ข่าว

จบเรื่อง วัฒนา ถอนคำร้องเอาผิดปารีณา ปมบ้านเอื้ออาทร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกานักการเมือง ไต่สวนเคส ปารีณา ถูกร้อง ขัดข้อกำหนดศาลวิจารณ์คดีบ้านเอื้ออาทร เจ้าตัวยันเฟซปลอมไก่ วัฒนา ยอมเชื่อถอนคำร้อง ไม่อยากมีคดีกวนศาล

 

13 มกราคม 2563 จบเรื่อง "วัฒนา" ถอนคำร้องเอาผิด "ปารีณา" ปมบ้านเอื้ออาทรศาลฎีกานักการเมือง ไต่สวนเคส ปารีณา ถูกร้อง ขัดข้อกำหนดศาลวิจารณ์คดีบ้านเอื้ออาทร เจ้าตัวยันเฟซปลอม "ไก่ วัฒนา" ยอมเชื่อถอนคำร้อง ไม่อยากมีคดีกวนศาล

 

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง เมื่อเวลา 09.30 น. องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร นัดไต่สวนพยานนัดแรก ที่ "นายวัฒนา เมืองสุข" อดีต รมว.พม. จำเลยที่ 1 คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ

 

ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลเรียก น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์  ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้ถูกร้อง มาสอบถามและวินิจฉัยกรณีที่นายวัฒนาอ้างว่าน.ส.ปารีณา น่าจะกระทำการที่ขัดต่อคำสั่งศาลเกี่ยวกับข้อกำหนดที่วางไว้ในคดีบ้านเอื้ออาทร จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ น.ส.ปารีณา เมื่อเดือน ส.ค.62 ที่ผ่านมา พาดพิงนายวัฒนา และการเบิกความในคดีบ้านเอื้ออาทร

 

โดยวันนี้ "นายวัฒนา" เดินทางมาศาลพร้อมทีมทนายความ  เช่นเดียวกับ "น.ส.ปารีณา" ผู้ถูกร้อง 

 

ภายหลังการไต่สวนแล้ว "นายวัฒนา" เปิดเผยว่า ในชั้นการไต่สวน น.ส.ปารีณาได้ให้การต่อศาลยืนยันว่าเฟซบุ๊กที่มีการโพสต์ข้อความ เป็นเฟซบุ๊กปลอม และได้ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่มีเจตนาที่จะต้องการทำให้ตนได้รับความเสียหาย ดังนั้นเมื่อ น.ส.ปารีณา ยืนยันตนก็เชื่อว่า น.ส.ปารีณา มีเกียรติพอที่จะพูดความจริง จึงขอถอนคำร้องดังกล่าวโดยไม่ติดใจเอาความอีกต่อไป ซึ่งศาลได้จดรายงานและยุติเรื่องนี้แล้ว

 

นายวัฒนา กล่าวอีกว่า คดีนี้แม้เอาผิดต่อไปก็มีโทษแค่เพียงปรับเท่านั้น ส่วนตัวจึงไม่อยากให้เป็นคดีไปรกศาลเพราะเห็นว่าศาลมีภารกิจและมีคดีสำคัญที่จะต้องพิจารณาจึงไม่อยากให้เป็นปัญหาจึงไม่เอาความ

 

"น.ส.ปารีณา" เปิดเผยว่า คดีนี้หากเอาผิดต่อไปก็จะเป็นการสร้างภาระให้กับศาล ซึ่งตนมีเอกสารหลักฐานยืนยันว่าเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นของปลอม ซึ่งที่ผ่านมามีเฟซบุ๊กปลอมในลักษณะดังกล่าวจำนวนมากแต่ปรากฏว่าสื่อมวลชนไปให้ความสำคัญเนื่องจากเห็นว่ามีผู้ติดตามมากถึง 40,000 คนทำให้ตนได้รับผลกระทบ

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรนั้น ก่อนหน้านี้ ระหว่างการไต่สวนพยานโจทก์ ศาลได้ออกข้อกำหนด เมื่อวันที่ 15 ก.ค.62 ว่า หลังจากที่มีการรายงานเกี่ยวกับคดีจนอาจกระทบการพิจารณาได้ องค์คณะฯ จึงได้ออกข้อกำหนดระหว่างการพิจารณา ห้ามไม่ให้ผู้ใดกระทำการ 1. ให้ข่าว, รายงาน หรือย่อเรื่องกระบวนพิจารณาคดีอย่างไม่เป็นธรรม และไม่ถูกต้อง

 

2. ทำการวิภาค (ภาษาตามกฎหมาย) โดยไม่เป็นธรรมในการดำเนินคดีของคู่ความ หรือคำพยานหลักฐาน รวมทั้งการแถลงข้อความที่เป็นการเสื่อมเสียชื่อเสียงของคู่ความ, พยาน


3. ชักจูงให้เกิดมีคำพยานเท็จ โดยการกระทำนั้นประสงค์จะให้มีอิทธิพลเหนือความรู้สึกของประชาชน หรือเหนือศาล, คู่ความ, พยานหลักฐาน ที่จะมีผลทำให้การพิจารณาคดีเสียความยุติธรรมไป โดยการออกข้อกำหนดดังกล่าวเป็นไปตามอำนาจประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ป.วิ.แพ่ง) มาตรา 30, 32, 33

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ