ข่าว

พปชร. แจงกดบัตรแทนเพื่อน คือช่วยกันทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พปชร." แจงกดบัตรแทนเพื่อน ส.ส.​คือ ช่วยกันทำงาน ปัดทำขัดหลักกม. "ภริม" เผยกดลงคะแนนแทน "ทวิรัช" ตามความประสงค์เจ้าตัว "ชัยวุฒิ" ยันช่องเสียบบัตรมีน้อย

 

 


          เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2563 - นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ แถลงชี้แจงต่อกรณีที่ปรากฏคลิปภาพการกดบัตรออกเสียงแทนส.ส.คนอื่น ซึ่งคลิปล่าสุดมีภาพยืนยันว่าเป็น น.ส.ภริม ชัดเจน

 

          โดยน.ส.ภริม แถลงยอมรับว่าตนได้กดบัตรลงคะแนนให้กับนายอวิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ในระหว่างการลงคะแนนวาระสองของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 แต่จำไม่ได้ว่าเป็นมาตราหรือช่วงเวลาใด อย่างไรก็ตามการกดบัตรแทนดังกล่าว ตนยืนยันว่าได้กดคะแนนตามเจตนารมณ์ของนายอทิรัฐ เพราะตนทราบว่าการออกเสียงลงคะแนนของส.ส.นั้นมีรัฐธรรมนูญและข้อบังคับกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ภายหลังปรากฏภาพนั้น ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ตำหนิใด ส่วนกรณีการเสียบบัตรดังกล่าวอาจถูกยื่นให้ตรวจสอบนั้น ตนไม่มีความเห็นใดๆ 


          ขณะที่นายชัยวุฒิ แถลงย้ำว่าช่องลงคะแนนในพื้นที่นั่งของส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มีไม่เพียงพอต่อจำนวน ส.ส.​ที่มี 117 คน โดยช่องเสียบบัตรมเพียง 68 ช่องเท่านั้น ดังนั้นกรณีที่ ส.ส. ช่วยกันลงคะแนนถือว่าเป็นข้อหารือระหว่าง ส.ส.​ที่จะร่วมกันทำงาน ไม่เกี่ยวกับมาตรการที่ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐหรือ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) สั่งการ ทั้งนี้ข้อหารือของส.ส.เพื่อให้การพิจารณาร่างกฎหมายและงานของสภาฯ เดินหน้า อย่างไรก็ตามส.ส.ทุกคนตระหนักต่อการมีหนึ่งเสียงในการลงคะแนน และการช่วยกันลงคะแนนดังกล่าว ไม่ใช่การออกเสียงลงคะแนนแทนกันตามบทบัญญัติที่ข้อห้ามของกฎหมาย ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การช่วยลงคะแนนดังกล่าวถือว่าเป็นความผิด เพราะขัดต่อเจตนารมณ์ของการออกเสียงของส.ส.นั้น เป็นความเห็นส่วนตัว แต่ข้อเท็จจริงต้องรอฟังคำวินิจฉัยขององค์กรที่มีอำนาจ   


 


 

 

พปชร. แจงกดบัตรแทนเพื่อน คือช่วยกันทำงาน

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากที่ 2 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แถลงรายละเอียดแล้วเสร็จ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ แถลงต่อเนื่อง โดยเตรียมส่งหนังสือไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น สแกนม่านตา หรือสแกนลายนิ้วมือเพื่อยืนยันตัวตนและลงคะแนนของส.ส. เพราะหากมีปัญหาว่าเสียบบัตรแทนกัน ดังนั้นจึงควรเลิกใช้บัตรลงคะแนน อย่างไรก็ตามในแนวทางดังกล่าวมีส.ส.หลายคนที่สนับสนุนตน ทั้งนี้ตนเชื่อว่าส.ส.ที่มาจากหลายร้อยพ่อพันธุ์แม่ ไม่สามารถคุมประพฤติได้ ดังนั้นต้องใช้เทคโนโลยีช่วยเหลือ ส่วนกรณีการวานเพื่อนส.ส.เสียบบัตรแทนกันนั้น ตนไม่เคยมีผู้ใดฝากบัตรกด แม้เจ้าตัวจะอยู่ในห้องประชุมก็ตาม 

 

         เมื่อถามว่ากรณีเสียบบัตรที่เกิดขึ้นมีความเห็นอย่างไร น.ส.รังสิมา กล่าวว่า กรณีที่ใช้สิทธิแทนส.ส.ที่ไม่อยู่ในห้องประชุม เพราะลงพื้นที่หรือเดินทางไปต่างประเทศ ถือเป็นความผิดที่ชัดเจน แต่กรณีที่กดบัตรให้เพื่อนส.ส.​ซึ่งอยู่ในห้องประชุมถือว่าไม่ผิด เพราะต้องยอมรับว่าช่องเสียบบัตรลงคะแนนในห้องประชุมจันทรามีไม่เพียงพอจึงต้องใช้ช่องเสียบบัตรร่วมกัน.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ