ข่าว

90 ส.ส.ยื่น 3 ประเด็นศาลรธน.ตีความร่างกม.งบฯ 63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

90 ส.ส.ปัดใบสั่งนายกฯยื่นศาลรธน.ตีความร่างกม.งบฯ 63 ชอบด้วยรธน. วิรัช บอก 3 ประเด็นให้วินิจฉัย

 

รัฐสภา - 22 มกราคม 2563 -  "90ส.ส." ปัดใบสั่ง "นายกฯ" ยื่นศาลรธน.ตีความร่างกม.งบฯ63 ชอบด้วยรธน.  "วิรัช" บอกยื่น 3 ประเด็นให้วินิจฉัย พ่วง ส.ส.พิจารณาร่างกม.งบฯ 63 ไม่ทัน 105 วัน ถือว่าร่างกม.นั้นถูกเห็นชอบแล้วหรือไม่ ปัดเห็นคลิปเสียบบัตรของส.ส.รัฐบาล ขอตรวจสอบ

 

 

 

 

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) แถลงว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลรวม 90 คน ใช้สิทธิเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 148 ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัยในความชอบของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท หลังจากที่พบว่ามีส.ส.ใช้สิทธิกดบัตรออกเสียงลงคะแนนแทนกัน

 

ทั้งนี้ได้ยื่นรายละเอียดให้วินิจฉัยใน 3 ประเด็น  คือ 1.การออกเสียงแทนกันของส.ส.นั้นขัดหรือแย้งต่อหลักการการออกเสียงของส.ส. ตามมาตรา 120 ที่กำหนดให้ส.ส.หนึ่งคนย่อมมีเสียงหนึ่งในการออกเสียงลงคะแนน หรือไม่, 2.หากขัด จะเป็นผลให้ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ต้องตกไป ทั้งฉบับหรือเฉพาะมาตราที่พบว่ามีการออกเสียงแทนกัน

 

ทั้งนี้หากร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ต้องตกไป จะเข้าข่ายว่าสภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่แล้วเสร็จภายใน 105 วันนับตั้งแต่วันที่ร่างพ.ร.บ.ส่งมาถึงสภาฯ ตาม มาตรา 143 ระบุไว้หรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้นให้ถือว่าสภาฯ เห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ใช่หรือไม่  

 

3.หากร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ตกไปทั้งฉบับ จะต้องดำเนินการอย่างไร ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลได้ยื่นหนังสือฉบับดังกล่าวต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เบื้องต้นคาดว่านายชวน จะส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 23 มกราคมนี้ หลังจากตรวจสอบการลงลายมือชื่อของส.ส.ที่ร่วมกันเข้าชื่อแล้วเสร็จ  และแจ้งไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบเพื่อชะลอการนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ 


นายวิรัช กล่าวด้วยว่าสำหรับกรณีที่วิปรัฐบาลลงมติและส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นเพราะเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วน โดยเป็นความเห็นร่วมกัน ซึ่งไม่เกี่ยวกับกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายกฯ เป็นผู้สั่งการให้วิปรัฐบาลดำเนินการเรื่องดังกล่าวเพื่อคลี่คลายปัญหา

 

อย่างไรก็ตามตนไม่สามารถตอบได้ว่า หากร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ชอบด้วยกระบวนการออกเสียง รัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ยังมาไม่ถึง อย่างไรก็ตามตนมองว่าในรัฐธรรมนูญ ยังมีมาตรการ เช่น มาตรา 143 ที่ถือว่าผ่านการบังคับใช้ ซึ่งกรณีที่วิปรัฐบาลยื่นประเด็นดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นั้นไม่เกี่ยวกับการหาทางออกให้รัฐบาลนำไปใช้เพื่อเลี่ยงการแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก หากกฎหมายสำคัญไม่ผ่านจากสภาฯ 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงคลิปการเสียบบัตรและกดบัตรแทนกันของส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งมีคลิปเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบละเอียด ดังนั้นต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง เนื่องจากภาพที่ปรากฎนั้นไม่ทราบว่าเป็นการลงมติในร่างกฏหมายหรือ ญัตติ หรือประเด็นใดในที่ประชุมสภา 

 

"ผมยอมรับว่าห้องประชุมจันทรา ที่มีที่นั่งส.ส. เพียง 350 คน ไม่เพียงพอต่อส.ส.ที่มี 500  คน ดังนั้นช่องเสียบบัตรหนึ่งช่องต้องใช้ร่วมกัน จึงจะเห็นภาพที่ส.ส.หนึ่งคน ดึงบัตรเก่าออก และเสียบบัตรใหม่เข้าไปแทน ส่วนการกดบัตรใช้สิทธิออกเสียงนั้นต้องไปตรวจสอบและดูข้อเท็จจริงอีกครั้ง" นายวิรัช กล่าว. 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ