ข่าว

วิษณุ ชี้ กำหนดวันซักฟอกรอวิปตกลงกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ระบุ​ หลังยื่นญัตติซักฟอก​ อย่างน้อยต้องให้เวลารัฐบาลเตรียมตัว​ 7​ วัน​ โยน​ "ชวน" ชี้ขาดขุดเรื่องเก่ามาอภิปรายถูกระเบียบหรือไม่


 

               14 ม.ค.2563-ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่​ 20​ ม.ค.เพื่อขออภิปรายไม่ไว้่วางใจว่่า​ การกำหนดว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจวันไหนเป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลต้องไปคุยกัน​ ซึ่งคงต้องมาถามรัฐบาลว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายอยู่หรือไม่​ เรื่องเหล่านี้ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันได้ โดยผ่านกระบวนการวิปเพื่อแจ้งให้ประธานสภาฯทราบ​ว่าจะเป็นวันใด อีกทั้งกรณีที่มีผู้ถูกอภิปรายหลายคนควรให้เวลาในการเตรียมการอย่างน้อยสัก​ 7​ วัน​ และปกติการประชุมสภาฯคือ​ วันพุธ​กับวันพฤหัสบดี​ คงต้องให้ลงล็อกเช่นนั้น​

 

 

                  ผู้สื่อข่าวถามว่า​ เหตุที่ฝ่ายค้านเลือกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ​ต่อประธานสภาฯในวันที่​ 20​ ม.ค. เพราะเกรงว่าหากยื่นไปก่อนหน้านี้อาจจะต้องไปอภิปรายในช่วงตรุษจีน​ ซึ่งตรงกัับวันที่​ 25​ ม.ค.​ จะไม่มีคนฟัง​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ เมื่อเขายื่นมาวันที่​ 20​ ม.ค.อย่างไรก็ไม่ตรงอยู่แล้ว​ และแค่เพียงรัฐบาลก็เตรียมตัวไม่ทันอยู่แล้ว​ ถ้าจะระวังก็ระวังอย่าให้ตรงกับวันมาฆบูชาเท่านั้น

 

 

                  เมื่อถามว่า​ นายวิษณุสะดวกตลอดในการชี้แจงใช่หรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ไม่ขอตอบ​ แต่ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านได้บอกข้อสอบมาแล้วครึ่งหนึ่ง​ ที่เหลือไม่ต้องไปเก็ง​ เพราะวันที่​ 20​ ม.ค.เขาก็จะยื่นแล้ว​ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด​ เพราะการระบุข้อหาเป็นการระบุกว้างๆให้รู้ว่าเรื่องอะไร​ แต่คำถามจะเป็นเรื่องอะไรก็เป็นได้ทุกเรื่อง​ เหมือนกับกระทู้ถามสดที่วกไปเรื่องนั้นเรื่องนี้​ เป็นเรื่องธรรมดา​ คนที่อยู่ในแวดวงการเมืองต้องเข้าใจว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ​การควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน​ และไม่ถึงกับการกังวลหากจะมีการนำเรื่องเก่ามาอภิปราย​ เพราะทุกเรื่องตอบได้​ แต่จะถูกระเบียบหรือไม่นั้น​ อยู่ที่การวินิจฉัยของประธานสภาฯ​ หากประธานสภาฯบอกว่าได้​ ก็ตอบไป

 

 

วิษณุ ชี้ กำหนดวันซักฟอกรอวิปตกลงกัน

 

 

"สมศักดิ์" คาด ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ ไม่เช่นนั้นกร่อย มั่นใจ ไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ เชื่อ ภท.แยกแยะได้ หลังมีชื่อ "สุริยะ" ถูกซักฟอกปมสารพิษ 

 

            ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 20 ม.ค. เพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าฝ่ายค้านจะยื่นเมื่อไรอย่างไร แต่คงยื่นได้ช่วงปลาย ม.ค. หรือต้น ก.พ. กว่าจะอภิปรายคงเป็นช่วงปลายเดือน ก.พ. เขาจะไม่อภิปรายก่อนเวลาปิดสมัยประชุมสภาฯมากนัก ไม่เช่นนั้นเวลาที่เหลือของสมัยประชุมสภาฯจะกร่อย ระหว่างนี้เขาจะพูดอะไรที่ทำให้คนที่อยู่ในเป้าหมายตระหนกตกใจ เป็นเรื่องธรรมดา แต่สิ่งที่ตนมองปัญหาตอนนี้ที่หลายฝ่ายเป็นห่วงคือ เรื่องค่าเงินบาท และช่วงนี้เมื่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ผ่านสภาฯ จะมีเงินก้อนโตเข้าไปสู่การจับจ่ายใช้สอย จะทำให้ปัญหาเศรษฐกิจเบาไปได้ 

 

           ผู้สื่อข่าวถามว่า เชื่อหรือไม่ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะล้มรัฐบาลได้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะคนไทยเวลามีเรื่องอะไรหนักๆ จะรวมตัวกัน ตนขอโยงไปถึงเรื่องที่เราเป็นห่วงเหตุการณ์ภายนอกที่มีการพูดถึงสงครามการค้า คนไทยก็จะรวมกัน เรื่องความปรองดองและอะไรต่างๆ อยากมองในมุมนั้นมากกว่า อย่าพูดให้เกิดความวิตกกังวล เพราะวันนี้เราอาจจะต้องร่วมมือช่วยกันในภาพรวมเรื่องเศรษฐกิจ 

 

 

             เมื่อถามว่า กรณีฝ่ายค้านจะเพิ่มชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องสารพิษ กังวลเรื่องเสียงสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทย ที่เดินหน้าให้ยกเลิกสารพิษหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในความคิดตนเรื่องยกเลิกสารพิษไม่น่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นเรื่องความเห็นของแต่ละหน่วยงานในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีนายสุริยะ เป็นประธาน ก็ต้องพิจารณาไปตามความเห็นของแต่ละหน่วยงาน โดยเฉพาะกรมวิชาการเกษตร ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว ถือเป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เองด้วยซ้ำไป 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ