ข่าว

สุทธิชัย หยุ่น ถามแรง ธนาธร - ปิยบุตร ตอบตรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Future Is Now #อย่ากลัวอนาคต ช่วงถามแรงตอบตรง คำว่าล้างสมองเป็นเพียงวาทกรรมที่ถูกสร้างขึ้นให้สังคมหวาดกลัว อนค.

 

               กิจกรรมที่พรรคอนาคตใหม่จัดขึ้น "Future Is Now #อย่ากลัวอนาคต" ในช่วงถามแรงตอบตรงกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล โดยผู้ที่ทำหน้าที่เป็นพิธีกรคือ นายสุทธิชัย หยุ่น ผู้สื่อข่าวอาวุโส

 

 

 

               ในคำถามแรก เกี่ยวกับการจัดอภิปรายในครั้งนี้ที่นายธนาธร ระบุว่า อาจเป็นการปราศรัยครั้งสุดท้ายในฐานะหัวหน้าพรรค จะเป็นการกดดันศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีการตัดสินคดีของพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ในวันที่ 21 มกราคม 2563 นี้ หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการกดดันศาล และไม่มีใครกดดันศาลรัฐธรรมนูญได้ ส่วนการที่นายปิยบุตร ระบุว่า หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบจริง ให้สมาชิกไปอยู่พรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกันนั้นคือพรรคอะไร นายปิยบุตร กล่าวว่า ขอไม่ตอบว่าเป็นพรรคใด เนื่องจากกลัวว่าหากพูดไปแล้ว พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบจริงๆ แต่ยืนยันว่า เป็นพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกัน

 

 

 

               เมื่อมีการถามถึงการชุมนุมแฟลชม็อบ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 จะเป็นการทำให้มีการชุมนุมที่บานปลายขึ้นหรือไม่นั้น นายธนาธร กล่าวว่า ตั้งแต่ตนเป็นนักศึกษา ตนไปชุมนุมกับม็อบต่างๆ อยู่เสมอ ซึ่งการมีการชุมนุมเป็นการแสดงถึงความเดือนร้อนของผู้คนที่มาชุมนุม แต่ถ้าความเดือนร้อนของประชาชนได้รับการตอบสนอง ก็ไม่มีใครอยากมาชุมนุมแน่นอน และการทำการชุมนุมของตนเองนั้น จะพาสังคมไทยไปสู่ทางตันแน่นอน ส่วนแฟลชม็อบจะควบคุมได้หรือไม่ได้นั้น ตนเองได้บอกทุกคนที่ไปแล้วว่า จะใช้เวลาแค่ 1 ชม. เพื่อไม่ให้เป็นการชุมนุมที่ยืดเยื้อและบานปลาย เพราะตนก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ตนมองว่าการชุมนุมไม่ได้ทำให้มีความวุ่นวายเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการชุมนุมเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในแง่บวกด้วย

 

 

 

               เมื่อถามว่า ประชาชนกลัวการชุมนุมที่รุนแรงในอดีตอยู่ แล้วการชุมนุมของนายธนาธรจะบานปลายไปถึงขั้นนั้นหรือไม่นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า การชุมนุมจะขยายตัวมากขึ้นได้ตามสถานการณ์ แต่ในทางกลับกันต้องไปถามผู้ครองอำนาจว่าบริหารอย่างไรให้ผู้คนออกมาชุมนุม และถ้าคนออกมาชุมนุมจริงๆ จะมีวิธีการจัดการอย่างไรไม่ให้เกิดความรุนแรง แต่การชุมนุมจะไม่เกิดขึ้นหากช่วงเวลาที่ผ่านมาผู้ที่คุมอำนาจลงจากอำนาจ แต่ขณะนี้ผู้ที่คุมอำนาจเลือกที่จะสืบทอดอำนาจ

               เมื่อถามว่า พรรคอนาคตใหม่ล้างสมองเด็กรุ่นใหม่ที่ไม่เข้าใจประวัติศาสตร์หรือภาพรวมของประเทศ นายธนาธร กล่าวว่า อย่าดูถูกอิสรภาพในการคิดดีกว่า เพราะไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นไหน ทุกกลุ่มที่สนับสนุนพรรคก็เหมือนกันหมด และการทำงานของพรรคก็ทิ้งไม่ได้ ดังนั้น คำว่าล้างสมองเป็นเพียงวาทกรรมที่ถูกสร้างขึ้นให้สังคมหวาดกลัวพรรคอนาคตใหม่

อ่านข่าว - ปิยบุตร ย้ำ อนค. ไม่เคยคิดล้มล้างสถาบัน

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ