ข่าว

ภูมิธรรม คาดยื่นซักฟอก 20 ม.ค. ยันสอบงูเห่าชัดเจนวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิธรรม" คาดยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 20 ม.ค. ระบุ สอบงูเห่าสวนมติพรรค ชัดเจนวันนี้ ลั่นหากใครไม่เห็นด้วยกับอุดมการณ์พรรค ควรพิจารณาเลือกทางเดินใหม่

 

 


          เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2562 - นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า  พรรคเพื่อไทยได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ รวบรวมประเด็น เนื้อหาเรื่องราวต่างๆ ในการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาล และอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลในการเอื้อประโยชน์กับพวกพ้องและตนเอง ในฐานะผู้ประสานงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ไปหารือกับพรรคร่วมโดยไม่ได้ปิดกั้น ว่าแต่ละพรรค จะมีประเด็นที่จะอภิปรายบุคคลใดบ้าง และคาดว่าจะยื่นอภิปรายในวันที่ 20 มกราคม เพื่อให้ประธานสภาไปหารือกับฝ่ายรัฐบาล เพื่อกำหนดวันอภิปราย ซึ่งหากได้ข้อสรุปว่าจะเปิดอภิปรายวันใดฝ่ายค้านก็พร้อม แต่ทั้งนี้ ฝ่ายค้านอยากให้การอภิปรายมีขึ้นในวันที่ 25 มกราคมนี้

 

          นายภูมิธรรม ยังยืนยันว่า การยื่นอภิปรายในครั้งนี้ ไม่ใช่การสร้างวาทกรรมโจมตีรัฐบาล หรือการใช้เวทีอภิปรายเป็นการฝึกพูด แต่เป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบความไม่ถูกต้องเหมาะสมต่างๆ ที่รัฐบาลดำเนินการมา ซึ่งจะให้แต่ละพรรคได้ดูว่ามีประเด็นอะไร และจะใช้เวลาเท่าไหร่ที่จะอภิปราย ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้น โดยพื้นฐานของฝ่ายค้านมีเสียงน้อย แต่ในสถานการณ์ของรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำ ก็ขึ้นอยู่ที่เหตุผลการอภิปรายเพื่อให้ทุกคนได้ตัดสินใจ พร้อมแนะทางออกให้รัฐบาล ด้วยการเร่งจัดการทุจริตคอรัปชั่น หรือเปลี่ยนตัวบุคคลที่ไร้ประสิทธิภาพ ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ถ้าหากรัฐบาลเร่งทำได้ก่อน เชื่อว่าทิศทางการยื่นอภิปรายและความรู้สึกของประชาชนอาจจะดีขึ้นได้ 


          ส่วนในการลงมติจะกำชับให้สมาชิกโหวตไปในทิศทางเดียวกันอย่างไรนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า โดยกระบวนการที่เป็นอยู่ และความเป็นพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง สมาชิกต้องยืนหยัดในผลประโยชน์ของประชาชนให้ชัดเจน หากอะไรที่ฝืนความรู้สึกประชาชนก็ต้องรับผิดชอบ แต่โดยจิตสำนึก หากไม่เห็นด้วยกับอุดมการณ์ของพรรคก็ควรพิจารณาตัวเองในการเลือกทางเดินใหม่


          นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ส่วนผู้ที่โหวตสวนมติของพรรค ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนนั้น วันนี้จะมีความชัดเจน เพราะการพิจารณาต้องให้เวลาผู้ที่กระทำผิดได้ชี้แจงก่อน ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมการจะรวบรวมก่อนเสนอให้หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ