ข่าว

กมธ.ปราบโกงสภา รับสอบ สมยศ ตามคำร้องส่อทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ปราบโกงสภารับสอบ บิ๊กอ๊อด ตามคำร้อง 8 เรื่องส่อทุจริต-บริหารงานส.ฟุตบอลไม่ชอบ บอกไม่รู้ใกล้เลือกตั้งนายกส.ฟุตบอล

 

 

                     รัฐสภา - 16 มกราคม 2563 -"กมธ.ปราบโกง สภา" รับสอบ "บิ๊กอ๊อด" ตามคำร้อง 8 เรื่องส่อทุจริต-บริหารงานส.ฟุตบอลไม่ชอบ บอกไม่รู้ใกล้เลือกตั้งนายกส.ฟุตบอล มั่นใจรับเรื่องสอบไม่เป็นผล "บิ๊กอ๊อด" ขาดคุณสมบัติลงชิงเก้าอี้นายกส.ฟุตบอล อีกสมัย 

 

 

 

 

กมธ.ปราบโกงสภา รับสอบ สมยศ ตามคำร้องส่อทุจริต   

 


                  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการรับเรื่องร้องเรียนของพ.ต.อ.ชัยทรัพย์ ธรัชฤทธิ์เต็ม อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกฯสมาคมฟุตบอล ที่ขอให้ตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และการบริหารงานของสมาคมฯ ที่ไม่โปร่งใส เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา ว่า

 

 

 

กมธ.ปราบโกงสภา รับสอบ สมยศ ตามคำร้องส่อทุจริต

 

 

                  เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบ ซึ่งหลังจากรับฟังรายละเอียดจาก พ.ต.อ.ชัยทรัพย์แล้ว ต้องตรวจสอบต่อไปในชั้นอนุกรรมการฯ ว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริงหรือไม่ โดยจะเรียกเอกสารและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป ส่วนการยกเรื่องดังกล่าวตรวจสอบช่วงที่ใกล้จะจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนใหม่  คือ วันที่ 12 กุมภาพันธ์นั้น ตนไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้ง แต่เชื่อว่าการตรวจสอบของกมธ.ฯ นั้นจะไม่มีปัญหาต่อการลงชิงเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ของพล.ต.อ.สมยศ ที่อาจมีผู้นำไปร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติจนเป็นเหตุให้ต้องระงับการลงสมัครเลือกตั้งของ พล.ต.อ.สมยศ

 

                  ขณะที่นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ฐานะโฆษกกมธ.ฯ และอนุตรวจสอบฯ เปิดเผยว่าจากการรับฟังรายละเอียดจาก พ.ต.อ.ชัยทรัพย์นั้นพบ 8 ประเด็นที่เข้าข่ายและต้องตรวจสอบต่อ ซึ่งเป็นประเด็นทุจริตและในแง่จริยธรรม อาทิ กรณีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทแพลน บี มีเดีย ต่อการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้กับสมาคมฯ

 

               โดยมีเงื่อนไขในทีโออาร์ที่ทำให้เกิดความได้เปรียบกับคู่แข่งรายอื่น และการกำหนดค่าตอบแทน , กรณีการอนุมัติเงินเดือนค่าตอบแทนให้กับตำแหน่งนายกสมาคมฯ, เลขาธิการสมาคม และตำแหน่งผู้บริหารอื่นๆ โดยการประชุมของฝ่ายบริหาร และขาดการตรวจสอบ โดยพล.อ.สมยศ อนุมัติเงินเดือนให้กับตนเอง คือ ช่วงเดือนมีนาคม - ธันวาคม 2559 เดือนละ 2 แสนบาท , ช่วงเดือนมกราคม - เดือนธันวาคม2560 เดือนละ 3 แสนบาท และเดือนมกราคม - มีนาคม 2561 เดือนละ 5 แสนบาท รวมถึงกำหนดให้บริษัทไทยลีก

 

              ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่สมาคมฯ บริหาร จ่ายค่าตอบแทนให้กับ นายกสมาคมฯ ด้วย, กรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ของพล.ต.อ.สมยศ เมื่อพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ไม่ตรงกับรายได้ที่รับจริงจากค่าตอบแทนพิเศษ (โบนัส) จาก บริษัทไทยลีก จำกัด เป็นต้น ทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมดตนไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทั้งนี้ในการประชุมอนุกมธ.ฯ จะพิจารณากำหนดตัวบุคคล ซึ่งมีความเป็นไปได้จะเชิญ พล.ต.อ.สมยศเข้าให้ข้อมูลด้วย 

 

             เมื่อถามว่าการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวช่วงที่ พล.ต.อ.สมยศ จะลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลอีกสมัย ถูกตั้งข้อสังเกตว่าจะดิสเครดิตหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล ทั้งนี้เชื่อว่าการตรวจสอบของกมธ.​ฯ จะไม่เป็นเหตุที่ทำให้บุคคลใดไปร้องเรียน หรือยับยั้งการลงสมัครดังกล่าวของพล.ต.อ.สมยศได้ เพราะการตรวจสอบของกมธ.ฯ เป็นเพียงขั้นตอนหนึ่ง และตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสิน  พล.ต.อ.สมยศ ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ