ข่าว

ดอน เบี้ยวตอบกระทู้สด ส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน" เบี้ยวตอบกระทู้สด "ส.ว." โวยทิ้งโอกาสแจงปชช. ผ่านเวทีวุฒิสภา ด้าน 2 กมธ.สภาฯ จ่อสอบปมขัดแย้งต่อ เชิญ ปลัด กต. ชี้แจง

 

 

          เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2563 - ผู้สื่อข่าวรายถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานส.ว. คนที่สอง เป็นประธานการประชุม​ช่วงกระทู้ถามด้วยวาจา แจ้งกับที่ประชุมว่า นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไม่สามารถเข้ามาตอบกระทู้ถามสด ของนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ตามที่ตั้งคำถามถึงประเด็นการให้สัมภาษณ์ที่คลาดเคลื่อน เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 และไม่แจ้งว่าจะมาตอบเมื่อใด ทำให้กระทู้ถามด้วยวาจาดังกล่าวต้องตกไป ทั้งนี้ผู้ยื่นตั้งกระทู้ถามสามารถตั้งถามได้อีกในครั้งต่อไป 

 

          จากนั้นนายคำนูณ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ต่อประเด็นดังกล่าว ระบุว่า เสียดายที่นายดอนไม่สามารถมาตอบกระทู้ในหัวข้อการให้สัมภาษณ์ด้วยข้อมูลที่คลาดเคลื่อนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 เวลา 13.50 น. ซึ่งมีเหตุผล ต้องการให้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของวิกฤตการณ์โลก และลดทอนความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ทั้งนี้กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่กระทบต่อประโยชน์ชาติและประชาชน รวมถึงสุ่มเสี่ยงต่อกรณีที่ประเทศไทยจะเข้าสู่วิกฤตโลกโดยไม่จำเป็น ทั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ผู้เกี่ยวข้องจะใช้เวทีวุฒิสภาชี้แจงกับประชาชน อย่างไรก็ตามการตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา ถือเป็นหน้าที่พื้นฐานของส.ว. ฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ที่มีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายรัฐบาล ทั้งนี้ตนจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะยื่นกระทู้ถามด้วยวาจาอีกครั้ง ในวันที่27 มกราคมนี้ หรือไม่  

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการให้สัมภาษณ์ของนายดอน ได้นำไปสู่การตรวจสอบของสถานการณ์วิกฤตขัดแย้งระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกา และอิหร่านโดย 2 กมธ.ของสภาผู้แทนราษฎรด้วย โดยวันที่ 16 มกราคมนั้น กมธ.การทหาร ที่มี พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์​ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ได้เชิญ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ, เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง เข้าชี้แจงต่อปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่าน ที่ห้องประชุม 307 เวลา 09.00 น. และกมธ.การต่างประเทศ ที่มีนายศราวุธ เพชรพนมพร  ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ได้เชิญ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าชี้แจงต่อสถานการณ์โลก กรณีความขัดแย้งของสหรัฐอเมริกา กับ อิหร่าน ที่ส่งผลต่อประเทศไทย. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ