ข่าว

ศาลฎีกาออกหมายจับ ไวพจน์ รับโทษ 4 ปี ล้มประชุมอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไวพจน์" ยังเบี้ยวนัดฟังฎีกา ศาลอ่านลับหลังยืนโทษจำคุก 4 ปี ปรับ 200 บาท โดยไม่รอลงอาญา ออกหมายจับใหม่อายุความ 10 ปี ให้ตามตัวรับโทษ

 

 

              15 ม.ค.2563 - ที่ศาลจังหวัดพัทยา ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.3537/2552 คดีที่ "13 นปช." ร่วมกันชุมนุม บุกรุกไปยังโรงแรม รอยัลคลิฟ บีช พัทยา ก่อความวุ่นวายขัดขวางการประชุมอาเซียน ซัมมิท ปี 2552 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการจังหวัดพัทยา เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง กับพวกรวม 18 คนเป็นจำเลย โดยระหว่างพิจารณามีจำเลย หลบหนี 3 คน ขณะที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง 2 คน นายธรชัย ศักดิ์มังกรจำเลยที่ 8 , พ.ต.อ.สมพล รัฐกาญจน์ จำเลยที่ 14 ชั้นฎีกายกฟ้อง 1 คน คือนายสมญศฆ์ พรมภาจำเลยที่ 4

 

                โดยในวันนี้ ศาลนัดอ่านคำพิพากษาในส่วนของ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จำเลยที่ 3 หลังจากที่เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 ศาลจังหวัดพัทยาได้ออกหมายจับเพื่อให้ติดตามตัวมาฟังคำพิพากษาฎีกาในวันนี้ แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงเวลานัดวันนี้มีเพียงทนายความมาศาล ส่วน พ.ต.ท.ไวพจน์ ที่ศาลออกหมายจับครบ 1 เดือนแล้วยังไม่ได้ตัวมาศาล 
 

               ศาลจึงได้อ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย โดยศาลฎีกาพิพากษายืน จำคุก พ.ต.ท.ไวพจน์ 4 ปี และปรับ 200 บาท โดยไม่รอลงอาญา 
 

              ภายหลังอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาแล้ว ศาลจังหวัดพัทยาได้มีคำสั่งให้ออกหมายจับ พ.ต.ท.ไวพจน์ จำเลยที่ 3 เพื่อมารับโทษตามคำพิพากษาต่อไป โดยหมายจับมีอายุความ 10 ปี ในการติดตามตัวนับจากวันนี้
 

              สำหรับคดีนี้ในส่วนของจำเลยที่ 1,2,5,12,16 นั้น ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฏีกาลับหลังจำเลยและออกหมายจับจำเลยไว้แล้วเช่นกัน 
 

             ส่วนจำเลยที่ 6,10,11,13,15,17 ที่ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนจำคุกด้วนั้น ได้ฟังคำพิพากษาก่อนหน้านี้แล้ว และศาลได้ออกหมายจำคุกถึงที่สุดซึ่งทั้งหมดถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ 

              สำหรับคดีนี้มีจำเลยที่ศาลยกฟ้องเพียง 3 คน คือจำเลยที่ 4 ,8 และ 14 

 

             โดยมีจำเลยที่หลบหนีระหว่างพิจารณา 3 คน คือ 7,9 และ 18 ซึ่งศาลให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้ตัวมาดำเนินคดี



    

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ