ข่าว

ดิ้นไม่หลุด หลักฐานมัดนาที อยู่จีนวันโหวตร่างพ.ร.บ.งบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิพิฏฐ์เปิดภาพอ้าง นาที รัชกิจประการ อยู่จีนวันโหวตร่างพ.ร.บ.งบ 63 ท้าตรวจสอบเวลาเช็คอินที่สนามบิน แนะภท.เสียสละ ฉลอง-นาที​สารภาพให้คนอื่นกดบัตรแทน

 

รัฐสภา 22 มกราคม 2563  "นิพิฏฐ์"แนะภท.เสียสละ ฉลอง-นาที​สารภาพให้คนอื่นกดบัตรแทน แก้ทางร่างกม.งบฯ63 พ้นโมฆะ ไล่ "ทีมส.เลขาสภาฯ​" สอบข้อเท็จจริงใหม่  ตอกหน้า "อนุทิน" ใช้กติกาโกงเลือกตั้งยอมไม่ได้ ขยายผลสัปดาห์เปิดคลิปโกงเลือกตั้ง จี้ กกต. อย่าดึงเรื่องร้องสอบทุจริต ปัดกล่าวหาเกียเซี๊ยะ ภท. แต่ฝากให้ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา

 

 

 

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงที่รัฐสภาพร้อมเปิดหลักฐานเป็นตั๋วสายการบิน และภาพของนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เดินทางไปประเทศจีน ที่เมืองเจิ้นโจว เมื่อวันที่ 11 มกราคม ผ่านจุดตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 15.28 น. ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันที่นางนาทีลงมติเห็นชอบมาตรา 49 ของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ​ พ.ศ.2563

 

ทั้งนี้ตนเชื่อว่านางนาที จะเดินทางออกจากรัฐสภาก่อนหน้านั้น ไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง และเมื่อตรวจสอบย้อนหลังยังพบการลงมติของนางนาที ตั้งแต่มาตรา 45 - 48 ด้วย นางนาทีต้องฝากบัตรของตนเองให้บุคคลอื่นกดคะแนนแทน และมีเหตุที่อาจทำให้ร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ซึ่งสภาฯ และวุฒิสภาให้ความเห็นชอบแล้วนั้นเป็นโมฆะ หากมีส.ส.เข้าชื่อ 1 ใน 10 ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย เนื่องจากเคยมีคำวินิจฉัยร่างกฎหมายไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว

 

อย่างไรก็ตามตนมีข้อเสนอแนะเพื่อไม่ให้ร่างพ.ร.บ.งบฯ เป็นโมฆะตามรัฐธรรมนูญ โดยพรรคภูมิใจไทยต้องยอมเสียสละเพื่อชาติ  ให้นางนาที และนายฉลอง เทอดวีระพงศ์​ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ออกมายอมรับว่าไม่ได้กดลงคะแนนในมาตราใดบ้าง เพื่อทำข้อเท็จจริงให้ปรากฎ 

 

"ความเห็นส่วนตัวผม หากคุณฉลอง และคุณนาที สารภาพว่าไม่ได้กดมาตราใด ศาลรัฐธรรมนูญจะแยกได้ว่ามีมาตราใด ไม่กระทบกับเสียงส่วนใหญ่ที่เห็นชอบต่องบประมาณ หากคุณฉลอง และคุณนาที ไม่ยอมรับว่าคนอื่นเอาไปกด จะตรงกับคดีที่วินิจฉัย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญไม่มีทางออกต้องให้โมฆะไปทั้งฉบับ ส่วนก่อนหน้านี้ที่ผมเคยบอกว่าคุณฉลองให้คนอื่นกดบัตรแทนในวาระสาม หากคุณฉลองออกมายอมรับ จะไม่ทำให้ร่างกฎหมายงบประมาณ พ.ศ.2563 นั้นเป็นโมฆะ" นายนิพิฏฐ์ แถลง 


นายนิพิฏฐ์ แถลงด้วยว่าสำหรับกรณีที่มีนักกฎหมายโต้แย้งว่าข้อเท็จจริงของกระบวนการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 เป็นคนละกรณีกับการวินิจฉัยให้ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ.​... เป็นโมฆะ เพราะต้นเหตุนั้นมีพฤติกรรมต่างกัน ว่า ต้องแยกเป็น 2 ลักษณะ คือ กรณีร่างพ.ร.บ.เป็นโมฆะ เพราะมีบุคคลใช้กดบัตรลงคะแนนแทนบุคคลอื่น และ 2.การรับผิดทางอาญา เพราะส.ส.ประพฤติมิชอบตามรัฐธรรมนูญ เพราะรู้เห็นเป็นใจให้บุคคลอื่นใช้สิทธิแทน ถือว่าเป็นเจตนา แต่หากพิสูจน์ได้ว่าไม่มีเจตนา เป็นข้ออ้างที่สามารถใช้ต่อสู้ได้  แต่ต้องไปสู้กันในชั้นศาล 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าผลการตรวจสอบของฝ่ายกฎหมายสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ไม่สามารถระบุคนที่ใช้สิทธิแทนนายฉลองได้ จะเป็นเหตุให้พ้นจากการรับผิดหรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ไม่เฉียบ เพราะตรวจสอบข้อเท็จจริงเฉพาะที่ตนแถลงเท่านั้น แต่ไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียดที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย เช่น เวลาก่อนหน้าที่นายฉลองใช้เดินทางจากรัฐสภาไปยังสนามบิน ว่าได้ลงมติในมาตราใดบ้าง เป็นต้น  

    

"ผมยืนยันว่ามีข้อมูลแค่นี้ เพราะคนที่เดินทางไปกับคุณนาที และหน่วยงานที่คุณฉลองไปร่วมกิจกรรมโพสต์ภาพบนเฟซบุ๊กหากผมมีข้อมูลมากกว่านี้จะตรวจสอบมากกว่านี้ ส่วนเรื่องที่ผมแถลงนั้นต้องการจะบอกกับประชาชน ฐานะที่ผู้แทนไม่ได้ทำหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่ได้ยื่นต่อประธานสภาฯ ให้ตรวจสอบการกดบัตรแทนกัน" นายนิพิฏฐ์ กล่าว  

    

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุถึงการมุ่งตรวจสอบส.ส.ภาคใต้ ภูมิใจไทยเพราะไม่มีน้ำใจนักกีฬา ไม่รู้จักแพ้ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า หากพรรคภูมิใจไทยเล่นกันด้วยกติกา ที่เก็บบัตรประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ เพื่อให้เลือกผู้สมัคร ส.ส.ในเขตพัทลุง ตนต้องบอกกับคนทั้งประเทศโดยสัปดาห์หน้าตนจะนำคลิปวีดีโอที่ปรากฎภาพของการซื้อสิทธิขายเสียงในพื้นที่มาเปิดเผย  

 

พร้อมเรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลิกดึงการตรวจสอบทุจริตเลือกตั้งที่ตนยื่นให้ตรวจสอบตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามเหตุผลที่กกต. ดึงเรื่องตรวจสอบ ตนไม่ขอกล่าวหาว่ามีกระบวนการใดที่พรรคภูมิใจไทยใช้อำนาจแทรกแซงหรือไม่ แต่หาก กกต. ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ จะทำให้ไม่เกิดปัญหา ได้ส.ส.ที่มาสร้างปัญหาให้กับสภาฯ 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่เปิดโปงเรื่องดังกล่าวจะทำให้หัวหน้าพรรคภุมิใจและ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เข้าหน้ากันติดหรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า จะไม่มีปัญหาใด ที่ผ่านมาหลังการเปิดโปงนายจุรินทร์ ไม่เคยแทรกแซงหรือเตือนในการทำหน้าที่ตรวจสอบ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ