ข่าว

เทพไท สั่ง แกนนำพรรคร่วม คุย ประวิตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทพไท" สั่ง แกนนำพรรคร่วม คุย "ประวิตร"  เคารพความเห็นต่างส.ส.ร่วมรัฐบาล ชี้ การแสดงความเห็นไม่มุ่งโจมตีรัฐบาล-รักษามารยาท

 

 

 

 

                 รัฐสภา - 14 มกราคม 2563 - "เทพไท" สั่ง แกนนำพรรคร่วม คุย "ประวิตร"  เคารพความเห็นต่างส.ส.ร่วมรัฐบาล ชี้ การแสดงความเห็นไม่มุ่งโจมตีรัฐบาล-รักษามารยาท พร้อมอยู่ข้างรัฐบาล เมื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เว้นแต่รัฐมนตรีแจงไม่ได้-หลักฐานฝ่ายค้านชัดเจน


                นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงที่รัฐสภา เพื่อให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แจ้งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ  ให้ทำความเข้าใจต่อการมีสิทธิ เสรีภาพและเคารพความเห็นต่าง ของส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล หลังจากที่พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ระบุพรรคประชาธิปัตย์ ตักเตือนตน หลังจากแสดงความเห็นทางการเมืองหลังจากมีกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวทางการเมือง ที่ไม่มุ่งโจมตีรัฐบาล

 

 

 

เทพไท สั่ง แกนนำพรรคร่วม คุย ประวิตร

 

 

                 ทั้งนี้ในการแสดงความเห็นทางการเมืองของตน ซึ่งคำนึงถึงการมีมารยาททางการเมืองในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เชื่อว่าจะไม่เกิดรอยร้าวระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลแน่นอน เนื่องจากการทำหน้าที่ของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ต้องเคารพมติของพรรคร่วมต่อการลงมติออกเสียงในญัตติ หรือร่างกฎหมาย รวมถึงการลงมติสนับสนุนรัฐบาลในกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ยกเว้นรัฐมนตรีชี้แจงไม่ชัดเจน และฝ่ายค้านมีหลักฐาน พยานที่ชัดเจน ซึ่งการออกเสียงนั้นจะเป็นไปตามเงื่อนไขของการเข้าร่วมรัฐบาล คือ ไม่มีการทุจริต 

 

 

                  "แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ขอให้ไปความเข้าใจกับ พล.อ.ประวิตร ด้วยว่าการแสดงความเห็นของนักการเมืองเป็นวิธีการทางการเมือง และควรเคารพความเห็นของส.ส. ไม่ใช่ยึดติดเฉพาะว่าส.ส.ต้องทำตามคำสั่ง เมื่อใครเห็นต่างต้องจัดการ ทั้งนี้เข้าใจรัฐมนตรีที่สืบต่อมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อาจไม่คุ้นเคยกับการแสดงความเห็นทางการเมือง ดังนั้นการแสดงความเห็นของส.ส. แม้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ย่อมมีสิทธิ เสรีภาพตามการปกครองระบอบประชาธิปไตย"  นายเทพไท กล่าว.

 

 

"บิ๊กป้อม" แจงไม่ได้สั่ง "เทพไท" ชี้เป็นเรื่องปชป. เผยทำความเข้าใจ "จุรินทร์" แล้ว

 

             ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) ออกมาให้สัมภาษณ์ไม่พอใจการให้สัมภาษณ์พล.อ.ประวิตรเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ที่ตนให้สัมภาษณ์ไปนั้นไม่ได้เป็นการเตือนนายเทพไท แต่ตนบอกว่าเป็นเรื่องของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมช.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไปพูดคุย ตนจะไปเตือนอะไรนายเทพไทได้ เพราะเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนที่นายเทพไทแถลงว่าไม่ใช่ทหารที่จะมาสั่งซ้ายหันขวาหันได้นั้น จะมาโต้อะไรตน ถามว่าตนไปว่าอะไร และเมื่อเช้าตนก็ไม่ได้เป็นคนสั่งซ้ายหันขวาหัน ซึ่งไม่ได้สั่งอะไรเลย เป็นเรื่องของพรรคเขา ทั้งนี้ตนได้บอกนายจุรินทร์ไปแล้วว่าให้สัมภาษณ์แบบนี้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ