ข่าว

สนธิรัตน์ รอท่าทีฝ่ายค้านเดินเกมศึกซักฟอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนธิรัตน์ ขอรอท่าทีฝ่ายค้านเดินเกมศึกซักฟอกยังไง ก่อนหารือพปชร.รับมือ ระบุ หากขุดเรื่องอดีต ต้องดูตามกรอบ ตอบได้หรือไม่ ชี้ งูเห่า คือพวกอย่าเห็นประเทศเดินหน้า

 

 

              14 ม.ค.2563-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยพปชร.มีการเตรียมความพร้อมอย่างไรว่า เมื่อชัดเจนแล้วว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายอย่างไร พปชร.จะต้องหารือกัน ในการเตรียมการเข้าสู่กระบวนการ ซึ่งเราได้ติดตามข่าวสารอยู่ แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร ขอให้ชัดเจนก่อน ซึ่งเราคงต้องตอบไปตามข้อเท็จจริง ตามประเด็นที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมา รัฐบาลพร้อมตอบตามข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการมาในช่วงการทำงาน 6 เดือนที่ผ่านมาเป็นอย่างไร 


 

 

 

สนธิรัตน์ รอท่าทีฝ่ายค้านเดินเกมศึกซักฟอก

 

 

                 เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านพยายามที่จะขุดเรื่องเก่าในอดีตขึ้นมาอภิปรายเป็นหลัก นายสนธิรัตน์ กล่าาว่า ต้องดูว่าการอภิรายนั้นอยู่ในกรอบอะไร ตอนนี้ยังคาดเดาได้ยาก ต้องขอดูอีกครั้งว่าจะอยู่ในกรอบอะไร และเป็นกรอบที่เราต้องตอบหรือไม่ จะอยู่ในความเกี่ยวข้องกับการเป็นรัฐบาลอย่างไร ตนต้องขอไปดูประเด็นก่อน ในกรอบที่อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ อย่างไรก็ตามขอให้มีความชัดเจนกว่านี้ และเราจะติดตามอย่างต่อเนื่อง

 

 

                 เมื่อถามว่า จะมีงูเห่าเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ผู้ที่เข้ามาสนับสนุนรัฐบาล ท่านเหล่านั้นคงอยากเห็นการเดินหน้าในภาวะที่รัฐบาลมีเสียงแตกต่างกับฝ่ายค้านไม่มากนัก และในบางครั้งที่เห็นออกมากันก็เป็นมุมมองของผู้สนับสนุนรัฐบาล ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของท่านเหล่านั้น ว่าอยากเห็นประเทศจะเดินต่อไปอย่างไร  

 

                 ถามต่อว่า ฝ่ายค้านโจมตีว่างบประมาณปี 63 ที่ผ่านการพิจารณาในสภายังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ถือเป็นมุมมอง ซึ่งรัฐบาลได้แจ้งผ่านไปในการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณฯอยู่แล้ว ว่างบต่างๆที่จะเอามาใช้นั้นมีการจัดสรรงบอย่างไร มีเป้าหมายอย่างไร และนำไปใช้อย่างไร ซึ่งในแง่ของรัฐบาลนั้น เชื่อมั่นว่างบประมาณจะนำไปใช้ในการเร่งกระตุ้นการแก้ปัญหาของประเทศ โดยอย่างที่ทราบกันว่างบประมาณนั้นล่าช้าพอสมควร ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่เราต้องวางแผนเร่งรัดการใช้งบประมาณในระยะเวลาที่เหลืออยู่ ซึ่งรัฐบาลจะใช้งบประมาณที่ผ่านสภาให้เกิดประโยชน์ตามเป้าหมายที่วางไว้

 

'สนธิรัตน์' ฟุ้ง รัฐบาลมาถูกทาง ตลาดเชื่อมั่นนโยบาย หลังราคาปาล์ม พุ่งสูงรอบหลายปี 

 

          นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาผลผลิตปาล์มที่สูงขึ้นว่า  ผลผลิตปาล์มราคาดีขึ้นมาก สิ่งที่ต้องร่วมกันทำต่อไปคือการบริหารจัดการสต๊อกปาล์มที่จะออกมา รวมถึงการทำให้ราคานั้นไม่สูงเกินความเป็นจริงมากเกินไป อันนี้สะท้อนกลไกตลาดว่ามีความเชื่อมั่นในนโยบายของรัฐบาล จนราคาปาล์มปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าที่เคยเป็นมาในช่วงเวลาหลายปี แสดงว่ารัฐบาลเดินถูกทางแล้วในการแก้ปัญหาเหล่านี้ ส่วนปัญหาการลักลอบนำเข้าปาล์มนั้น เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่จะต้องดูแล เข้มงวด ควบคู่กับการจัดการสต๊อกภายในประเทศ ยืนยันว่าเรื่องนี้เราให้ความสำคัญ และจะต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ