ว่าจะไม่โมโหแล้ว"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ